
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ
![]() |
Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho mọi người song cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Theo báo cáo đăng trên tạp chí Công nghệ và Khoa học môi trường, mua hàng trực tiếp là cách tốt hơn để bảo vệ môi trường.
Đối với các mặt hàng mua thường xuyên như giấy vệ sinh, dầu gội đầu, kem đánh răng, mua tại cửa hàng thường sản sinh ít khí thải nhà kính hơn so với đặt hàng qua Internet. Lý do là thói quen mua mỗi thứ một ít trên mạng, trong khi nếu mua trực tiếp, khách hàng mua số lượng lớn một lúc.
Ngoài ra, mua sắm trực tuyến tốn nhiều bao bì hơn. Các mặt hàng đến từ những trung tâm phân phối khác nhau. Hai yếu tố này cũng góp phần tạo nhiều khí thải nhà kính.
Nhóm nghiên cứu lập mô hình hành trình của hàng hóa từ nhà máy đến tay người dùng cuối. Tiếp đó, họ tập trung vào giai đoạn mà chuỗi cung ứng gọi là giao hàng “dặm cuối”: khoảng cách từ cửa hàng tới khách hàng hay trong trường hợp của mua sắm trực tuyến là khoảng cách giữa trung tâm phân phối tới khách hàng.
Họ phân tích tổng khí thải của giao hàng dặm cuối đối với 3 kênh mua sắm phổ biến nhất tại Anh: cửa hàng, “brick & clicks” (đặt hàng rồi cửa hàng giao tới nhà), người chơi thuần túy (chỉ bán qua mạng). Khí thải phát sinh từ số sản phẩm đặt mua, vận chuyển, lưu trữ, giao hàng, gói hàng.
Phân tích cho thấy tổng khí thải của mỗi sản phẩm mua từ cửa hàng cao hơn từ “brick & clicks” nhưng thấp hơn người chơi thuần túy. Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng này đúng tại các quốc gia nơi mọi người chủ yếu lái xe. Nó cũng phụ thuộc vào từng nước và hành vi người dùng tại đây.

-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình