Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Mười quy tắc vàng khi thuê cố vấn tài chính
Lan Chi - 08/06/2013 06:34
 
Mười quy tắc giúp tìm kiếm chuyên gia tài chính có đủ năng lực đưa ra những quyết định thông minh trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là khi mới mở doanh nghiệp, việc thuê cố vấn tài chính là một vấn đề quan trọng. Cố vấn tài chính không chỉ giúp quản lý tài chính của bạn dễ dàng hơn, mà bạn còn có thể đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với việc bạn cố tự làm theo cách của mình. Dưới đây là 10 quy tắc vàng giúp bạn tìm kiếm chuyên gia tài chính đủ sức giúp đưa ra những quyết định thông minh trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp của bạn.

Cố vấn tài chính giúp doanh nghiệp có được những quyết định hợp lý
trong từng tình huống để có thể tối đa hóa hiệu quả hoạt động

1. Tìm hiểu kinh nghiệm thuê cố vấn tài chính của những người đi trước

Những doanh nhân thành đạt, người giàu có thường không quản lý nguồn tiền của mình, mà các chuyên gia tài chính đảm nhận nhiệm vụ này giúp họ.

Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến của những đối tượng này và xin lời khuyên của họ về việc tìm nhà tư vấn tài chính.

2. Chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đầu tiên

Nếu chưa có thiện chí dành thời gian để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhà tư vấn tài chính hoặc không sẵn lòng cho nhà tư vấn biết các báo cáo tài chính của doanh nghiệp, thì xem ra, bạn chưa thật sự có nhu cầu tìm kiếm nhà tư vấn.

3. Trong cuộc gặp đầu tiên, bạn cần giành thế chủ động để lái cuộc đối thoại phục vụ mục đích tìm hiểu của mình

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, nhà tư vấn thường nói quá nhiều về tài năng, tiềm lực của anh ta, khả năng kiếm tiền cho khách hàng của anh ta. Do vậy, trong cuộc tiếp xúc này, bạn cần chủ động để tập trung vào những vấn đề bạn quan tâm nhất để được làm rõ.

4. Người tư vấn tài chính giỏi phải là người có khả năng diễn giải về triết lý đầu tư của mình

Một nhà tư vấn thực thụ cần có khả năng lý giải, phân tích một cách dễ hiểu và có sức thuyết phục. Bạn cần tìm kiếm một nhà tư vấn có triết lý kinh doanh phù hợp với bạn, chứ không phải tìm người luôn sẵn sàng làm bất cứ việc gì bạn muốn.

5. Hỏi rõ mức tiền công mà nhà tư vấn tài chính đề nghị

Hãy hỏi rõ mức chi phí cho dịch vụ tư vấn tài chính. Cần đưa ra danh mục các dịch vụ cụ thể và những chi phí kèm theo.

6. Đưa ra mức chi phí mà bạn có thể chi trả cho nhà tư vấn

Trong những thập kỷ trước, dịch vụ tư vấn thường hưởng dưới hình thức tiền hoa hồng. Hiện nay, các nhà tư vấn có xu hướng hưởng mức thù lao theo những dịch vụ cụ thể. Để xác định và đưa ra mức chi phí thuê nhà tư vấn, bạn cần tham khảo các doanh nghiệp khác và căn cứ vào năng lực và nhiệm vụ cụ thể của doanh nghiệp mình.

7. Thể hiện mình là một khách hàng quan trọng đối với nhà tư vấn

Hầu hết mọi người nghĩ rằng, cần phải có nhiều tiền mới có thể trở thành khách hàng quan trọng của nhà tư vấn tài chính, nhưng thực tế vấn đề không hẳn vậy, bởi bởi yếu tố then chốt nhất ở đây không phải là bạn có bao nhiêu tiền, mà là cách bạn đối xử với với họ. Do vậy, khi nhà tư vấn kiếm tiền cho bạn, bạn hãy thể hiện sự trân trọng của mình đối với họ.

8. Không bao giờ thuê nhà tư vấn đầu tư khoác lác về hoạt động của mình

Điều quan trọng nhất để tạo ra một kế hoạch tài chính hoàn hảo là sử dụng những ý tưởng thực tế từ bề dày kinh nghiệm.

9. Người tư vấn tốt là người có khả năng lý giải và lường trước những rủi ro liên quan đến hoạt động đầu tư

Bạn phải từ chối nhà tư vấn né tránh thảo luận về những rủi ro có thể xảy ra, trong khi cố đưa ra những vấn đề cụ thể nào đó để làm yên lòng bạn. Trong trường hợp như vậy, bạn cần tìm kiếm nhà tư vấn khác.

10. Giữ mối liên hệ thường xuyên với nhà tư vấn tài chính

Nếu bạn lãng quên việc tiếp xúc với nhà tư vấn tài chính trong thời gian khá dài, thì nhà tư vấn có thể sẽ ít chú tâm hơn đến công việc của bạn và hoạt động của doanh nghiệp có thể đi theo hướng nguy hiểm khó lường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư