Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ rót 100 tỷ USD vào sản xuất chip công nghệ cao
Diệu Linh - 02/04/2021 19:28
 
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC (Đài Loan) tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào sản xuất các sản phẩm chip cao cấp trong 3 năm tới để giải cơn khát chip toàn cầu.
Hãng chip Đài Loan dự kiến rót số tiền trên vào
Hãng chip Đài Loan dự kiến rót số tiền trên vào "nâng cao năng lực hỗ trợ sản xuất, hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ bán dẫn tiên tiến. Ảnh: AFP

Theo đài CNN, khoản đầu tư này tăng lên đáng kể so với kế hoạch mà TSMC công bố đầu tư khoảng 25 - 28 tỷ USD trong năm nay. Hãng chip Đài Loan dự kiến rót số tiền trên vào "nâng cao năng lực hỗ trợ sản xuất, hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ bán dẫn tiên tiến", CNN đưa tin.

Trước đó, TSMC cho rằng các "đại xu hướng" như 5G và điện toán hiệu năng cao sẽ khiến nhu cầu công nghệ bán dẫn tăng cao trong vài năm tới. Hôm qua 1/4, TSMC khẳng định Covid-19 đã "đẩy nhanh quá trình số hóa trên mọi khía cạnh".

Sau thông tin rót vốn khủng vào sản xuất chip, cổ phiếu TSMC tăng 2,6% trong ngày giao dịch 1/4 tại Đài Loan.

Những "gã khổng lồ" của ngành công nghiệp sản xuất chip toàn cầu đang chạy đua nâng cao năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới thiếu chip trầm trọng, các ngành công nghiệp từ sản xuất ôtô đến trò chơi điện tử đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuần trước, Tập đoàn Intel (Mỹ) đã công bố kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới tại bang Arizona. Động thái của Intel nhằm tái khẳng định vị thế hàng đầu của hãng này trong ngành công nghiệp bán dẫn. Sự chậm trễ của Intel trong sản xuất các loại chip thế hệ mới đã tạo cơ hội cho các đối thủ như TSMC và Samsung vượt lên.

Hồi tháng 1, TSMC cho biết sẽ đầu tư 25 - 28 tỷ USD cho sản xuất chip trong năm nay, cao hơn so với mức 17 tỷ USD năm 2020. Hãng này cho biết 80% nguồn vốn này sẽ được đầu tư vào các công nghệ xử lý tiên tiến. Tại buổi công bố kết quả kinh doanh hồi tháng 1, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của TSMC, ông Wendell Huang cho biết, hãng này đang bước vào "một giai đoạn tăng trưởng mới".

Intel giành được hợp đồng giúp Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển chip
Theo hợp đồng này, Intel sẽ hỗ trợ quân đội Mỹ phát triển các nguyên mẫu chip sử dụng công nghệ đóng gói bán dẫn của tập đoàn này tại các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư