Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
"Món ngon" nào thu hút nhà đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương
Lê Quân - 21/01/2021 15:54
 
Năm 2021 sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của bất động sản văn phòng khi có trên 30% nhà đầu tư được Colliers International khảo sát trả lời muốn đầu tư vào phân khúc này nhiều hơn phân khúc khác.
Singapore được đánh giá là những thị trường đầu tư văn phòng ổn định với lợi nhuận ít biến động và tài sản chất lượng cao. Ảnh: AFP
Singapore được đánh giá là thị trường đầu tư văn phòng ổn định với lợi nhuận ít biến động và tài sản chất lượng cao. Ảnh: AFP

Báo cáo triển vọng đầu tư thị trường vốn toàn cầu năm 2021 vừa công bố của Công ty quản lý đầu tư đa quốc gia Colliers International (trụ sở tại Canada) cho biết, hơn một nửa các nhà đầu tư được khảo sát tại Sydney và Melbourne, Australia cho biết họ thích thú với cơ hội đầu tư vào bất động sản văn phòng trong năm 2021, còn tại Singapore, có đến 42% nhà đầu tư được hỏi chọn đầu tư vào phân khúc này.

Xu hướng này có vẻ ngược chiều với thị trường bất động sản văn phòng trong năm 2020 khi hình thức làm việc tại nhà trở nên phổ biến trong giai đoạn chống dịch Covid-19 và trạng thái bình thường mới.

"Trong môi trường bất định, các nhà đầu tư sẽ chọn rót vốn vào các cơ hội đầu tư ít rủi ro hơn", ông Terence Tang, một giám đốc điều hành tại Colliers nhận định. "Các thị trường văn phòng cấp 1 trong thành phố vẫn là lựa chọn được quan tâm hơn", chuyên gia này nói thêm.

Các thành phố như Sydney, Melbourne của Australia hay quốc đảo Singapore được đánh giá là những thị trường đầu tư ổn định với lợi nhuận ít biến động và tài sản chất lượng cao. Chuyên gia Terence Tang đánh giá, bất động sản văn phòng có thời hạn cho thuê dài và nếu có tệp khách thuê tín nhiệm cao, phân khúc này vẫn có thể thoát khỏi tác động từ những bất định của kinh tế thế giới.

Vẫn biết, một số nhà đầu tư cho rằng Covid-19 và hình thức làm việc từ xa sẽ "khai tử" các văn phòng truyền thống. "Nếu bạn tin rằng văn phòng là nơi để ở và bạn sẽ đầu tư vào những tài sản văn phòng chất lượng tốt, những tài sản này giúp đảm bảo thu nhập trong thời kỳ bất định. Tôi nghĩ đây là điều mà mọi người quan tâm", ông Tang nhấn mạnh.

Năm ngoái, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) dự đoán các khách thuê văn phòng tại châu Á có thể từ bỏ 3-9% không gian văn phòng. Nhưng ông Tang đánh giá, sẽ quá vội vàng khi cho rằng bất động sản văn phòng kém sinh lời và rời bỏ phân khúc đầu tư này.

Nhiều nơi tại châu Á - Thái Bình Dương, làm việc tại nhà về lâu dài không phải là điều được người lao động đón nhận. "Đặc biệt tại châu Á nơi diện tích các căn hộ thường nhỏ, khi cả vợ và chồng cùng làm việc trong căn hộ, họ cố gắng giao tiếp công việc qua máy tính xách tay, nhưng điều này là không hiệu quả và mất tập trung", ông Tang nhận định. Cho nên, văn phòng sẽ vẫn là phân khúc hấp dẫn vốn đầu tư vì nhu cầu xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp không ngừng tăng lên.

Doanh nghiệp bất động sản bứt tốc năm 2021
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã hé lộ kế hoạch kinh doanh năm mới sau khi trải qua một năm 2020 đầy khó khăn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư