Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Mekong Startup” ươm mầm khởi nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
- 30/12/2016 10:01
 
Ngày 29/12/2016, tác giải của 10 nhóm ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hơn 60 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đợt 1, khu vực 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long ( Mekong Startup) đã có được cơ hội trình bày và bảo vệ ý tưởng của mình trước hội đồng Ban giám khảo.
TIN LIÊN QUAN

Qua đó Ban tổ chức đã chọn và trao giấy chứng nhận cho hai ý tưởng đạt giải 3 là: Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mứt thanh long ruột đỏ sấy dẻo của sinh viên Nguyễn Tấn Hùng, Đại học Tiền Giang và ý tưởng trồng và kinh doanh nấm rơm trên cơ chất hỗn hợp của Nguyễn Thanh Việt, đơn vị Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long.

Ban tổ chức cũng trao 4 giải khuyến khích cho các ý tưởng: Kinh doanh dịch vụ sinh viên "Tri thức trẻ" của sinh viên Thái Thị Tường An, Đại học Tiền Giang; Sản xuất và phân phối phân hữu cơ vi sinh từ phân bò của tác giả Châu Đăng Quang; Sản xuất và phân phối sản phẩm trà hạt sen hòa tan của Đạo Trọng Nghĩa, Đại học Đồng Tháp và Ứng dụng chế phẩm sinh học vào công nghệ sản xuất: sử dụng enzim để phân hủy tinh bột và dextranse trong nước mía nhằm để tăng thu hồi đường và nâng cao chất lượng sản phẩm đường tinh luyện của đơn vị Nhà máy đường Phụng Hiệp.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc VCCI Cần Thơ trao giấy chứng nhận cho nhóm tác giả đạt giải khuyến khích.
Ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc VCCI Cần Thơ trao giấy chứng nhận cho nhóm tác giả đạt giải khuyến khích.

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Khởi nghiệp khu vực ĐBSCL (giai đoạn 2016 – 2020), Mekong Startup 2016 đã chính thức khởi động từ ngày 15/9/2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức. Cuộc thi phát động ý tưởng khởi nghiệp trong 3 lĩnh vực gồm: Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm và Giải pháp kinh doanh.

Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, đây là cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên được tổ chức tại khu vực ĐBSCL. Chỉ trong một thời gian ngắn (2 tháng), cuộc thi đã nhận được 60 đề án tham gia, qua sơ khảo 2 vòng đã có 20 đề án được xét chọn vào chung kết và 10 đề án được báo cáo, bảo vệ trước hội đồng Ban giám khảo. Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn thì trong đợt thi lần này chưa có nhiều ý tưởng mới, độc đáo nhưng đáng mừng là có nhiều đề án tập trung vào lĩnh vực chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao- một lĩnh vực được xem là thế mạnh của vùng ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc VCCI Cần Thơ: ĐBSCL là vùng trọng điểm kinh tế nông nghiệp của cả nước nhưng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới tăng trưởng chỉ bằng ½ trung bình của cả nước. Nhằm hưởng ứng phong trào khởi nghiệp do Chính phủ phát động, VCCI Cần Thơ đã xây dựng Chương trình Khởi nghiệp khu vực ĐBSCL với tên gọi "Mekong Startup" giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng 2030 với mục tiêu cụ thể là hình thành trung tâm khởi nghiệp với 100 chỗ làm việc mỗi năm giai đoạn 2016-2017, kết nối các vườn ươm hiện hữu tạo thành mô hình "đô thị khởi nghiệp" tại Cần Thơ đến 2020.

“Cuộc thi tuyển chọn ý tưởng dự kiến tổ chức thường niên sẽ là  hoạt động khởi đầu cho khởi nghiệp. Tác giả các ý tưởng tốt, đạt giải sẽ được hỗ trợ huấn luyện về kỹ năng và được giới thiệu đến các cơ sở ươm tạo để hiện thực hóa ý tưởng. Nhằm tạo môi trường sinh thái thuận lợi cho khởi nghiệp, chúng tôi cũng đang hướng đến việc xây dựng Trung tâm ươm tạo và văn phòng làm việc phục vụ cho khởi nghiệp. Để các tác giả hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp thì một yếu tố quan trọng không thể thiếu là vốn ban đầu cho dự án. Tuy nhiên, việc tiếp cận các nguồn vốn của những doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn do đó việc vận động thành lập quỹ hỗ trợ cho khởi nghiệp để trợ lực cho dự án khởi động là rất cần thiết”, ông Lam chia sẻ.

Phú Khởi

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư