Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Mua cổ phiếu quỹ không cứu nổi cuộc khủng hoảng giá của YEG
Thế Lâm (Báo Lao Động) - 29/03/2019 09:04
 
Liệu việc mua vào khoảng 10% cổ phiếu YEG để làm cổ phiếu quỹ của Yeah1 cùng với lượng mua của các “đồng minh” có đủ ngăn chặn đà giảm sàn của YEG trong dài hơi được không? Và câu trả lời đã có: Không thể!ng dài hơi được không? Và câu trả lời đã có: Không thể!
 Ngay trong phiên giao dịch sáng 28/3, YEG giảm sàn trở lại
Ngay trong phiên giao dịch sáng 28/3, YEG giảm sàn trở lại

Giải cứu, nhưng không cứu nổi

Ngay khi Yeah1 cùng các “đồng minh” hành động mua vào cổ phiếu để giải cứu đà “lau sàn” về giá của cổ phiếu YEG, trong phiên sáng ngày 21/3 YEG đã từ “vực sâu” giá sàn lên lại “đèo cao” giá trần, với biên độ tăng giá đến 14,8%.

Khi đó, giới am hiểu đã cho rằng đó là cuộc đảo ngược tình thế không phải ngoạn mục mà là “điên rồ”. Sự “điên rồ” còn vì diễn biến tăng giá đó không thực sự như nhu cầu thị trường mà chỉ xuất phát từ cú ra tay có tính toán trước để ngăn chặn đà giảm giá của Cty Yeah1.

Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài thì không “điên rồ”. Ngược lại, họ đã rất tỉnh táo để lần lượt bán ra lượng cổ phiếu lớn trong ba phiên YEG tăng trần.

YEG có 3 phiên tăng trần nhờ vào cuộc giải cứu của Yeah1 và “đồng minh”, và một phiên tăng 3,42% tương ứng mức tăng 4.000 đồng/cp.

Tuy nhiên sang phiên thứ 5 (tính từ thời điểm tăng trở lại sau đợt lao dốc dài) ngày 27.3, YEG bắt đầu quay đầu giảm trở lại với mức gần chạm sàn tương ứng giảm 8.200 đồng/cp.

Sang phiên giao dịch ngày 28/3, YEG giảm sàn ngay trong phiên sáng không còn dư mua, trong khi dư bán giá sàn còn gần 70.000cp, nước ngoài tranh thủ tiếp tục xả hàng gần 70.000cp.

Bẫy “khủng” rình rập

Như đã nói trong bài báo dẫn lại ở trên, vụ việc Yeah1 xảy ra với YouTube là một vụ khủng hoảng lớn chưa từng có xảy ra trên thị trường cung cấp dịch vụ YouTube từ trước tới nay.

Theo Cty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC), trong kịch bản xấu nhất không khôi phục được thỏa thuận với YouTube, dự báo năm 2019 này Yeah1 có thể giảm tới 83,3% lợi nhuận sau thuế và tổng doanh thu sẽ giảm 64% so với dự báo trước đây.

Với một tình hình như vậy, giá cổ phiếu YEG ở mức cả trăm ngàn đồng/cp được cho là còn quá cao. Và theo quy luật, YEG sẽ được thị trường điều chỉnh giá về mức hợp lý. Theo các chuyên gia, việc Yeah1 cùng với “đồng minh” giải cứu chỉ là ý chí của bên gắn bó quyền lợi mật thiết nhất chứ không hẳn là sự điều chỉnh theo quy luật giá trị của thị trường.

Một điều minh chứng là, tranh thủ những phiên YEG tăng và tăng trần trở lại phía nước ngoài đã xả hàng ồ ạt để hạn chế rủi ro hoặc cắt giảm thua lỗ khi đã đầu tư vào YEG.

Trong vài phiên tăng trở lại vừa qua của YEG, những nhà đầu tư cá nhân thiếu tỉnh táo dễ bị lôi cuốn theo dư luận cho rằng việc mua vào cổ phiếu quỹ có thể ngăn chặn được đà giảm của YEG sẽ khó tránh khỏi thiệt hại.

Với hai phiên giảm chạm sàn ngày 27.3 và “lau sàn” ngày 28.3, cho thấy nỗ lực giải cứu YEG vô hình chung tạo ra những cái bẫy rình rập những nhà đầu tư thiếu tỉnh táo sa vào trong khi phía nước ngoài thì đầy tỉnh táo tranh thủ những phiên tăng để xả hàng mạnh mẽ.

Yeah1 đã tiếp tay phát tán các nội dung "bẩn" trên YouTube ra sao?
Yeah1 đã vượt mặt YouTube bật tính năng kiếm tiền cho các kênh có nội dung tào lao, nhảm nhí, vi phạm chính sách cam kết nên bị YouTube trảm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư