Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Mỹ áp đặt "hạn chế nghiêm ngặt" đối với nhà sản xuất chip Trung Quốc
Đông Phong - 16/12/2022 13:51
 
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết hôm 15/12 rằng, họ đang "hạn chế nghiêm ngặt" hàng chục tổ chức chủ yếu liên quan đến Trung Quốc, trong đó có ít nhất một nhà sản xuất chip.
Yangtze Memory Technologies Corporation (YMTC) - nhà sản xuất chip chủ chốt của Trung Quốc - là một trong những thực thể bị Mỹ liệt vào danh sách bị “hạn chế nghiêm ngặt” lần này. Ảnh: Reuters
Nhà sản xuất chip Trung Quốc Yangtze Memory Technologies Corporation (YMTC) vừa bị Mỹ đưa vào danh sách "hạn chế nghiêm ngặt". Ảnh: Reuters

Washington lý giải động thái trên nhằm ngăn chặn các thực thể/tổ chức sử dụng các công nghệ tối tân của Mỹ để giúp hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Theo thông cáo ngày 15/12 của Cơ quan Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ, có 36 đơn vị/tổ chức phải tuân thủ "các yêu cầu nghiêm ngặt về giấy phép", điều này cản trở họ tiếp cận một số mặt hàng, phần mềm và công nghệ do Mỹ sản xuất, bao gồm cả các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo và điện toán.

Động thái trên diễn ra hơn hai tháng sau khi chính quyền Tổng thống Biden áp đặt các hạn chế mới nhằm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận chất bán dẫn hiện đại của Mỹ. Động thái này cũng nhằm vào các thực thể có liên quan tới Nga đang hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Ông Alan Estevez, Thứ trưởng phụ trách công nghiệp và an ninh của Bộ Thương mại Mỹ cho rằng, các hành động trên sẽ bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách dập tắt khả năng của Bắc Kinh trong việc "tận dụng trí tuệ nhân tạo, điện toán và các công nghệ có sức mạnh và sẵn có trên thị trường khác để hiện đại hóa quân đội và vi phạm nhân quyền".

Thứ trưởng Estevez cho biết: "Công việc này sẽ còn tiếp tục, cũng như những nỗ lực của chúng tôi nhằm phát hiện và ngăn chặn những nỗ lực của Nga nhằm có được các mặt hàng và công nghệ cần thiết cũng như các mặt hàng khác cho cuộc chiến tại Ukraine, gồm cả từ Iran".

Yangtze Memory Technologies Corporation (YMTC) - nhà sản xuất chip chủ chốt của Trung Quốc - là một trong những thực thể bị Mỹ liệt vào danh sách bị "hạn chế nghiêm ngặt" lần này. Trước đó, YMTC chưa từng có tên trong bất kỳ danh sách hạn chế thương mại nào của Mỹ.

"Từ lâu, tôi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa kinh tế và an ninh quốc gia nghiêm trọng đằng sau YMTC và các công ty công nghệ khác, như CXMT và SMIC", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, nêu trong tuyên bố ngày 15/12.

"YMTC trở thành mối đe dọa tức thời đối với an ninh quốc gia của chúng tôi, vì vậy chính quyền Tổng thống Biden cần phải hành động nhanh chóng để ngăn YMTC giành được dù chỉ một inchlợi thế quân sự hoặc kinh tế", ông Schumer nói.

Mỹ cũng bổ sung 4 thực thể khác vào danh sách bị "hạn chế nghiêm ngặt" do lo ngại "nguy cơ đáng kể khi các thực thể này tham gia vào những hoạt động có thể tác động tiêu cực" đến chính sách đối ngoại an ninh quốc gia của Mỹ.

Mặt khác, chính quyền Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ dỡ bỏ một số hạn chế đối với tổng số 25 thực thể của Trung Quốc đã tuân thủ nghiêm chỉnh các cuộc kiểm tra của Mỹ để xác minh rằng hàng hóa xuất khẩu của họ được sử dụng đúng cách mà các thực thể đó đã xác nhận.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ rót 100 tỷ USD vào sản xuất chip công nghệ cao
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC (Đài Loan) tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào sản xuất các sản phẩm chip cao cấp trong 3 năm tới để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư