Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mỹ, Ấn Độ có thể đạt thỏa thuận thương mại vào cuối năm
Lê Quân (Reuters) - 26/02/2020 16:50
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhất trí nhanh chóng kết thúc đàm phán để hai bên đi đến thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhất trí nhanh chóng kết thúc đàm phán thương mại để hai bên đi đến thỏa thuận thương mại song phương Mỹ - Ấn Độ giai đoạn 1. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhất trí nhanh chóng kết thúc đàm phán để hai bên đi đến thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1. Ảnh: AFP

Thông báo này vừa được Nhà Trắng phát đi sau chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Trump trong hai ngày 24-25/2. Một trong những kết quả nổi bật của chuyến thăm là việc ông Trump đạt được thỏa thuận bán vũ khí 3 tỷ USD cho Ấn Độ.

“Họ (Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi) đã nhất trí kết thúc sớm đàm phán thương mại mà họ hy vọng sẽ trở thành thỏa thuận thương mại song phương toàn diện giai đoạn 1 - một thỏa thuận phản ánh tham vọng và tiềm năng thực chất của quan hệ thương mại hai bên”, Nhà Trắng cho biết.

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 25/2 chỉ trích mức thuế quá cao của Ấn Độ. “Ấn Độ có lẽ là quốc gia có thuế quan cao nhất thế giới”, ông Trump nói.

Trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của ông Trump, các nhà đàm phán của hai bên đã mất nhiều tháng để bàn thảo và thu hẹp những khác biệt của hai bên về sản phẩm nông nghiệp, thiết bị y tế, thương mại điện tử và thuế quan.

“Thời điểm đạt thỏa thuận với Ấn Độ có thể là cuối năm nay, còn nếu chưa đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy”, ông Trump cho biết. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ muốn được đối xử (thương mại) công bằng và tiếp cận thị trường Ấn Độ một cách sòng phẳng.

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Ấn Độ, sau Trung Quốc với kim ngạch hàng hóa dịch vụ đạt 142,6 tỷ USD trong năm 2018. Năm 2019, thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ lên mức 23,2 tỷ USD. Ấn Độ là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 9 của Mỹ.

Tranh cãi về sự khác biệt thương mại giữa hai bên trở nên nóng hơn kể từ khi ông Trump lên nắm quyền. Hai bên tranh cãi nhiều về thuế quan, từ thuế đánh vào nông sản tới xe môtô phân khối lớn Harley Davidson, dịch vụ y tế và các quy định mới của Ấn Độ về việc lưu trữ dữ liệu trong nước.

Mỹ tiếp tục vạch tội Huawei
Các công tố viên Mỹ vừa khui thêm tội đối với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư