-
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2
![]() |
| 143 máy bay Boeing 737 Classic được yêu cầu kiểm tra nguy cơ lỗi hệ thống điện. Ảnh tư liệu: AFP |
Động thái này xuất phát từ những nguy cơ lỗi dây điện phát hiện trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay ở Indonesia hồi tháng 1/2021.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ cho biết sự cố dây điện đã ảnh hưởng đến 1.041 máy bay Boeing dòng Classic 737-300, Classic 737-400, và Classic 737-500 trên toàn thế giới. Nhiều trong số này đã ngừng hoạt động do dịch Covid-19 và các vấn đề khác. Boeing 737 Classic là mẫu máy bay thế hệ cũ với tuổi thọ hơn hai thập kỷ.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ ra chỉ thị yêu cầu các hãng bay đảm bảo dây điện đồng bộ cánh tà - thứ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống điều tiết tự động của máy bay - được kết nối với một cảm biến an toàn.
Sự cố dây điện có thể không được phát hiện bởi hệ thống điều tiết tự động trên các máy bay có vấn đề và gây ra rủi ro an toàn.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ yêu cầu tiến hành điều tra nhanh hơn so với đề xuất của Boeing. Trước đó, Boeing hôm 14/5 cho biết rằng nhà sản xuất máy bay này đã "tham gia vào các nỗ lực liên tục cải tiến an toàn và hiệu suất trên toàn bộ máy bay".
Hai mẫu máy bay mới 737 MAX và 737 NG không thuộc đối tượng áp dụng chỉ thị của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ và Boeing đã xác định được những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay thân hẹp Boeing 737-500 trên chuyến bay 182 ngày 9/1 của hãng hàng không nội địa Indonesia Sriwijaya Air.
Đây là vụ tai nạn hàng không lớn thứ 3 của Indonesia chỉ trong hơn 6 năm qua. Vụ tai nạn cũng làm rõ thêm về hồ sơ an toàn hàng không mức thấp của Indonesia, theo hãng tin Reuters.
Toàn bộ 62 người trên chuyến bay 182 của Sriwijaya Air đều đã thiệt mạng sau khi chiếc Boeing Co 737-500 26 năm tuổi lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Thủ đô Jakarta.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ cho biết không phát hiện bằng chứng nào từ vụ tai nạn máy bay Boeing Co 737-500 cho thấy dây dẫn đồng bộ gặp vấn đề kết nối, nhưng có một mối lo ngại về an toàn cần được lưu ý.
Trong tháng 2, Ủy ban an toàn giao thông vận tải quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết máy bay Boeing Co 737-500 bị mất cân bằng lực đẩy động cơ khiến nó lộn nhào trước khi lao xuống biển.
Ủy ban an toàn giao thông vận tải quốc gia Indonesia cho biết, đã có 2 sự cố trước đó liên quan đến hệ thống điều tiết tự động động cơ dựa theo nhật ký bảo trì, nhưng vấn đề đã được khắc phục 4 ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Ngày 30/3, Boeing ra thông báo đến các nhà khai thác hàng không, hướng dẫn họ kiểm tra điện tử đối với hệ thống điều tiết tự động để xác nhận dây điện được kết nối trong vòng 250 giờ bay.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ đã yêu cầu thử nghiệm ban đầu trong vòng 250 giờ bay hoặc hai tháng kể từ bây giờ, tùy theo điều kiện nào đến trước "nhằm đảm bảo các máy bay có hiệu suất sử dụng thấp được xử lý kịp thời". Các hãng hàng không khai thác máy bay sau đó phải thực hiện sửa chữa nếu cần thiết.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ cho biết kết nối dây dẫn bị lỗi có thể khiến hệ thống điều tiết tự động của máy bay không phát hiện được vị trí của cánh tà nếu các động cơ máy bay đang hoạt động ở các chế độ cài đặt lực đẩy khác do một sự cố khác.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ yêu cầu thực hiện các đợt kiểm tra sau mỗi 2.000 giờ bay sau chuyến bay đầu tiên. Một loại các hãng hàng không Mỹ bị ảnh hưởng bởi nguy cơ xảy ra sự cố hệ thống điện, bao gồm: Aloha Air Cargo, DHL, iAero Airways, Kalitta Charters, và Northern Air Cargo.
-
Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vùng bão lũ phục hồi sản xuất, kinh doanh -
Ngành nông nghiệp khôi phục sản xuất sau thiên tai, phấn đấu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD -
Ước tính có 20/34 địa phương tăng trưởng kinh tế trên 8%, thu ngân sách đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng -
Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và Argentina
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Càng trong khó khăn càng nỗ lực, kiên định, quyết tâm xoay chuyển tình thế -
CPI tháng 11 tăng 0,45% do giá nhiên liệu tăng và gián đoạn nguồn cung thực phẩm cục bộ vì mưa lũ -
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

