Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nam Long bán xong 25% vốn tại Công ty Paragon Đại Phước
Kim Ngân - 03/01/2023 09:26
 
Nam Long còn sở hữu 75% vốn của Paragon Đại Phước - chủ đầu tư Khu đô thị Nam Long Đại Phước quy mô hơn 45 ha.

Công ty CP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) công bố đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng 25% vốn điều lệ của Công ty TNHH Paragon Đại Phước. Doanh nghiệp này được Nam Long góp 100% vốn thành lập vào năm 2018 nhằm đầu tư Khu đô thị Nam Long Đại Phước (quy mô hơn 45 ha tại Đồng Nai). Vốn điều lệ Paragon Đại Phước gần 1.678 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất chuyển nhượng vào cuối tháng 12/2022, cơ cấu cổ đông của Paragon Đại Phước gồm: CTCP Đầu tư Nam Long (75%), CTCP Đầu tư Thái Bình (21,6%) và Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp (3,4%).

Bán vốn tại Paragon Đại Phước nằm trong kế hoạch phát triển dự án của Nam Long. Điều này cũng nhằm huy động vốn để đảm bảo dòng tiền hoạt động cho doanh nghiệp, cùng với việc nhận giải ngân 500 tỷ đồng từ IFC và ký kết hạn mức vay xây dựng 530 tỷ đồng từ Standard Chartered Việt Nam để phát triển dự án Izumi City (Đồng Nai), lãi suất 10,2%/năm.

Cho năm 2022, Nam Long từng công bố doanh thu ước tính đạt 6.037 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 905 tỷ đồng. Các chỉ số này thực hiện được 75 – 85% so với kế hoạch đã đề ra. Doanh số bán hàng đạt 12.305 tỷ đồng, gấp đôi so với năm trước, phần lớn đến từ các đại dự án Nam Long đang triển khai, đầu tư mạnh mẽ như Southgate (Long An), Akari City (TP HCM), Mizuki Park (TP HCM), Izumi City (Đồng Nai)...

Một số dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý như Cần Thơ, Izumi City và Paragon Đại Phước. Ba dự án này dự kiến đem lại doanh số 15.000 tỷ đồng vào năm 2022 nhưng do vấn đề khách quan liên quan tới pháp lý nên chưa thể ghi nhận. Công ty cho biết sẽ tiếp tục được hoàn thiện vào thời gian tới.

Chia sẻ tại một sự kiện gần đây, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long nói thêm, thị trường khó khăn ảnh hưởng tới niềm tin người mua nhà và cũng ảnh hưởng tới Nam Long. Tiến độ bán hàng trong nửa cuối năm nay so với năm trước chậm hơn rất nhiều. Đơn cử, một số dự án của Nam Long mở bán trước đây ghi nhận lượng đặt cọc giữ chỗ có thể đạt 80 - 90%, nhưng hiện tại 50% đã là kết quả đáng khích lệ. Trong thời gian tới, Nam Long sẽ tiếp tục tập trung vào dòng sản phẩm vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân cũng như đẩy mạnh phân tích thị trường, tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài, đưa ra tiến độ thanh toán hợp lý..

Còn ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Nam Long đánh giá thị trường bất động sản đang đối mặt nhiều khó khăn như lãi suất cao, room tín dụng giảm. Người dân bị khủng hoảng niềm tin, chủ đầu tư gặp khó khăn về pháp lý, hạn chế dòng tiền dẫn đến khó thanh toán nợ...

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực vẫn đáng được quan tâm, theo ông Quang là tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam cao (40%) nhưng vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực (60 - 80%). Xét trên nhu cầu thị trường, Việt Nam đang có triển vọng rất lớn trong phát triển nhà ở. Điều này trở thành điểm hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Với Nam Long, Công ty tập trung phát triển các sản phẩm nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực, nhà ở vừa túi tiền. Ưu tiên sử dụng sức mạnh "ngoại lực", Nam Long liên doanh với nhà đầu tư quốc tế trong phát triển dự án mà chủ yếu là nguồn vốn giá rẻ từ nhà đầu tư Nhật Bản... Do đó, Nam Long có thể tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nam Long dự kiến doanh số 12.305 tỷ đồng năm nay, gấp đôi năm trước
Nam Long tập trung vào dòng tiền thông qua các hoạt động huy động vốn với chi phí thấp nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh. Nửa cuối năm, Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư