Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Mỹ có thêm 943.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,4%
Lê Quân - 06/08/2021 22:36
 
Số việc làm tại Mỹ trong tháng 7 tăng nhanh nhất trong gần một năm trở lại đây, bất chấp lo ngại rằng biến thể Delta của Covid-19 lây lan nhanh và nguồn cung lao động vẫn eo hẹp.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm từ mức đỉnh điểm 14,8% trong đại dịch, xuống còn 5,4% trong tháng 7/2021. Ảnh: AFP
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm từ mức đỉnh điểm 14,8% trong đại dịch, xuống còn 5,4% trong tháng 7/2021. Ảnh: AFP

Bảng lương phi nông nghiệp - bức tranh khái quát thị trường việc làm ở Mỹ - tăng thêm 943.000 biên chế trong tháng 7, còn tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5,4%, theo Bộ Lao động Mỹ. Đây là tăng biên chế việc làm tốt nhất tại Mỹ kể từ tháng 8/2020.

Trước đó, các nhà kinh tế dự báo với Dow Jones rằng thị trường việc làm Mỹ sẽ có thêm 845.000 nhân sự mới và tỷ lệ thất nghiệp là 5,7%.

Ở thời điểm còn nhiều lo ngại rằng lạm phát vẫn sẽ dai dẳng, thu nhập trung bình theo giờ của người lao động Mỹ trong tháng 7 vẫn cao hơn dự báo khi nhích 0,4% so với tháng trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ quan thống kê lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ cho hay: "Dữ liệu trong những tháng gần đây cho thấy nhu cầu lao động tăng lên có liên quan đến sự phục hồi sau đại dịch, có thể gây ra áp lực tăng lương". Cơ quan này cảnh báo, tác động của đại dịch có thể vẫn làm sai lệch dữ liệu và mức tăng lương giữa các ngành là không đồng đều.

Chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực sau thông tin tích cực về thị trường việc làm. Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đạt mức điểm kỷ lục mới ngày giờ mở cửa phiên giao dịch sáng 6/8.

"Nó giống như một báo cáo của Goldilocks (thời kỳ nền kinh tế duy trì tăng trưởng vừa phải nhằm giảm thiểu lạm phát)", Beth Ann Bovino, chuyên gia kinh tế trưởng tại Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global Ratings đánh giá.

Còn ông Robert Frick, chuyên gia nghiên cứu doanh nghiệp tại Liên minh tín dụng Navy Federal Credit Union cho rằng: "Đây không chỉ là một báo cáo việc làm tăng trưởng mạnh mẽ trên mọi phương diện, mà nó còn báo hiệu nhiều điều tốt đẹp hơn sắp tới".

Tương tự như vài tháng qua, lĩnh vực giải trí và khách sạn dẫn đầu lượng việc làm mới tại Mỹ với 380.000 vị trí trong tháng 7, trong đó 253.000 vị trí làm việc tại các quán bar và nhà hàng. Giải trí và khách sạn là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, nhưng số lượng việc làm trong lĩnh vực này đã tăng ổn định khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Tỷ lệ thất nghiệp trong lĩnh vực giải trí và khách sạn cũng đã giảm xuống 9% trong tháng 7, từ mức 10,9% trong tháng 6, và mức 25% trong cùng kỳ năm trước. Tiền lương trong lĩnh vực này nhích 1,2% so với tháng trước và tăng 3,1% so với một năm trước đó.

Lĩnh vực giáo dục cũng chứng kiến tăng trưởng việc làm mạnh mẽ với 261.000 vị trí mới. Tuy nhiên, Bộ Lao động Mỹ cảnh báo rằng đại dịch đã làm sai lệch số liệu việc làm của ngành này và nhiều khả năng con số tăng trưởng việc làm tháng 7 còn cao hơn.

Dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh đóng góp 60.000 việc làm mới cho thị trường lao động Mỹ, trong khi lĩnh vực vận tải và kho bãi có thêm 50.000 nhân viên mới. Trái lại, số lượng việc làm trong lĩnh vực bán lẻ giảm 6.000 trong tháng 7, còn việc làm ở lĩnh vực thương mại, xây dựng và bán buôn đi ngang.

Mỹ được cho là đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lao động kéo dài. Theo website giới thiệu việc làm Indeed ước tính nhu cầu tuyển dụng đã lên tới 9,8 triệu việc làm tính đến ngày 16 tháng 7, cao hơn nhiều so với con số 8,7 triệu người được cho là thất nghiệp. Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát với 5.000 người tìm việc, số lượng những người viện lý do sức khỏe để không tìm việc cũn đã sụt giảm.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm từ mức đỉnh điểm 14,8% thời Covid-19, xuống còn 5,4%, nhưng vẫn cao hơn so với mức 3,5% trước đại dịch. Các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cam kết sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho đến khi thị trường việc làm có các dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

[Infographic] Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ 11 liên tiếp
Ngày 28/7/2021, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25%. Đây là lần thứ 11 liên tiếp Fed...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư