Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ cam kết đảm bảo an ninh, Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân
Lan Chi - 12/06/2018 21:20
 
Cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra sáng nay tại Singapore đã thành công tốt đẹp, với việc hai bên ký kết Tuyên bố chung.
Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

“Cả hai chúng tôi muốn làm điều gì đó. Cả hai chúng tôi đang chuẩn bị làm gì đó. Và chúng tôi đã có một cam kết rất đặc biệt. Do đó, người dân sẽ rất ấn tượng. Mọi người sẽ rất vui”, ông Donald Trump phát biểu vào cuối buổi đàm phán lịch sử sáng nay.

Tuyên bố chung, được Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên ký kết, đã nêu rõ, lãnh đạo Triều Tiên “tái khẳng định cam kết cứng rắn và kiên định về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; đổi lại, Donald Trump cam kết “đảm bảo an ninh cho Triều Tiên”.

Tuyên bố chung tập trung vào 4 vấn đề:

1. Hai bên cam kết thiết lập mối quan hệ mới, đáp ứng khát khao của hai dân tộc vì hòa bình và thịnh vượng.

2. Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, theo đó, Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4- Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm tù binh và hài cốt những người mất tích trong chiến tranh.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hôm nay được ông Donald Trump coi là một thành tựu lịch sử và thành tựu đối với cá nhân ông.

“Tôi biết, ông ấy (Kim Jong-un) là một người rất tài năng”, ông Trump nói và cho biết, ông chắc chắn sẽ mời Kim Jong-un tới Nhà Trắng và khi đó, việc phi hạt nhân hóa sẽ được “khởi động rất nhanh”.

Về phần mình, ông Kim Jong-un tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử và đã quyết định bỏ lại quá khứ. Thế giới sẽ chứng kiến một thay đổi quan trọng”.

[Infographic] Dồn dập các hoạt động trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại khách sạn Capella...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư