Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mỹ sẽ chi 1 tỷ USD phát triển vaccine chống Covid-19
Lê Quân (Reuters) - 25/02/2020 16:30
 
Nhà Trắng cho biết hơn 1 tỷ USD từ ngân sách phòng chống virus sẽ được dùng vào việc phát triển vaccine chống Covid-19, còn các nguồn ngân sách khác sẽ được dành điều trị và chi tiêu vào thiết bị và vật tư y tế, gồm cả khẩu trang.
Nhà Trắng cho biết hơn 1 tỷ USD từ ngân sách phòng chống virus sẽ được dùng để phát triển vaccine chống Covid-19. Ảnh: AFP
Nhà Trắng cho biết hơn 1 tỷ USD từ ngân sách phòng chống virus sẽ được dùng để phát triển vaccine chống Covid-19. Ảnh: AFP

Mỹ khuyến cáo hạn chế đến Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tìm cách huy động khoản 2,5 tỷ USD từ Quốc hội để chống dịch Covid-19 trong bối cảnh quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang cân nhắc thu hẹp các cuộc tập trận chung.

Thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19 khi tổng số ca nhiễm virus trên toàn cầu tăng lên hơn 80.000 người, gấp 10 lần số ca nhiễm SARS năm 2002-2003.

Nhà Trắng cho biết hơn 1 tỷ USD từ ngân sách phòng chống virus sẽ được dùng để phát triển vaccine chống Covid-19, còn các nguồn ngân sách khác sẽ được dành để điều trị và chi tiêu vào thiết bị và vật tư y tế, gồm cả khẩu trang.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ cắt giảm các hoạt động tập trận chung do lo ngại dịch bệnh lây lan. Tiết lộ trên được đưa ra trong chuyến thăm Lầu Năm Góc của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo trong bối cảnh 13 quân nhân Hàn Quốc được phát hiện dương tính với Covid-19.

“Chúng tôi coi tình hình hiện nay là vấn đề nghiêm trọng”, Bộ trưởng Jeong Kyeong-doo nói tại cuộc họp báo, đồng thời khẳng định ông đã đình chỉ các kỳ nghỉ phép quân sự và nghỉ phép ngoài căn cứ.

“Chúng tôi cũng áp dụng giới hạn di chuyển (đối với các quân nhân nhiễm bệnh) trên toàn quốc”, ông Jeong Kyeong-doo cho biết.

Trước đó, quân đội Mỹ hôm 24/2 cho biết một phụ nữ 61 tuổi ở Hàn Quốc được phát hiện dương tính với Covid-19 đã tới thăm một căn cứ quân sự Mỹ tại thành phố Daegu, Hàn Quốc.

Người phụ nữ này là góa phụ của cựu quân nhân Mỹ. Quân đội Mỹ cho biết thêm, người phụ nữ này đã ghé thăm một cửa hàng tại doanh trại quân đội Camp Walker từ ngày 12-15/2. Đây là ca nhiễm đầu tiên liên quan đến lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Hiện khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng quân trên bán đảo Triều Tiên.

Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết họ đã nâng cảnh báo rủi ro lên mức cao trên toàn quốc. Lực lượng này kêu gọi quân nhân Mỹ hạn chế đi lại và áp dụng cảnh báo hết sức thận trọng khi di chuyển.

Hàn Quốc là quốc gia châu Á ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, với 60 trường hợp nhiễm mới được phát hiện hôm nay 25/2, đưa tổng số ca bệnh tại Hàn Quốc lên 893.

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ vừa phát đi thông cáo, người Mỹ nên tránh các chuyến đi không cần thiết đến Hàn Quốc do dịch Covid-19 bùng phát lại nước này.

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho rằng, còn quá sớm để tính chuyện hủy bỏ Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 (Tokyo Summer Olympics) do coronavirus. Theo lịch, Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 sẽ được khai mạc vào ngày 24/7 tới. Nhật Bản ghi nhận 850 ca nhiễm Covid-19, hầu hết đều đến từ một tàu du lịch và 4 trường hợp tử vong do virus này.

Thế vận hội mùa hè 2020 sẽ được hủy bỏ hay chuyển địa điểm tổ chức đang là dấu hỏi lớn, trong khi một ứng viên chức thị trưởng London cho biết London sẵn sàng tổ chức Thế vận hội nếu cần thiết.

Covid-19 đạt đỉnh tại Trung Quốc

Trung Quốc cho biết số ca nhiễm Covid-19 tại vùng dịch Hồ Bắc hôm nay 25/2 đã tăng lên, trong khi các tỉnh/thành khác của Trung Quốc ghi nhận ngày thứ 4 liên tiếp có số ca bệnh sụt giảm.

Theo thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tỉnh Hồ Bắc hôm 24/2 có thêm 499 trường hợp nhiễm Covid-19, tăng 101 trường hợp so với một ngày trước đó. Số ca nhiễm mới chủ yếu vẫn từ “ổ dịch” Vũ Hán.

Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 508 trường hợp nhiễm Covid-19, tăng 99 ca bệnh so với ngày 23/2, đưa tổng số ca nhiễm bệnh lên 77.658.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã đạt đỉnh từ ngày 23/1 đến ngày 2/2 và số ca nhiễm sau đó đã giảm dần. Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp như “khóa chặt” các thành phố và hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dân có lẽ đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn ca nhiễm virus, WHO nói thêm.

“Số ca bệnh được xuất viện mỗi ngày nhiều hơn nhiều so với số người nhập viện do Covid-19”, Bruce Aylward, trưởng đoàn công tác của WHO tại Trung Quốc cho biết.

Italy hôm 24/2 trở thành chiến trường mới chống dịch Covid-19 với số ca bệnh tăng chóng mặt từ 3 trường hợp được phát hiện cuối tuần trước lên 220 ca bệnh. Số ca tử vong do Covid-19 tại Italy đã tăng lên 7 người.

Chính quyền Italy đã phong tỏa các thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh, đóng cửa trường học và tạm dừng lễ hội ở Venice, nơi có 2 trường hợp nhiễm Covid-19.

Hàng loạt quốc gia Tây Á và Trung Đông, gồm Kuwait, Bahrain, Oman, Afghanistan và Iraq đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên. Đáng ngại, tất cả các trường hợp nhiễm bệnh này trước đó đã đến Iran, quốc gia xác nhận 61 người nhiễm Covid-19 và 12 người tử vong do virus này. 

Gần 80.000 người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới
Thế giới ghi nhận 79.774 ca nhiễm nCoV và 2.630 ca tử vong, trong khi giới chức y tế Trung Quốc chưa công bố số liệu mới nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư