Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mỹ, châu Âu sẽ tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga
Lê Quân - 23/03/2022 10:06
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người đồng cấp châu Âu sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga cùng các biện pháp mới nhằm siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện hành.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Đây là nội dung chính trong trong chuyến công du của Tổng thống Biden tới châu Âu tuần này, theo Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Trong khi Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt Moscow thì chiến sự tại Ukraine vẫn leo thang nóng rát. Tại thành phố cảng Mariupol - nơi đang bị lực lượng Nga bao vây, Hội đồng thành phố cho biết các cuộc không kích dữ dội của Moscow đang biến Mariupol thành "tro tàn của một vùng đất chết".

Các quan chức Ukraine cho biết các cuộc giao tranh và bắn phá trên đường phố đã diễn ra ở Mariupol một ngày sau khi nước này bác bỏ tối hậu thư của Nga về việc đầu hàng. Hàng trăm ngàn người ở Mariupol được cho là đang bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà, thiếu thức ăn, nước uống, điện và sưởi ấm.

Hãng thông tấn Nga RIA đưa tin, các lực lượng Nga và các đơn vị ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiếm khoảng một nửa thành phố cảng Mariupol, nơi sinh sống của khoảng 400.000 người.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trước Quốc hội Italy rằng: "Không còn gì ở đó".

Theo Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong chuyến công du châu Âu tuần này Tổng thống Biden cũng sẽ thảo luận về những điều chỉnh dài hạn đối với vị thế của lực lượng NATO và những đề phòng trong trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân. Tổng thống Mỹ cũng sẽ công bố "hành động chung" nhằm tăng cường an ninh năng lượng ở châu Âu, khu vực đang phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga trong nỗ lực răn đe hành động quân sự của Nga tại Ukraine; cung cấp hàng tỷ USD giá trị vũ khí và viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Ông Biden đã cam kết không điều binh lính Mỹ đến Ukraine, nhưng khẳng định sẽ giữ vững cam kết của Washington trong việc bảo vệ các thành viên NATO nếu họ bị tấn công.

Dự kiến ngày 23/3 Tổng thống Biden rời Mỹ đến Brussels, nơi đặt trụ sở của NATO và Liên minh châu Âu. Ông chủ Nhà Trắng sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo đồng cấp vào ngày 24/3, tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO khẩn cấp, gặp gỡ các nhà lãnh đạo G7 và phát biểu trước các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu.

Đài CNBC dẫn 4 nguồn thạo tin cho hay trong chuyến công du châu Âu tuần này, Tổng thống Mỹ có thể sẽ thông báo rằng Mỹ có kế hoạch duy trì lâu dài việc bổ sung quân số tại các quốc gia thành viên NATO gần Ukraine. Các nguồn tin này tiết lộ Tổng thống Mỹ gần đây đã xem xét các lựa chọn để tăng quân số thường xuyên của Mỹ ở Đông Âu và Ba Lan là một trong những địa điểm tiềm năng.

"Chúng tôi đang xem xét các điều chỉnh bổ sung về vị thế quân đội", một quan chức chính quyền Mỹ nói, nhưng cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Vị này nói thêm: "Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo NATO sẽ xem xét vị thế lực lượng phòng thủ và răn đe hiện tại của khối này, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường an ninh đang xấu đi do hành động quân sự của Nga ở Ukraine".

EU chia rẽ trong việc trừng phạt dầu mỏ Nga
Ngoại trưởng Litva và Ireland hôm nay 21/3 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng béo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư