Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Mỹ vượt Trung Quốc, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Đông Phong - 08/08/2024 16:27
 
Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nửa đầu năm 2024, trong bối cảnh Berlin tìm cách giảm phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đức với Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đạt tổng cộng khoảng 127 tỷ EUR (139 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2024, trong khi kim ngạch thương mại với Trung Quốc là 122 tỷ EUR, theo dữ liệu được Reuters tổng hợp.

Thực tế, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong quý I/2024, sau năm 2023 là năm thứ 8 liên tiếp Trung Quốc giữ vị trí đối tác thương mại số một của Đức.

Thành phố Frankfurt của Đức nhìn từ trên cao. Ảnh: Pixabay
Thành phố Frankfurt của Đức nhìn từ trên cao. Ảnh: Pixabay

Sự vươn lên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Đức tuyên bố muốn thu hẹp sự tiếp xúc với nền kinh tế Trung Quốc, viện dẫn những khác biệt chính trị và cáo buộc Bắc Kinh có "hành vi không công bằng", mặc dù Berlin vẫn chưa rõ ràng về các bước đi chính sách.

Bà Lola Machleid, chuyên gia thương mại tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), nhận định rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Đức.

Nhìn chung, xuất khẩu của Đức sang Mỹ đã tăng 3,3% lên gần 81 tỷ EUR trong nửa đầu năm nay, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 3% xuống chỉ còn hơn 48 tỷ EUR.

Nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm gần 8% xuống còn 73,5 tỷ EUR, trong khi nhập khẩu từ Mỹ giảm 3,4% còn 46,1 tỷ EUR do được hỗ trợ bởi nguồn cung cấp hàng hóa năng lượng.

"Trước những bất ổn địa chính trị hiện tại và sự phát triển kinh tế không chắc chắn hơn nữa, không chỉ ở Mỹ và Trung Quốc mà còn ở Đức, thật khó để dự đoán cuộc đua song mã (Mỹ - Trung) sẽ diễn biến ra sao", bà Machleid cho biết.

Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tổng sản phẩm quốc nội (sau điều chỉnh) của nước này trong quý II/2024 đã giảm 0,1% so với quý trước đó. Trong quý I/2024, kinh tế Đức đạt tăng 0,2% so với quý IV/2023.

Cơ quan Thống kê Liên bang Đức cho biết, nền kinh tế đầu tàu châu Âu đã ghi nhận sự sụt giảm, đặc biệt là trong việc hình thành vốn cố định gộp trong máy móc và thiết bị và trong xây dựng, sau khi điều chỉnh theo giá cả, mùa và lịch làm việc.

So với cùng kỳ năm trước, GDP quý II/2024 của Đức đã tăng 0,3%. Sau điều chỉnh, GDP quý II của Đức giảm hơn 0,1% so với cùng kỳ năm trước vì trong quý có thêm một ngày làm việc.

Bộ trưởng Kinh tế Đức chỉ trích các quốc gia khiến giá khí đốt "cao ngất ngưởng"
Bộ trưởng Kinh tế Đức chỉ trích Mỹ và các quốc gia khác cung cấp khí đốt tự nhiên với giá "cao ngất ngưởng", từ đó thu lợi từ hậu quả do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư