Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
MobiFone tiếp tục tạo dấu ấn nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả
Hữu Tuấn - 08/02/2021 15:40
 
Dù đối mặt nhiều khó khăn bởi Covid-19, MobiFone tiếp tục tạo được dấu ấn nhờ thấu hiểu và nỗ lực phát triển sản phẩm dịch vụ số trong vai trò nhà cung cấp dịch vụ - hạ tầng số.

Chuyển đổi vai trò thành nhà cung cấp hạ tầng – dịch vụ số

Năm 2020, MobiFone giữ vững hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác; đảm bảo cho các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, năng suất lao động cao, đảm bảo vốn đầu tư của Nhà nước tại MobiFone.

Nổi bật nhất là sự tăng trưởng mạnh mẽ của những dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin tận dụng hạ tầng mạng di động và đem đến nhiều giá trị cho khách hàng. Đến nay MobiFone đã cung cấp ra thị trường hơn 25 dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin cùng các nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số. Các sản phẩm này đã giúp MobiFone khẳng định vị thế một doanh nghiệp công nghệ thông tin tên tuổi trên thị trường với nhiều giải thưởng uy tín.

Đặc biệt, với việc hoàn tất các quy trình triển khai công nghệ 5G, phát sóng thử nghiệm thương mại và đảm bảo vùng phủ 5G tại TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2020 vừa qua, MobiFone tự tin sẽ mở ra một thời kỳ tương lai mới cho dịch vụ di động cũng như công nghệ thông tin cho thị trường Việt Nam.

Song song với các hoạt động phát triển sản phẩm đó, “ngôi vương” về dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn được MobiFone giữ vững và được công nhận bởi các tổ chức, giải thưởng quốc tế. Những thành tích này tiếp tục khẳng định vai trò của nhà mạng MobiFone, không chỉ chiếm vị thế tiên phong mà còn đặt ra những khuôn mẫu về công tác chăm sóc khách hàng nói chung. Luôn thấu hiểu, không ngừng sáng tạo và số hóa các chương trình với khách hàng thân thiết như điện tử hóa giao dịch, tăng cường giao dịch trực tuyến, MobiFone đã mang đến những lợi ích cao nhất, thiết thực nhất cho tất cả các thuê bao của mình.

Lợi nhuận khả quan

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng trong đó Việt Nam cũng đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực.

Tương tự hầu hết các doanh nghiệp viễn thông khác, MobiFone cũng phải đối mặt với không ít khó khăn trong năm 2020 tuy nhiên kết quả kinh doanh của nhà mạng này vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, năm 2020, MobiFone ước đạt 32.073 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, trong đó doanh thu phát sinh toàn Tổng công ty ước đạt 30.881 tỷ đồng, tương ứng 98,5% kế hoạch năm và 100,2% cùng kỳ 2019 (sau khi loại trừ yếu tố khách quan do dịch bệnh và thay đổi chính sách giữa 2 năm).

Lợi nhuận công ty mẹ MobiFone năm 2020 ước đạt 4.658 tỷ đồng, tương ứng 100,3% kế hoạch năm và 104,1% cùng kỳ 2019 (sau khi loại trừ yếu tố khách quan do dịch bệnh và thay đổi chính sách giữa 2 năm). So sánh với cùng kỳ năm trước con số này thậm chí còn tăng 4,1%.

Tỷ suất lợi nhuận ước đạt 17,3%, đạt 100,4% kế hoạch sau khi loại trừ yếu tố khách quan do dịch COVID-19. Năm 2020, MobiFone nộp ngân sách nhà nước ước đạt 4.324 tỷ đồng, tương ứng đạt 100% kế hoạch.

.
Kết quả kinh doanh của Mobifone nhiều năm gần đây

Trong bối cảnh hoạt động gặp nhiều khó khăn năm 2020, MobiFone đã nỗ lực hoàn thành khối lượng đầu tư ước đạt 7.155 tỷ đồng và giá trị giải ngân lên đến gần 6.500 tỷ đồng, bằng 146% mức thực hiện năm 2019. Tình hình tài chính của Tổng công ty vẫn được đảm bảo lành mạnh với khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1 và không có nợ quá hạn.

Năm 2021 đặt kế hoạch doanh thu trên 30.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế gần 4.000 tỷ đồng

Bước sang năm 2021, MobiFone được giao nhiệm vụ tập trung đầu tư, tối ưu để tăng cường vùng phủ, chất lượng mạng di động, nâng cao tốc độ, trải nghiệm di động 4G cho khách hàng. Đặc biệt, MobiFone cần chú trọng phát triển mạng 5G trên cơ sở lựa chọn tỉnh/thành phố theo hướng tối ưu hiệu quả đầu tư. Trước đó, cuối năm 2020, việc thử nghiệm mạng 5G của MobiFone tại TP.HCM đã đạt kết quả cao, trên 1,5Gbps, tương đương với những gói Internet cáp quang cao cấp hiện nay.

Về chỉ tiêu tài chính, MobiFone được giao doanh thu công ty mẹ đạt trên 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 3.928 tỷ đồng. Đồng thời tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn sở hữu (ROE) của công ty mẹ là 17,29%.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cũng đã đề xuất chọn MobiFone là doanh nghiệp làm đại diện cho lĩnh vực viễn thông, bởi theo Bộ, đây là doanh nghiệp có tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tốt trong ba doanh nghiệp viễn thông (MobiFone, Viettel, VNPT).

Theo đó, MobiFone được đánh giá là doanh nghiệp có công nghệ và hệ thống quản trị tốt do trước đây đã được kế thừa các kinh nghiệm quản trị của Tập đoàn Kinnevik/Comvik (Thụy Điển) theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).

Định hướng đầu tư của MobiFone sẽ tập trung chuyển đổi số rất mạnh và xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tư nhân. Đây là yếu tố thu hút các nhà đầu tư quan tâm, đồng thời, cũng là điều kiện để hình thành chuỗi liên kết và thực hiện vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và dữ liệu data.

"MobiFone sẽ là nhà mạng tiên phong trong việc đầu tư, phát triển 5G"
Đó là khẳng định của ông Tô Mạnh Cường, Tổng Giám đốc MobiFone tại Lễ dịch vụ 5G thương mại “MobiFone chào 5G - mở tương lai”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư