
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho mọi người song cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Theo báo cáo đăng trên tạp chí Công nghệ và Khoa học môi trường, mua hàng trực tiếp là cách tốt hơn để bảo vệ môi trường.
Đối với các mặt hàng mua thường xuyên như giấy vệ sinh, dầu gội đầu, kem đánh răng, mua tại cửa hàng thường sản sinh ít khí thải nhà kính hơn so với đặt hàng qua Internet. Lý do là thói quen mua mỗi thứ một ít trên mạng, trong khi nếu mua trực tiếp, khách hàng mua số lượng lớn một lúc.
Ngoài ra, mua sắm trực tuyến tốn nhiều bao bì hơn. Các mặt hàng đến từ những trung tâm phân phối khác nhau. Hai yếu tố này cũng góp phần tạo nhiều khí thải nhà kính.
Nhóm nghiên cứu lập mô hình hành trình của hàng hóa từ nhà máy đến tay người dùng cuối. Tiếp đó, họ tập trung vào giai đoạn mà chuỗi cung ứng gọi là giao hàng “dặm cuối”: khoảng cách từ cửa hàng tới khách hàng hay trong trường hợp của mua sắm trực tuyến là khoảng cách giữa trung tâm phân phối tới khách hàng.
Họ phân tích tổng khí thải của giao hàng dặm cuối đối với 3 kênh mua sắm phổ biến nhất tại Anh: cửa hàng, “brick & clicks” (đặt hàng rồi cửa hàng giao tới nhà), người chơi thuần túy (chỉ bán qua mạng). Khí thải phát sinh từ số sản phẩm đặt mua, vận chuyển, lưu trữ, giao hàng, gói hàng.
Phân tích cho thấy tổng khí thải của mỗi sản phẩm mua từ cửa hàng cao hơn từ “brick & clicks” nhưng thấp hơn người chơi thuần túy. Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng này đúng tại các quốc gia nơi mọi người chủ yếu lái xe. Nó cũng phụ thuộc vào từng nước và hành vi người dùng tại đây.

-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard