-
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 -
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2026 đạt 10 - 10,5%
![]() |
| Khi được quy hoạch lại, rất có thể ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ là trường trung tâm kéo theo nhiều phân hiệu, trường vệ tinh |
Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 vừa tổ chức tại Hà Nội.
Theo đó, việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên là một trong 3 nội dung chính được Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên trong năm học 2017-2018.
Cụ thể, trong quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ phải chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.
Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thẳng thắn cho rằng: “Đã có khá nhiều ý kiến về đào tạo sư phạm, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ và thực tế khá nhiều người không mong muốn vào ngành sư phạm”.
“Con số thừa 70.000 giáo viên sư phạm mà truyền thông đưa ra dựa trên cơ sở tính toán nào, việc đưa ra con số này có thể khiến hoang mang dư luận. Cũng tương tự, hiện tượng điểm đầu vào các ngành sư phạm kỳ tuyển sinh qua chỉ thấp ở một số trường địa phương còn những trường sư phạm truyền thống điểm đầu vào khá cao. Mặc dù điểm đầu vào không phải tất cả nhưng là tham số đáng quan tâm trong tuyển sinh”, ông Minh nói.
| So sánh số lượng giáo viên mầm non, phổ thông và giảng viên đại học với năm học 2015-2016 (Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo). |
Ông Minh cũng cho rằng, việc điểm đầu vào quá thấp trong ngành sư phạm không loại trừ việc một số trường cố tuyển sinh bằng mọi giá.
Cũng theo ông Minh, nếu đúng thì đây là hệ lụy của việc thiếu kiểm soát các cơ sở đào tạo sư phạm, kiểm soát chỉ tiêu không thấu đáo.
Nguyên nhân khiến khá nhiều thí sinh không “mặn mà” với ngành sư phạm cũng được ông Minh chỉ ra không chỉ xuất phát từ tình trạng thừa giáo viên mà còn ở tình trạng đào tạo quá chênh lệch về chất lượng trong đào tạo ngành này.
“Tôi đề nghị Bộ sớm đưa ra quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, trong đó ưu tiên các trường có chất lượng. Các trường sư phạm cũng phải công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm làm cơ sở để xem xét trường nào có điều kiện tốt hơn để ưu tiên đầu tư, cấp phát tài chính. Nhà nước đầu tư thì Nhà nước có quyền đặt hàng, tránh tình trạng đầu tư theo đầu sinh viên như hiện nay. Việc cho phép các trường thu học phí cao, trao học bổng cao, cam kết có việc làm sau khi ra trường sẽ là cơ sở để Nhà nước đặt hàng”, ông Minh thẳng thắn đề xuất.
Trước tình trạng thừa giáo viên cục bộ tại một số địa phương, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Không khó để xác định nhu cầu giáo viên, với hơn 20 triệu học sinh chia đều cho 25 học sinh/giáo viên sẽ ra con số cụ thể. Vấn đề là cần xác định, bao nhiêu giáo viên được Nhà nước trả lương và bao nhiêu giáo viên sẽ được xã hội trả lương. Chính sách đào tạo giáo viên theo tôi cần có chính sách đặc biệt không phân biệt trường công hay trường tư”.
Cũng tại hội nghị này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thẳng thắn cho rằng, việc quy hoạch hệ thống các trường sư phạm phải quyết liệt, không thể lấy lý do giáo viên các trường sư phạm không có việc làm mà không cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm bởi tiếp tục tuyển sinh đồng nghĩa với dư thừa giáo viên càng ngày càng lớn.
Theo Phó thủ tướng, các trường sư phạm cũng nên có các chương trình chuyển đổi từ đào tạo dài hạn thành đào tạo ngắn hạn, bổ sung để chuẩn bị đội ngũ giáo viên đủ năng lực đáp ứng năng lực giảng dạy chương trình GDPT mới.
-
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Quảng Ninh thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030 -
Hưng Yên đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2026 đạt 10 - 10,5% -
Hợp tác địa phương với Nhật Bản đang rất thực chất -
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào giai đoạn 2026-2030 -
Quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi ra sao sau 30 năm -
Quy hoạch Hà Nội để phát triển xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước -
TP.HCM thông báo nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND
-
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

