-
Vinh danh 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất 2025 -
Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp quá khó vì điều kiện của doanh nghiệp bất động sản -
Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery -
Khởi công Cụm công nghiệp An Thọ trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng -
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
Theo đó, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quân đội phải nộp thêm 19,785 tỷ đồng do cơ quan chức năng xác định lại thời điểm áp dụng tính thuế đối với lượng xăng dầu được doanh nghiệp tạm nhập nhưng không tái xuất mà chuyển tiêu thụ nội địa trong năm 2012, cho các tờ khai được mở tại Cục Hải quan Hải Phòng.
![]() | ||
Tổng số thuế được ấn định là 341,052 tỷ đồng, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đã nộp được 321,226 tỷ đồng.
Đối với công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, tổng số tiền thuế phải nộp thêm là 648 triệu đồng, cho số dầu DO được công ty tạm nhập nhưng không tái xuất, thay vào đó là chuyển tiêu thụ nội địa.
Trong 2 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu này, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà mới được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu hồi đầu năm năm 2012.
Theo nhận định của Tổng cục Hải quan vào tháng 9/2012, việc Bộ Công Thương vẫn chưa có quy định về lượng hàng xăng dầu từ tạm nhập chuyển sang tiêu thụ nội địa dẫn tới có một số lượng lớn hàng tạm nhập được chuyển thành tiêu thụ trong nước. Đây cũng chính là sơ hở để doanh nghiệp đầu mối hưởng mức chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu khi thuế nhập khẩu xăng dầu có những biến động mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp xăng dầu có thể hưởng chênh lệch lãi suất khi gửi tiền vào ngân hàng do thời hạn nộp thuế mặt hàng xăng dầu tạm nhập tái xuất là 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm nhập tái xuất (tức sau 195 ngày), trong khi xăng dầu nhập khẩu cho mục đích kinh doanh nội địa chỉ được ưu đãi nộp thuế 30 ngày.
Vẫn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ 1/1/2009 đến 31/6/2012, các doanh nghiệp đầu mối đã tạm nhập 9,992 triệu tấn xăng dầu các loại với trị giá 7,397 tỷ USD, nhưng lượng tái xuất mới chỉ đạt 80,1% (tương đương 8,008 nghìn tấn). Như vậy, số lượng xăng dầu tạm nhập mà chưa tái xuất còn lại trong giai đoạn trên là 1,984 triệu tấn với trị giá 1,391 tỷ USD.
Các quan chức hải quan cho hay, việc tiến hành rà soát lại toàn bộ các lô hàng tạm nhập tái xuất, trong đó có cả mặt hàng xăng dầu từ năm 2009 đến tháng 6/2012 để xác định doanh nghiệp có thực hiện đúng thời gian về kê khai tạm nhập, tái xuất, nộp thuế khi chuyển đổi là một trọng tâm để không gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước trong thời gian qua.
Thanh Hương
-
PC1 - Khát vọng tự chủ góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình -
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới -
FECON tham gia lễ khởi công nhiều dự án hạ tầng trọng điểm -
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu -
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ


