Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Một doanh nghiệp ở An Giang sẽ xuất khẩu 3 triệu tấn gạo sang Cộng hòa Sierra Leone
Hồng Phúc - 18/03/2022 14:00
 
Một doanh nghiệp ở An Giang vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu 3 triệu tấn gạo sang Cộng hòa Sierra Leone, với giá trị ước tính khoảng 1,35 tỷ USD dưới sự chứng kiến của Tổng thống nước này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên, sáng nay (18/3), ông Julius Maada Bio, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) sang quốc gia này.

Trước đó, vào chiều ngày 15/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone.

Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, Sierra Leone đặc biệt ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Sierra Leone mong muốn được Việt Nam hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

.
Ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Angimex (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các loại gạo của công ty với Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio (đeo khẩu trang đen, đứng giữa).

Và đến sáng 18/3, Tổng thống Sierra Leone đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo của Angimex với quốc gia này.

Theo đó, công ty này sẽ bán gạo dài hạn cho Chính phủ nước cộng hoà Sierra Leone với sản lượng dự kiến 1 triệu tấn/năm. Tạm tính theo mức giá hiện tại, giá trị hợp đồng tương đương 1,35 tỷ USD.

Phía Angimex cho biết, giá xuất khẩu theo từng giai đoạn sẽ tuỳ thuộc vào mức giá thị trường tại mỗi thời điểm Angimex thu mua từ nông dân.

Ngoài xuất khẩu gạo, dự kiến, 2 bên hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật canh tác nông nghiệp, phương pháp trồng lúa.

Cụ thể, các đoàn chuyên gia, kỹ sư của Angimex sẽ đến Sierra Leone để hướng dẫn nông dân Sierra Leone canh tác.

"Tháng tư năm nay chúng tôi sẽ sang Sierra Leone để xem xét cảng, hệ thống logistics cũng như hệ thống kho lưu trữ tại nước này trước khi dự tính xuất khẩu vào giữa năm nay. Angimex cũng dự tính mở công ty tại Sierra Leone để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh", ông Đỗ Thành Nhân cho biết.

.
Ông Đỗ Thành Nhân ký hợp đồng xuất khẩu gạo với đại diện Cộng Hòa Sierra Leone (Ảnh: AGM).

Angimex là thành viên Tập đoàn Louis Holdings.

Ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Angimex kỳ vọng, hợp đồng 3 năm nêu trên cùng sự “bảo trợ” của Tổng thống nước Cộng Hòa Sierra Leone sẽ là tiền đề cho những đơn hàng lớn hơn trong khu vực Tây Phi sau khi các quốc gia lân cận thấy được quy mô và tiềm lực của công ty này.

Cùng với đó, đây là sự hợp tác toàn diện không chỉ của Angimex với đoàn Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone, mà còn là sự hợp tác giữa Việt Nam và Sierra Leone. 

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, Angimex đặt mục tiêu doanh thu  8.004 tỷ đồng (gấp 2 lần năm ngoái) và lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng (tăng 22%). 

Trong đó, ngành lương thực dự kiến đóng góp khoảng 6.600 tỷ đồng doanh thu (đã bao gồm hợp đồng xuất khẩu sang Sierra Leone), tăng 100% so với năm ngoái; ngành nông nghiệp công nghệ cao (trước đây là ngành vật tư nông nghiệp) dự kiến thu 800 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2021.

.
Công nhân làm việc trong nhà máy lúa gạo tại huyện Long Xuyên, An Giang của Angimex (Ảnh: Hồng Phúc).

Năm ngoái, Angimex có tên trong tốp 3 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam và đặt tham vọng trở doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực này. 

Năm nay, công ty đặt mục tiêu công suất các nhà máy chế biến gạo đạt tổng sản lượng tối đa lên đến 1 triệu tấn/năm.

Theo đánh giá của Tổng giám đốc Angimex, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn cùng những bất ổn có thể xảy ra từ đại dịch và hoạt động logistics toàn cầu vẫn chưa thể quay trở lại trạng thái bình thường sẽ là những yếu tố tác động chính đến ngành lương thực nói chung. 

Cùng với đó, thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam được dự đoán tiếp tục gặp nhiều thách thức do cạnh tranh với các nước xuất khẩu có nguồn cung lớn với giá bán thấp hơn đáng kể.

Hậu đổi chủ, “vua gạo” một thời Angimex lấy lại đà tăng trưởng
Sau khi về tay ông chủ của hệ sinh thái Louis, lợi nhuận của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) bắt đầu tăng trưởng trở lại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư