Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Năm 2014: Cần tư duy chịu trả giá để làm thật
Khánh An - 04/02/2014 09:07
 
Tôi tự tin khi nói về những điểm yếu của nền kinh tế, vì tôi tin, khi đã nhận ra điểm yếu là sẽ có thuốc để chữa được. Việc nhận thức rõ điểm yếu và biết cách xử lý chính là cơ sở để nói về sự lạc quan trong năm 2014. >>> Tạo cơ chế để xuất hiện nhiều người dám làm, dám chịu >>> Tránh nguy cơ tụt hậu và bẫy thu nhập trung bình >>> Ông Dương Trung Quốc "tiên đoán" vận mệnh doanh nghiệp

Như vậy, điểm sáng của nền kinh tế năm 2014 mà tôi cảm nhận được chính là điểm sáng về chất lượng, chứ không phải là điểm sáng về số lượng.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam sự lạc quan về kinh tế năm 2014.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Đầu tiên phải nói là câu chuyện về giá cả thị trường đã được đặt ra một cách quyết liệt trong năm nay. Cần phải xác định rõ, hệ thống giá có ý nghĩa quyết định trong phân bổ nguồn lực - mục tiêu của tái cơ cấu nền kinh tế. Trong vài năm vừa rồi, chúng ta nói nhiều về tái cơ cấu ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhưng không nói đến mấu chốt về giá cả.

Năm nay, sẽ có chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu nền kinh tế khi hệ thống giá cả được chuyển sang vận hành theo giá thị trường một cách đầy đủ. Doanh nghiệp nhà nước không còn cơ hội tìm được thặng dư từ những khoảng chênh lệch, từ đó, đầu tư ngoài ngành sẽ dần được chấm dứt.

Trên nền tảng này, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, quản trị doanh nghiệp nhà nước ở tầm vi mô cũng như quản trị phân phối nguồn lực ở tầm vĩ mô mới có giải pháp dứt điểm. Tôi tin rằng, quá trình tái cơ cấu ì ạch mấy năm nay sẽ có bước tiến mạnh, mọi việc sẽ thay đổi nhanh.

Tất nhiên, không thể kỳ vọng mọi thay đổi có thể thực hiện trong ngày một ngày hai, nhất là khi cấu trúc thị trường méo mó, đòi hỏi chi phí để chỉnh sửa và những rào cản từ các lợi ích cũ thay đổi do bài toán thị trường.

Điều quan trọng là chúng ta đã xác định làm ngay và nếu chậm trễ, giá phải trả sẽ lớn hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, năm 2014 vẫn phải nói đến tư duy chịu trả giá để làm thật, để củng cố được nền tảng của tăng trưởng. Khi đó, thị trường sẽ hỗ trợ tăng trưởng tốt hơn, nguồn lực đầu tư tư nhân sẽ trở lại mạnh mẽ thay vì Nhà nước phải bỏ tiền ra lo tăng trưởng. Bài toán kinh tế không mới nhưng không dễ thực hiện.

Tránh nguy cơ tụt hậu và bẫy thu nhập trung bình
Đầu Xuân mới Giáp Ngọ, ông Cao Viết Sinh, Chuyên gia kinh tế cao cấp trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về kinh tế năm 2014. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư