-
Đề xuất Trung Quốc mở cửa thị trường cho trái bơ, na, roi, thảo quả của Việt Nam -
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, doanh nghiệp Việt tiếp tục theo dõi thị trường -
Masan song hành cùng Chính phủ mang ẩm thực Việt ra thế giới -
Ông lớn bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh, nhưng lo giá mặt bằng tăng -
Cơ hội mở rộng giao thương cho doanh nghiệp tại Hội chợ Bắc Từ Liêm, Hà Nội -
SugarEx Vietnam 2024: Cầu nối công nghệ và xu hướng mới của ngành mía đường
Theo Báo cáo cập nhật thị trường FMCG Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 8/2019 do Worldpanel Division vừa phát hành, cà phê hòa tan và bia là 2 ngành hàng nổi bật ở thành thị (4 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.
Báo cáo so sánh với cùng kỳ năm ngoái, từ tháng 5 đến tháng 8/2018.
Cụ thể tại thành thị, cà phê hòa tan duy trì tốc độ tăng trưởng 8% về giá trị và 10% về khối lượng, dù ngành hàng thức uống đang sụt giảm (giảm lần lượt 3,1% về giá trị và 5,7% về khối lượng từ tháng 5 đến tháng 8/2019).
60% hộ gia đình tại thành thị mua cà phê hoà tan và tiêu thụ khoảng 10g/hộ mỗi ngày (tăng 6%).
Trong khi đó, nhờ xu hướng mua hàng cao cấp hơn, bia tăng trưởng nổi bật ở khu vực nông thôn với mức tăng hai con số về giá trị (tăng 12%) và tăng 8% về giá trung bình sản phẩm.
Cà phê và bia là 2 ngành hàng tăng trưởng nổi bật nhất tại thành thị và nông thôn từ tháng 5 đến tháng 8/2019 so với cùng kỳ năm ngoái (Nguồn: Worldpanel). |
Theo báo cáo tài chính quý II/2019, một số công ty thành viên của Tổng Công ty Bia Rượu giải khát Sài Gòn (Sabeco) như công ty bia Sài Gòn - miền Trung, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - miền Tây,… đều có doanh thu thuần tăng lần lượt 45%, 12% và 10% nhờ tăng tiêu thụ các sản phẩm bia phân khúc giá bình dân như Sài Gòn Lager,…
Báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt dự đoán, thị phần của Sabeco có thể tăng 3%, từ khoảng 43% năm 2018 vào năm 2021. Dù Sabeco đang đẩy mạnh lượng bia được tiêu thụ tại khu vực nông thôn nhưng được đánh giá chiếm thị phần ít hơn tại thành thị - nơi đang diễn ra cuộc cạnh tranh giữa các hãng ngoại như Heineken, Sapporo, Budweiser,...
Theo Statista, tổng doanh thu thị trường bia Việt Nam được dự báo sẽ đạt 7,7 tỷ USD trong năm 2019, cùng tốc độ tăng trưởng 5,6%/năm giai đoạn 2019-2023 và đạt khoảng 9,6 tỷ USD vào năm 2023.
Mặc dù có hàng chục nhãn hiệu bia trên thị trường, nhưng hơn 90% thị phần thuộc về những thương hiệu hàng đầu là Sabeco, Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Carlberg Việt Nam và Heineken Việt Nam. Trong đó, Sabeco và Heineken là hai thương hiệu đang chia nhau hơn 60% thị phần.
Các nhà lãnh đạo của Habeco thừa nhận rằng, thị phần thị trường miền Bắc và miền Trung, hai thị trường chính của công ty, có dấu hiệu suy giảm trong bối cảnh Sabeco và Heineken tấn công mạnh mẽ vào các thị trường này.
Chẳng hạn, tại các khu vực trên, Sabeco tăng trưởng 32% với Sài Gòn Lager và 333, trong khi Heineken Việt Nam tăng trưởng với các sản phẩm Tiger với tỷ lệ lên tới 71%.
Cũng theo Công ty nghiên cứu thị trường Statista, chỉ riêng trong năm 2019, nếu tính doanh thu bình quân đầu người, mỗi người Việt Nam chi trung bình 79,55 USD. Nếu tính bằng lít, người Việt Nam sẽ uống 4,6 tỷ lít, tương đương 47,6 lít mỗi người trong năm 2019 và 5 tỷ lít vào cuối năm 2023.
Trở lại Báo cáo cập nhật thị trường FMCG Việt Nam của Worldpanel, với kênh mua sắm, với các kênh mới nổi như online, siêu thị nhỏ/ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh đang dẫn dắt tăng trưởng tại khu vực thành thị.
Về giá trị, tại khu vực này, cửa hàng bách hoá chiếm 32% thị phần (tương đương cùng kỳ năm 2018). Theo sau đó là tiệm tạp hoá nhỏ với 21% thị phần, dù giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại nông thôn, kênh tạp hóa quy mô rộng hơn, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị và đại siêu thị đang mở rộng và thu hút người mua mới, trong khi chợ truyền thống tiếp tục giảm thị phần.
Tiệm tạp hoá nhỏ chiếm 64% thị phần về giá trị (giảm 3% so với cùng kỳ năm 2018), cửa hàng bách hoá chiếm 11% thị phần (tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái).
Thị phần và tăng trưởng về giá trị của các kênh mua sắm tại khu vực thành thị và nông thôn (Nguồn: Worldpanel). |
Worldpanel Division đánh giá, dù chiếm chưa đến 1/5 thị phần FMCG, các kênh mới nổi (online, siêu thị nhỏ/ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh) lại đóng góp đến 2/3 giá trị tăng trưởng của thị trường. Sự đóng góp này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai với sự xuất hiện của những mô hình bán lẻ mới ứng dụng công nghệ.
-
Đề xuất Trung Quốc mở cửa thị trường cho trái bơ, na, roi, thảo quả của Việt Nam -
Electrolux ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc quần áo UltimateCare thế hệ mới, khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược -
Việt Nam là nguồn cung thuỷ sản lớn thứ 3 của Trung Quốc -
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, doanh nghiệp Việt tiếp tục theo dõi thị trường
-
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc -
Phở Sen SASCO, món ngon nhất định phải thử khi đến Tân Sơn Nhất -
Masan song hành cùng Chính phủ mang ẩm thực Việt ra thế giới -
Ông lớn bán lẻ Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh, nhưng lo giá mặt bằng tăng -
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại AEON MALL Hà Đông, Hà Nội -
Cơ hội mở rộng giao thương cho doanh nghiệp tại Hội chợ Bắc Từ Liêm, Hà Nội -
SugarEx Vietnam 2024: Cầu nối công nghệ và xu hướng mới của ngành mía đường
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10 -
2 Thủ tướng: Nâng tầm Việt Nam thành một quốc gia khởi nguồn của đổi mới sáng tạo -
3 Nhà đầu tư tổ chức vẫn “chê” trái phiếu doanh nghiệp -
4 Chặn đứng tội phạm “cổ cồn trắng” câu kết quan tham - Bài 1: “Nã tiền” xuyên thủng hàng rào công -
5 Hai tập đoàn ô tô Trung Quốc rót hàng nghìn tỷ xây nhà máy lắp ráp tại Thái Bình
- C.P. ủng hộ 5 tỷ đồng hàng hóa và tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
- Hội nghị công nghệ đẳng cấp Đông Nam Á - Techsauce Global Summit 2024 sẽ được tổ chức tại TP.HCM
- TT AVIO được vinh danh “Dự án căn hộ tầm trung tốt nhất Việt Nam” 2024
- FIATO UPTOWN - Nơi không gian rộng mở, sinh khí thăng hoa
- Dai-ichi Life Việt Nam phát động trồng 10.000 cây lim xanh tại rừng phòng hộ Phú Ninh, Quảng Nam
- CEO Microsoft Việt Nam Nguyễn Quỳnh Trâm: “Copilot đang tiếp tục trao quyền cho người dùng thúc đẩy năng suất!”