Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ hạn chế xuất khẩu với nhà sản xuất vi mạch SMIC của Trung Quốc
PV (TTXVN/Vietnam+) - 27/09/2020 08:46
 
Chính phủ Mỹ đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với nhà sản xuất vi mạch silicon lớn nhất của Trung Quốc sau khi có kết luận cho rằng công ty này có liên hệ với quân sự.
My han che xuat khau voi nha san xuat vi mach SMIC cua Trung Quoc hinh anh 1
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CGTN)

Chính phủ Mỹ đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với nhà sản xuất vi mạch silicon lớn nhất của Trung Quốc sau khi kết luận có "nguy cơ không thể chấp nhận được" rằng thiết bị được cung cấp cho hãng này có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Theo văn bản của Bộ Thương mại Mỹ đề ngày 25/9 mà hãng tin Reuters có được, nhà cung cấp một số thiết bị cho Tập đoàn Sản xuất Bán dẫn Quốc tế (SMIC) sẽ phải nộp đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu riêng. SMIC trở thành công ty công nghệ hàng đầu thứ 2 của Trung Quốc phải đối mặt với những hạn chế thương mại của Mỹ sau Tập đoàn công nghệ Huawei.

Khi được đề nghị bình luận, SMIC cho biết hãng này không nhận được bất cứ thông báo chính thức nào về hạn chế nêu trên, đồng thời tuyên bố không có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 26/9 từ chối bình luận riêng về SMIC, song cho hay Vụ Công nghiệp và An ninh của bộ này đang liên tục giám sát và đánh giá "bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào đối với an ninh quốc gia và các lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ."

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Washington thúc giục chính phủ các nước trên toàn cầu loại bỏ Huawei với lý do do thám. Kể từ ngày 15/9, các quy định mới đã cấm các công ty Mỹ cung ứng hay cung cấp dịch vụ sửa chữa cho Huawei.

Huawei, được thành lập vào năm 1987, luôn phủ nhận những cáo buộc của Mỹ và cho rằng Mỹ đang cố bôi nhọ họ bởi phương Tây đang tụt hậu về công nghệ 5G. Trong khi đó, nhiều nhà quan sát, Mỹ lo ngại rằng sự thống trị mạng 5G sẽ đem đến cho Trung Quốc những lợi thế mà Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận./.

Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với WeChat, TikTok
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nếu Mỹ không sửa chữa sai lầm của mình, Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ những lợi ích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư