Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
MICE Expo 2024: Điểm hẹn của các doanh nghiệp du lịch MICE
Nguyễn Linh - 27/09/2024 16:21
 
Ngày 27/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club - VMC), tổ chức khai mạc sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE Expo 2024.

Định vị thương hiệu du lịch MICE

Du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện. Hoạt động này được các công ty tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP với địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao, khả năng chi trả tốt. 

MICE không phải là loại hình du lịch mới, thực tế loại hình du lịch này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và nền tảng hạ tầng nhất định. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, loại hình du lịch này đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh vì có giá trị cao hơn so với du lịch cá nhân hoặc du lịch hội nhóm.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19, du lịch MICE đã nổi lên như một điểm sáng trong ngành du lịch Việt Nam. "Loại hình du lịch này không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn kết nối với các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng và sáng tạo sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và quảng bá thương hiệu của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế”, ông Bình nhấn mạnh.

Đặc biệt, với sự kết hợp giữa hội họp và du lịch, MICE trở thành kênh quan trọng để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội , Hà Nội có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch MICE. Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và phong phú, Hà Nội sở hữu nhiều công trình lớn phục vụ hội nghị, hội thảo có quy mô từ hàng trăm đến hàng nghìn người. 

Điển hình như Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sức chứa lên đến 4.000 chỗ ngồi, cùng các địa điểm nổi tiếng khác như Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại Lê Hồng Phong; Tổ hợp văn hóa và giải trí Baara Land hay Trung tâm Hội nghị & Tổ chức sự kiện Star Galaxy.

“Sản phẩm du lịch MICE được coi là thế mạnh của ngành du lịch Thủ đô. Việc định hướng và tập trung phát triển du lịch MICE là mục tiêu của ngành du lịch Hà Nội”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam.

Chia sẻ về tiềm năng của Hà Nội trong phát triển du lịch MICE, ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam cho biết: "Hà Nội không chỉ có hệ thống hạ tầng tuyệt vời, mà còn có nền văn hóa đặc sắc và những điểm tham quan hấp dẫn. Đây là những yếu tố quan trọng thu hút các sự kiện quốc tế lớn đến với Thành phố.”

Ngoài ra, Hà Nội cũng tự hào sở hữu hơn 3.700 cơ sở lưu trú, với các khách sạn từ 3 đến 5 sao mang đẳng cấp quốc tế như JW Marriott, Lotte Center, InterContinental Hanoi Westlake… Sự hiện diện của các khách sạn cao cấp này không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách MICE mà còn mang lại sự tiện nghi, đẳng cấp cho các sự kiện lớn nhỏ. 

Song song đó, Thành phố cũng đã phát triển các tuyến giao thông hiện đại như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, kết nối thuận lợi với các địa điểm du lịch khác trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và các đoàn khách MICE.

Cơ hội kết nối doanh nghiệp, mở rộng liên doanh

Không thể phủ nhận, du lịch MICE đã mang lại những lợi ích vượt trội cho ngành du lịch và nền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Bình, MICE không chỉ là kênh để thúc đẩy du lịch mà còn đóng góp vào nhiều ngành kinh tế khác. "MICE giúp tạo ra nguồn doanh thu lớn từ việc cung cấp các dịch vụ cao cấp cho các đoàn khách đông đảo, qua đó lan tỏa lợi ích kinh tế đến các ngành khác như dịch vụ khách sạn, vận tải, nhà hàng và các ngành phụ trợ", ông Bình nói.

Việc phát triển du lịch MICE không chỉ có lợi cho kinh tế mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa và xã hội. Qua các sự kiện hội nghị quốc tế, Việt Nam có cơ hội để quảng bá văn hóa, truyền thống và hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, các sự kiện này cũng là cơ hội để thúc đẩy hoạt động đối ngoại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam giao lưu, kết nối với đối tác quốc tế.

Các đại biểu tham dự MICE Expo 2024.

Về mặt xã hội, du lịch MICE thúc đẩy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp du lịch và khách sạn tại Việt Nam đã và đang không ngừng cải thiện trình độ chuyên môn của nhân viên, đặc biệt là về khả năng sử dụng ngoại ngữ và kỹ năng phục vụ du khách quốc tế. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ trong ngành du lịch cũng được cải thiện, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là các đoàn khách MICE đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xu hướng phát triển du lịch MICE gắn liền với điểm đến xanh và bền vững. Đây không chỉ là một cơ hội mà còn là thách thức đối với chúng ta trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hiệu quả kinh doanh và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.”, ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam nhìn nhận.

Điều này cho thấy, MICE không chỉ là một loại hình du lịch thông thường mà còn đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh quốc gia.

MICE Expo 2024 không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu mà còn là cơ hội để doanh nghiệp lữ hành cùng nhau trao đổi về xu hướng mới, tìm ra những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. 

Lễ lý kết hợp tác phát triển du lịch MICE.

Từ sự kiện này, du lịch MICE Việt Nam không chỉ hướng tới mục tiêu phát triển nội địa mà còn mở rộng tầm nhìn ra thế giới, khẳng định Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các sự kiện quốc tế. Đồng thời, với sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và con người, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực du lịch MICE.

 

Sự kiện MICE Expo 2024 được tổ chức tại Hà Nội vào đúng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến xanh của du lịch MICE".
Sự kiện có nhiều hoạt động nổi bật. Nổi bật là hoạt động xúc tiến thương mại - Business Matching B2B diễn trong ngày 27/9 với sự gặp gỡ của 150 Người bán (Sellers) là các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang thiết bị sự kiện, quà tặng, công ty land tour và các tổ chức khác và 500 Người mua (Buyers) là đại diện các công ty du lịch, công ty sự kiện, công ty truyền thông và các tổ chức khác sẽ cùng nhau gặp gỡ trao đổi về sản phẩm, hình thành nhóm mua lớn và ký kết hợp đồng hợp tác.

 

MICE EXPO 2024: Hướng tới định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam
MICE EXPO 2024 có quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và cùng nhau xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư