Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
MWG: Doanh thu tháng 7/2023 tiếp tục lao dốc và tham gia cuộc chiến về giá
Duy Bắc - 13/08/2023 10:43
 
Sau báo cáo kết quả kinh doanh lao dốc nửa đầu năm 2023, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) tiếp tục cho thấy doanh thu lao dốc trong tháng 7/2023.

Cụ thể, trong tháng 7/2023, Thế giới Di động ghi nhận tổng doanh thu hơn 9,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh ghi nhận khoảng 6,7 nghìn tỷ đồng và doanh thu Bách hóa Xanh ghi nhận hơn 2,8 nghìn tỷ đồng.

Được biết, theo dữ liệu lịch sử, lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận tổng doanh thu 70.804 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động & Điện Máy Xanh ước tính 57.000 tỷ đồng và chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận 12.800 tỷ đồng; và lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu của Thế giới Di động ghi nhận 81.870 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động & Điện Máy Xanh ghi nhận 65.500 tỷ đồng và doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận 15.200 tỷ đồng.

Như vậy, trong tháng 7/2022, tổng doanh thu của Thế giới Di động khoảng 11.066 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động & Điện Máy Xanh ước tính 8.500 tỷ đồng và doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận 2.400 tỷ đồng.

Quay trở lại với tình hình kinh doanh trong tháng 7/2023, như vậy, tổng doanh thu của Thế giới Di động ghi nhận 9.800 tỷ đồng, giảm khoảng 11,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh ghi nhận 6.700 tỷ đồng, giảm khoảng 21,2% so với cùng kỳ; và doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận 2.800 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.

Về định hướng kinh doanh giai đoạn cuối năm 2023, đối với chuỗi Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và chuỗi Topzone, Công ty chia sẻ đây là giai đoạn khó khăn đối với người tiêu dùng, Công ty đang chuyển hướng để thực thi chiến lược giá tốt nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của khách hàng.

Thế giới Di động sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh, hợp tác với các hàng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm thiết thực, và nắm bắt cơ hội thúc đẩy doanh số khi tình hình sức mua khả quan hơn.

Đối với chuỗi Bách hóa Xanh, Công ty tiếp tục cải thiện chất lượng hàng tươi sống, thu hút thêm khách hàng mới, nâng cao tần suất mua sắm của khách hàng hiện hữu và cải thiện giá trị giỏ hàng để tăng doanh thu cửa hàng. Thay đổi cách làm để tối ưu chi phí vận hành cửa hàng và chi phí Logistics.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, Công ty sẽ tăng doanh thu cửa hàng và tối ưu vận hành về điểm bán, tồn kho, danh mục hàng hóa, trình độ chuyên môn dược sĩ, xây dựng giá trị dành cho nhà thuốc An Khang hướng về chăm sóc sức khỏe.

Biên lợi nhuận ròng quý II thấp kỷ lục kể từ khi niêm yết năm 2014 và thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính

Về hoạt động kinh doanh, trước đó, trong quý II/2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 29.464,8 tỷ đồng, giảm 14,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 17,41 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 21,4%, về còn 18,5% và biên lợi nhuận ròng giảm từ 3,29%, xuống chỉ còn 0,06%.

Được biết, nếu tính theo quý, biên lợi nhuận ròng đạt 0,06% là mức thấp nhất kể từ khi niêm yết năm 2014 tới nay. Trong đó, giai đoạn bình thường biên lợi nhuận ròng từ khoảng 3% đến 4%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 25,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.895,2 tỷ đồng, về 5.441,2 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 96,6%, tương ứng tăng thêm 287,6 tỷ đồng, lên 585,4 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 10,2%, tương ứng tăng thêm 36,7 tỷ đồng, lên 396,9 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 2,5%, tương ứng tăng thêm 132,1 tỷ đồng, lên 5.440,3 tỷ đồng; lợi nhuận khác ghi nhận âm 59,6 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 263,7 tỷ đồng.

Xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi (lợi nhuận gộp – chi phí tài chính – chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), trong quý II, Thế giới Di động ghi nhận lỗ 396 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 1.668 tỷ đồng, tức giảm 2.064 tỷ đồng.

Như vậy, trong quý II, lợi nhuận gộp của Thế giới Di động tạo ra không đủ trả chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính, Công ty thoát lỗ chủ yếu nhờ việc ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến.

Thế giới Di động có thuyết minh doanh thu tài chính trong 6 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là lãi tiền gửi, chiết khấu thanh toán. Ngược lại, chi phí tài chính chủ yếu chi phí lãi vay khi mà dư nợ vay tăng mạnh.

Trong đó, Thế giới Di động lý giải lợi nhuận lao dốc do sức mua điện thoại và điện máy nói chung suy giảm yếu kể từ quý IV/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023 (ngoại trừ sản phẩm máy lạnh và quạt do yếu tố mùa vụ). Để thu hút thêm khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu, Thế giới Di động đã thực hiện chiến dịch “giá rẻ quá” từ cuối tháng 3, bước vào cuộc chiến cạnh tranh về giá với các đối thủ.

Lãi 6 tháng giảm 98,5% và chỉ hoàn thành 0,9% kế hoạch lợi nhuận năm 2023

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 56.570,6 tỷ đồng, giảm 20,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 38,7 tỷ đồng, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu xét theo chuỗi, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh là 41,5 nghìn tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ; doanh thu chuỗi Bách hoá Xanh là 13,6 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, riêng chuỗi Bách hóa Xanh, lợi nhuận 6 tháng ghi nhận lỗ 658,7 tỷ đồng, tổng lỗ lũy kế từ năm 2016 tới nay lên tới 8.053,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị khác cũng lỗ khi CTCP Bán lẻ An Khang (chuỗi nhà thuốc) lỗ 150,6 tỷ đồng, lũy kế từ năm 2019 tới nay đang lỗ 469,6 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023). Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động hoàn thành 0,9% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Giảm 12.205 nhân viên trong 9 tháng liên tiếp

Về nhân sự, được biết, thời điểm 30/9/2022, Thế giới Di động ghi nhận có 80.231 nhân viên; thời điểm 31/12/2022 ghi nhận còn 74.008 nhân viên; thời điểm 31/3/2023 ghi nhận còn 68.048 nhân viên; và thời điểm 30/6/2023 ghi nhận 68.026 nhân viên.

Như vậy, trong 9 tháng qua, Thế giới Di động đã giảm 12.205 nhân viên, tức giảm 15,21% quy mô nhân sự so với thời điểm 30/9/2022. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động giảm 5.982 nhân viên.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu MWG tăng 1.300 đồng lên 53.300 đồng/cổ phiếu.

Thế giới Di động: Lãnh đạo và quỹ ngoại đồng loạt bán ra khi cổ phiếu bật tăng
Cổ phiếu bật tăng 30% từ đáy, lãnh đạo và quỹ ngoại đồng loạt bán ra để giảm sở hữu tại CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG - sàn HoSE).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư