Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hàn Quốc
Miễn thuế để thuế khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường
Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+) - 29/06/2019 06:30
 
Chính phủ Hàn Quốc đã miễn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 5% mua các loại xe ôtô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc bằng pin nhiên liệu hydro từ 2017 và đang cân nhắc tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: theinvestor.co.kr)
Ảnh minh họa. (Nguồn: theinvestor.co.kr)

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quốc gia này đang cân nhắc tiếp tục áp dụng cắt giảm thuế mua các loại ôtô điện nhằm khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường.

Kể từ năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đã miễn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 5% mua các loại xe ôtô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc bằng pin nhiên liệu hydro.

Ưu đãi thuế này sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết chính phủ nước này sẽ đưa việc gia hạn ưu đãi thuế kể trên vào danh sách các biện pháp kích thích kinh tế sẽ sớm được công bố.

Phát biểu trong cuộc họp với các lãnh đạo của Tập đoàn chế tạo ôtô Hyundai Motor, Bộ trưởng Hong khẳng định chính phủ sẽ hỗ trôtôi đa để đảm bảo thuận lợi cho hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân.

Hồi tháng 12 vừa qua, Hyundai Motor cho biết hãng này và các nhà cung cấp sẽ cùng đầu tư 7.600 tỷ won (6,5 tỷ USD) xây dựng nhà máy sản xuất 700.000 hệ thống pin nhiên liệu vào năm 2030.

Vận hành bằng nguồn điện có được từ quá trình chuyển hóa hydro thành điện năng, các loại xe chạy bằng loại pin này chỉ xả ra hơi nước thay vì xả ra các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính như xe chạy bằng động cơ diesel hay chạy bằng xăng.

Trong bối cảnh các hãng sản xuất ôtô trên toàn cầu đang chạy đua trong lĩnh vực sản xuất xe thân thiện với môi trường để đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe về hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Hàn Quốc cũng nỗ lực thúc đẩy số lượng xe thân thiện với môi trường và cắt giảm số xe chạy bằng diesel thế hệ cũ để giảm bụi mịn gây ô nhiễm môi trường.

Hồi tháng Một vừa qua, Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng số lượng xe điện pin nhiên liệu hydro lên khoảng 80.000 xe vào năm 2022. 

Theo Hiệp hội sản xuất ôtô Hàn Quốc và các nhà sản xuất xe nước ngoài, số lượng xe thân thiện với môi trường bán ra trong giai đoạn từ tháng 1-5/2019 đạt 65.030 xe, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Thị phần nội địa Hàn Quốc của xe thân thiện với môi trường đạt 10,6% trong giai đoạn kể trên, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Danh sách 5 cửa khẩu cảng biển tiếp nhận xe ôtô dưới 16 chỗ về Việt Nam
Từ ngày 8/5/2019, xe ôtô dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập qua 5 cửa khẩu cảng biển sau.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư