-
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp công nghệ -
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh -
Hòa Phát tăng tốc chuẩn bị sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao
Theo đó, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quân đội phải nộp thêm 19,785 tỷ đồng do cơ quan chức năng xác định lại thời điểm áp dụng tính thuế đối với lượng xăng dầu được doanh nghiệp tạm nhập nhưng không tái xuất mà chuyển tiêu thụ nội địa trong năm 2012, cho các tờ khai được mở tại Cục Hải quan Hải Phòng.
Tổng số thuế được ấn định là 341,052 tỷ đồng, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đã nộp được 321,226 tỷ đồng.
Đối với công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, tổng số tiền thuế phải nộp thêm là 648 triệu đồng, cho số dầu DO được công ty tạm nhập nhưng không tái xuất, thay vào đó là chuyển tiêu thụ nội địa.
Trong 2 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu này, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà mới được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu hồi đầu năm năm 2012.
Theo nhận định của Tổng cục Hải quan vào tháng 9/2012, việc Bộ Công Thương vẫn chưa có quy định về lượng hàng xăng dầu từ tạm nhập chuyển sang tiêu thụ nội địa dẫn tới có một số lượng lớn hàng tạm nhập được chuyển thành tiêu thụ trong nước. Đây cũng chính là sơ hở để doanh nghiệp đầu mối hưởng mức chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu khi thuế nhập khẩu xăng dầu có những biến động mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp xăng dầu có thể hưởng chênh lệch lãi suất khi gửi tiền vào ngân hàng do thời hạn nộp thuế mặt hàng xăng dầu tạm nhập tái xuất là 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm nhập tái xuất (tức sau 195 ngày), trong khi xăng dầu nhập khẩu cho mục đích kinh doanh nội địa chỉ được ưu đãi nộp thuế 30 ngày.
Vẫn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ 1/1/2009 đến 31/6/2012, các doanh nghiệp đầu mối đã tạm nhập 9,992 triệu tấn xăng dầu các loại với trị giá 7,397 tỷ USD, nhưng lượng tái xuất mới chỉ đạt 80,1% (tương đương 8,008 nghìn tấn). Như vậy, số lượng xăng dầu tạm nhập mà chưa tái xuất còn lại trong giai đoạn trên là 1,984 triệu tấn với trị giá 1,391 tỷ USD.
Các quan chức hải quan cho hay, việc tiến hành rà soát lại toàn bộ các lô hàng tạm nhập tái xuất, trong đó có cả mặt hàng xăng dầu từ năm 2009 đến tháng 6/2012 để xác định doanh nghiệp có thực hiện đúng thời gian về kê khai tạm nhập, tái xuất, nộp thuế khi chuyển đổi là một trọng tâm để không gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước trong thời gian qua.
Thanh Hương
-
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 4: Chìa khóa bước vào kỷ nguyên mới -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh -
Hòa Phát tăng tốc chuẩn bị sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao -
Định hình tư duy cho doanh nghiệp trong thời đại mới -
Công nghiệp xi măng đang... sống mòn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam