Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mướt mắt trái cây “Xứ Phan” thành kiểng Tết tại Sài Gòn
Thị Hồng - 31/01/2019 16:23
 
Giữa hàng trăm loại cây, trái kiểng quen thuộc để chưng Tết, thì nho bon sai trồng tại Phan Rang (Ninh Thuận) hay chậu kiểng thanh long Phan Thiết (Bình Thuận) lại thu hút nhiều quan tâm của người dân Sài Gòn.

Đây không phải là các loại kiểng chưng Tết độc lạ, bởi đã xuất hiện tại TP.HCM nhiều năm qua, mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, năm nay, chỉ ít người kinh doanh hai loại trái cây kiểng này. 

Anh Phong đã có 3 năm bán nho bon sai Phan Rang tại TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm, dù không phải là người duy nhất kinh doanh mặt hàng này nhưng phải biết tìm hiểu thị trường để hiểu nên đặt mặt bằng tại khu vực nào. 

Hai năm trước, mỗi năm anh Phong đều bán được hơn 100 chậu kiểng nho bonsai, với giá trung bình 600.000 đồng/chậu. Năm ngoái, anh Phong bán tại tuyến đường song hành quốc lộ 22, quận 12, còn năm nay, anh bỏ ra 7 triệu đồng để thuê mặt bằng với diện tích khoảng 3m trên đường Bắc Hải (quận 10) để kinh doanh nho bonsai. 

“Nhiều người trồng nho bonsai này nhưng không phải ai cũng biết nghiên cứu thị trường để biết năm nào nên trồng nhiều hay ít để bán. Giá bán này không mắc vì còn công vận chuyển từ Phan Rang vào đây nữa. Nhưng 3 năm qua thì năm nào cũng bán đến khoảng 29 tháng Chạp là hết hàng”, anh Phong hồ hởi chia sẻ. 

Khảo sát tại một địa điểm khác bán nho bonsai là đường Cách mạng tháng Tám (quận 3), giá bán ra cũng khoảng 600.000 đồng/chậu. 

Trong khi đó, các mùa Tết năm trước, các chậu thanh long kiểng được bày bán ở hầu hết các tuyến đường cây kiểng tại TP.HCM. Tuy nhiên năm nay, trên con đường Thành Thái (quận 10) chỉ có một người bán. 

Chị Thương, người duy nhất bán thanh long kiểng trên đường Thành Thái vừa bán đi một chậu với giá 2 triệu đồng. Mặt bằng cũng chỉ giới hạn trong khoảng 3m tuy nhiên có gần một 50 chậu thanh long kiểng với đủ kích thước. Có chậu cao trên 1 mét sẽ có giá từ 1-6 triệu đồng, trong khi một số chậu thanh long kiểng nhỏ hơn giá “mềm” hơn, chỉ từ 300-500 nghìn đồng. 

“Mình bán cũng lai rai như năm ngoái. Nhưng nếu biết cách bán kiểng mà xung quanh không ai bán như mình thì sẽ thu hút người mua hơn”, chị Thương cho biết. 

Cây cảnh tiền tỷ chỉ để chơi không bán
Tại chợ phiên sinh vật cảnh ở Đồng Nai, nhiều cây nghệ thuật có giá hàng trăm triệu đến 1,6 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư