Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Một mình nuôi con, tôi tiết kiệm như thế nào để mua 2 căn hộ?
Phan Thân (VnExpress) - 09/12/2017 07:54
 
Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Mỹ Châu, sống tại quận Bình Tân, TP HCM, về cuộc sống đơn thân và cách tiết kiệm để mua nhà.
 Sau ly hôn, chị Châu gạt bỏ mọi muộn phiền sang một bên, sống vui vẻ, cố gắng cho tương lai.
Sau ly hôn, chị Châu gạt bỏ mọi muộn phiền sang một bên, sống vui vẻ, cố gắng cho tương lai.

Tôi 38 tuổi, quê ở Đồng Nai, lớn lên trong gia đình khó khăn nên luôn ý thức được việc tự lập và tiết kiệm. Những năm học đại học, tôi đi dạy kèm để có tiền trang trải việc học. Năm 2003, tốt nghiệp đại học, tôi bắt đầu đi làm cho một vài công ty truyền thông. Hai năm đầu, công việc bấp bênh, thu nhập không cao, tôi chẳng tiết kiệm được gì cả.

Hai năm sau, công việc bắt đầu ổn định, tôi lên kế hoạch tiết kiệm cho mình bằng việc thắt chặt chi tiêu. Quần áo mua vừa đủ, không cái nào quá 500 nghìn đồng. Giày dép thì vài ba đôi thay đổi để đi làm. Tôi luôn chọn kiểu dáng, màu sắc trung tính để dễ phối hợp, nhưng cũng không “lúa” quá vì công việc của tôi cũng cần giao tiếp nhiều.

Về khoản ăn uống, bữa trưa đã có công ty lo, tôi chỉ chi tiền ăn bữa sáng và tối. Về giải trí và đi du lịch tôi cũng tiêu xài ở mức vừa phải. Vì đã làm việc ở các công ty giải trí nên đối với tôi, nhu cầu đi nghe nhạc, xem phim là không quá cần thiết. Tôi chỉ thích gặp gỡ bạn bè trò chuyện vào cuối tuần nên chi phí cũng không đáng kể. Bên cạnh đó, mỗi năm công ty cho đi du lịch ít nhất hai lần mà không tốn chi phí. Tôi chỉ chi trả khi đi du lịch với bạn bè, gia đình. 

Cứ như thế, tháng nào tôi cũng chỉ tiêu 70% thu nhập cho việc ăn uống, chi tiêu cá nhân, thuê nhà, 30% còn lại và tiền thưởng thì bỏ hết vào tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, cũng có tháng nhiều khoản phát sinh, phải tiêu lố sang phần tiết kiệm, nhưng khi có dịp tôi tìm việc làm thêm để bù lại. Do đó, một năm tôi có thể dư được từ 40 - 50 triệu đồng.

Sau đó, tôi chuyển sang làm việc cho một công ty truyền thông lớn nên mức lương cao hơn 10 triệu đồng một tháng. Thu nhập cao hơn, thưởng cuối năm và các dịp lễ cũng kha khá cộng với việc chi tiêu khoa học, sau hơn 10 năm đi làm, tôi đã tiết kiệm được một số tiền lớn. 

Tuy nhiên, việc tiết kiệm phải dừng lại khi tôi bước vào cuộc sống hôn nhân không suôn sẻ. Chúng tôi ly hôn khi con trai mới hơn 5 tháng tuổi. Bế con rời khỏi nhà chồng, tôi quyết tâm gạt mọi muộn phiền sang một bên, sống thật vui vẻ, cố gắng cho tương lai. 

Lúc đó, tôi đã đi làm nên phải thuê người giúp việc trông cháu, với mức lương hơn 10 triệu đồng mà phải chi đủ các khoản: tiền thuê nhà, tiền lương của giúp việc, tiền sinh hoạt, tiền sữa tã cho con… tôi phải lấy tiền tiết kiệm bù vào. 

Tôi đặt câu hỏi, nếu cứ chi tiêu thế này mãi, tiền tiết kiệm hơn 10 năm đi làm chẳng mấy chốc sẽ tiêu tan. Khi đó, tôi thuê một căn hộ chung cư có hai phòng ngủ, nên quyết định cho thuê lại một phòng để giảm chi phí. Trong khoảng thời gian gần hai năm nuôi con nhỏ, tôi hầu như không dám sắm sửa gì cho bản thân. Sau đó, tôi tìm việc làm thêm. Với kinh nghiệm của mình, cộng thêm sự may mắn, tôi được nhiều người giúp đỡ, giới thiệu công việc tốt kiếm thêm thu nhập.  

Cuối năm 2014, tôi lên kế hoạch mua nhà và tìm nơi làm việc mới. Sau khi tìm hiểu, tôi nhận thấy mua căn hộ là phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình. 

Thứ nhất, chỉ cần trả chủ đầu tư 30% ban đầu, phần còn lại được trả góp hàng tháng. Thay vì phải trả tiền thuê nhà hàng tháng như hiện nay, thì tôi có thể lấy số tiền đó trả góp cho ngân hàng, cũng chính là cho cái nhà của mình. 

Thứ hai, nhà chỉ có hai mẹ con, không có đàn ông nên tôi cần có sự an toàn và cần người hỗ trợ khi có bất cứ sự cố gì xảy ra trong cuộc sống hàng ngày như cháy bóng đèn, hư ống nước… và ở căn hộ thì các dịch vụ này đều đáp ứng đầy đủ với lực lượng bảo vệ, nhân viên kỹ thuật…

Thứ ba, ở căn hộ không gian thoáng đãng, có sân chơi, phù hợp với trẻ con. Vì thế tôi quyết định mua một căn hộ trị giá 700 triệu đồng ở quận Bình Tân, trả góp mỗi tháng trên dưới 5 triệu đồng. 

Mẹ đơn thân, một mình nuôi con, không có tiền cấp dưỡng của chồng cũ cộng với khoản trả góp của ngân hàng sẽ rất vất vả, nhưng tôi nghĩ, nếu mình cố gắng sẽ vượt qua được.

Đúng lúc đó, công ty hiện tại gọi đi làm với chức trưởng phòng truyền thông. Thu nhập tăng hơn, cộng với một ít tiền tiết kiệm cũ còn lại, hai năm sau tôi trả gần hết nợ. Thở phào nhẹ nhõm, nhưng không cho phép mình dừng lại ở đó, tôi lên kế hoạch mua một căn hộ nữa. 

Hơn hai năm làm việc, với cách tiết kiệm như cũ, tôi dư một khoản kha khá. Tháng 10 vừa rồi, sau khi tính toán kỹ lưỡng thu chi, tôi mua được một căn hộ nữa với giá hơn 1,3 tỷ đồng, rộng hơn 72m2, trả trước 30% và trả góp phần còn lại. Tôi dự định chuyển sang nơi ở mới để con trai có không gian rộng rãi vui chơi. 

Căn nhà cũ, sau hơn hai năm đã tăng lên 900 triệu đồng, nhưng tôi không bán mà dự định cho thuê để bù vào tiền trả góp cho căn hộ mới. Bây giờ, tôi đang lên kế hoạch trả xong nợ và cố gắng dành một số tiền tiết kiệm cho con trai và cho mình khi về già. 

So với nhiều người, thu nhập của tôi không phải là quá cao, lại phải một mình nuôi con nhỏ, nhưng nhờ chi tiêu vừa phải, tiết kiệm nên tôi mới có được sự ổn định như hôm nay.

Tôi chấp nhận trả nợ nhà dài hạn để được sống hưởng thụ
Thay vì dồn tiền trả cho nhanh hết nợ, chị Hải Châu (Hà Đông, Hà Nội) giãn thời gian trả để dành tiền cho những trải nghiệm đáng giá.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư