-
Du thuyền cao cấp tạo động lực mới cho du lịch trải nghiệm vịnh Hạ Long -
Từ “ẩn mình” đến gây sốt: Manila bỗng thành điểm check-in mới của giới trẻ Việt nhờ 4 điều này -
Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2026 đổi mới mạnh mẽ -
Làng nghề Việt trong chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa -
Quảng Ninh triển khai chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch tháng cuối năm -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô
Năm 2020 là năm khó khăn với ngành du lịch Thủ đô cũng như cả nước nói chung, lượng khách đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% so với năm ngoái; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, bằng 15,8%.
Dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, nhưng ngành Du lịch Thủ đô vẫn nỗ lực vượt khó, thu hút khách trở lại vào năm 2021.
![]() |
| Năm 2020, lượng khách đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt, bằng 30% so với năm ngoái; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, bằng 15,8% so với năm 2019. (Ảnh: Hồ Hạ) |
Trên cơ sở các dự báo và đánh giá tình hình thực tế dịch bệnh, ngành Du lịch Thủ đô kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi và phát triển, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất cho năm 2021.
Cụ thể, Hà Nội sẽ đón tổng lượng khách từ 13,16-19,04 triệu lượt khách, tăng từ 45-65,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách nội địa đạt từ 10,96-15,34 triệu lượt khách, tăng từ 50-70%.
Công suất sử dụng phòng của các cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt từ 45-50%. Năm 2020, các chỉ tiêu du lịch đều đạt thấp bởi tác động của dịch Covid-19. Tuy vậy, trong bối cảnh toàn thế giới cũng như Việt Nam đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19 thì đó là nỗ lực lớn của du lịch Thủ đô.
Covid-19 gây không ít sóng gió, nhưng đã mở ra những xu hướng mới, chính vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo xây dựng những hướng đi mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.
Trọng tâm là du lịch văn hóa, di sản, ẩm thực, lễ hội, làng nghề; du lịch nông nghiệp, sinh thái; du lịch học đường; du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch gắn với sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại…
Chương trình tham quan di tích cách mạng Nhà tù Hỏa Lò về đêm với chủ đề "Đêm linh thiêng-sáng ngời tinh thần Việt," "Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa;" chương trình tham quan Hoàng Thành Thăng Long về đêm với tên gọi "Giải mã Hoàng Thành" và kết nối với Tràng An-Bái Đính-Ninh Bình; các chương trình du lịch trong nội thành Hà Nội như "Hà Nội 36 phố phường," "Thăng Long tứ trấn"… đang được đánh giá cao.
Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, đơn vị phối hợp với Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò xây dựng chương trình du lịch trải nghiệm đêm Hỏa Lò cho biết thời gian tới, các đơn vị sẽ tăng cường quảng bá, tuyên truyền để thu hút du khách hơn, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên, nhân dân Thủ đô và các tỉnh bạn. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng thêm phiên bản phục vụ khách quốc tế, sẵn sàng đón khách nước ngoài khi điều kiện cho phép.
Ngành du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch nội địa gắn với quá trình cơ cấu lại sản phẩm du lịch, thị trường du lịch, khai thác hiệu quả các giá trị vật thể và phi vật thể của Hà Nội, đẩy mạnh liên kết gắn kết chặt chẽ với chuỗi sản phẩm du lịch trong vùng, cả nước và quốc tế.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, cơ quan này tiếp tục tham mưu về chương trình hợp tác quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình CNN năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, truyền thông trong nước, quốc tế, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch đón các đoàn khảo sát quốc tế, thu hút các thị trường khách du lịch vào Hà Nội.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô sẽ tăng cường xây dựng, quản lý môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện văn minh để Hà Nội thực sự là điểm đến hấp dẫn.
-
Quảng Ninh triển khai chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch tháng cuối năm -
Top 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất dịp cuối năm -
Quảng Ninh đón hơn 19,8 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng năm 2025 -
Đà Nẵng lọt vào Top “Điểm đến nên ghé thăm năm 2026” -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô -
Vietnam Airlines và Hưng Yên hợp tác toàn diện phát triển du lịch, đầu tư và thương mại -
Sun Group lập kỷ lục mới với 6 giải thưởng WTA thế giới 2025
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

