Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine
Lê Quân - 15/03/2022 11:41
 
Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã hội đàm trong nhiều giờ tại Rome vào ngày 14/3 để thảo luận một loạt thách thức mà hai bên đang đối mặt, bao gồm cả chiến sự Nga - Ukraine.
Quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ cho biết cuộc hội đàm Mỹ - Trung hôm 14/3 tại Rome đã kéo dài ít nhất 7 giờ đồng hồ. Ảnh: AFP
Quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ cho biết cuộc hội đàm Mỹ - Trung hôm 14/3 tại Rome đã kéo dài ít nhất 7 giờ đồng hồ. Ảnh: AFP

Đài CNBC dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ cho biết cuộc hội đàm Mỹ - Trung hôm 14/3 tại Rome diễn ra "căng thẳng" và kéo dài ít nhất 7 giờ đồng hồ. 

Vị này cho biết thêm, ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thẳng thắn đề cập với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương rằng, Washington lo ngại việc Bắc Kinh cố gắng giúp Moscow ứng phó các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Vị này cho biết: "Nói chung là chúng tôi có những quan ngại sâu sắc về sự liên kết của Trung Quốc với Nga". "Cố vấn an ninh quốc gia (ông Jake Sullivan - BTV) đã trực tiếp bày tỏ những lo ngại đó cũng như những tác động và hậu quả tiềm ẩn của một số động thái nhất định”.

Cuộc hội đàm Mỹ - Trung diễn ra sau khi xuất hiện thông tin cho rằng Moscow đã đề nghị Bắc Kinh cung cấp thiết bị quân sự cho cuộc chiến đã bước sang tuần thứ 3 ở Ukraine.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ các thông tin cho rằng, họ đã được Moscow đề nghị cung cấp thiết bị quân sự hoặc bất kỳ sự trợ giúp nào khác để hỗ trợ cuộc tấn công Ukraine.

Theo Tân Hoa xã, ông Dương Khiết Trì khẳng định tại cuộc hội đàm rằng Trung Quốc luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời cho biết Trung Quốc cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Dương Khiết Trì cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine để đạt được các kết quả thực chất càng sớm càng tốt và giúp giảm leo thang tình hình sớm nhất có thể.

Cùng ngày 14/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng bác bỏ cáo buộc rằng Nga yêu cầu viện trợ quân sự từ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết tại cuộc họp báo hôm 14/3 rằng: "Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ mức độ mà Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới hỗ trợ về vật chất, kinh tế, tài chính, ngôn luận cho cuộc chiến mà Tổng thống Putin đang tiến hành chống lại chính phủ Ukraine, chống lại nhà nước Ukraine và chống lại người dân Ukraine".

"Chúng tôi đã rất nói rõ ràng cả ở góc độ riêng và công khai với Bắc Kinh rằng sẽ có hậu quả nếu có bất kỳ sự hỗ trợ nào như vậy", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cũng nói với báo giới rằng: "Nếu Trung Quốc chọn hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc chiến này, thì Trung Quốc có thể sẽ phải chịu những hậu quả".

"Chúng tôi đã nhận thấy Trung Quốc về cơ bản ngầm chấp thuận những gì Nga đang thực hiện bằng cách từ chối tham gia các lệnh trừng phạt, bằng cách đổ lỗi cho phương Tây và Mỹ về sự hỗ trợ mà chúng tôi đã dành cho Ukraine, và bằng cách tuyên bố họ muốn thấy một kết quả hòa bình nhưng về cơ bản lại không làm gì để đạt được điều đó", quan chức quốc phòng Mỹ nói thêm.

Doanh nghiệp Mỹ: Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trở lại như thời Tổng thốngTrump
Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc không kỳ vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện sau những căng thẳng giữa hai bên dưới thời chính quyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư