Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua:
"Nâng đời" sân bay Phù Cát, nghiên cứu Phát triển cảng Liên Chiểu
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 08/11/2020 09:09
 
Đề xuất "nâng đời" sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế; Đề xuất đầu tư 10.014 tỷ đồng xây cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng;... là những tin tức về đầu tư đáng chú ý.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu về cảnh báo tình trạng đóng băng thị trường PPP

Bộ GTVT được người đứng đầu Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu, xử lý đối với cảnh báo tình trạng đóng băng thị trường PPP giao thông do baodautu.vn nêu.

Không có nhiều Dự án BOT lớn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai trong thời gian gần đây.
Không có nhiều dự án BOT lớn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai trong thời gian gần đây.

Ngày 6/11, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 9295/VPCP – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu về cảnh báo tình trạng đóng băng thị trường PPP giao thông.

Công văn số 9295 nêu rõ, báo Đầu tư điện tử ngày 29/10/2020 có bài viết “Không có dự án mới, cảnh báo tình trạng đóng băng thị trường PPP giao thông”. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý.

Theo bài báo “Không có dự án mới, cảnh báo tình trạng đóng băng thị trường PPP giao thông” thì kể từ năm 2015 đến nay, trên phạm vi cả nước, không có thêm bất cứ dự án PPP giao thông dưới dạng hợp đồng BT hoặc BOT mới nào được triển khai. Đây là khoảng thời gian đủ dài để đưa ra những cảnh báo đáng lo ngại về tình trạng đóng băng thị trường PPP giao thông.

Ngay tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông từng được đánh giá cao về độ hấp dẫn, thì việc tuyển chọn nhà đầu tư để trao gửi cũng diễn ra không như kỳ vọng của bên mời thầu.

Vào đầu tháng 10/2020, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã phải hủy thầu Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Tại 4 dự án thành phần khác, dù có 1 - 2 liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, nhưng khả năng thành công cũng không cao

Thực tế, các dự án PPP hạ tầng giao thông được triển khai trong thời gian vừa qua về cơ bản đều có 2 kết cục tương đối giống nhau: hủy thầu để chuyển đổi sang đầu tư công, hoặc phải chỉnh sửa phương án tài chính theo hướng nâng tỷ lệ vốn góp nhà nước lên 40 - 50% để níu kéo nhà đầu tư không bỏ cuộc. Về cơ bản, thất bại trong việc xã hội hóa đầu tư sẽ chất thêm gánh nặng cho ngân sách nhà nước vốn dĩ chưa bao giờ dư dả cho nhu cầu phát triển hạ tầng của đất nước.

Có khá nhiều lý do được bên mời thầu giải thích cho tình trạng đổ vỡ tại các dự án PPP giao thông, trong đó đáng kể nhất do nhà đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng.

Ngoài việc các ngân hàng đã chạm trần hạn mức tín dụng dài hạn, thì so với giai đoạn 2011 - 2014, khi dòng vốn tín dụng được bơm ồ ạt vào các dự án BOT mở rộng, nâng cấp các tuyến quốc lộ, hiện ngân hàng đã tỏ ra rất thận trọng khi quyết định tài trợ vốn cho các nhà đầu tư.

Sự thận trọng của các ngân hàng là có cơ sở khi những khoản nợ xấu BOT được triển khai trong giai đoạn trước đang có xu hướng gia tăng.

Thời gian qua, với trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT đã nỗ lực phối hợp với các nhà đầu tư xử lý hoặc đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ, nhưng do phần lớn vướng mắc này nằm ngoài tầm xử lý, phải chờ quyết định của cấp có thẩm quyền, nên tình trạng thua lỗ tại các dự án BOT ngày càng nghiêm trọng.

Với việc đang cho vay 60 - 70% tổng mức đầu tư và nhận thế chấp bằng quyền thu phí dự án BOT, các tổ chức tín dụng mới là những người chịu rủi ro lớn nhất khi doanh thu thu phí tiếp tục thấp xa so với dự kiến và rất khó cải thiện trong ngắn hạn. Nói một cách chính xác, không phải các nhà đầu tư không mặn mà, mà sự nguội lạnh của các nhà băng mới là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới vấn nạn khô khát vốn tín dụng cho các dự án PPP giao thông quy mô lớn, đặc biệt là các dự án đường cao tốc.

Trước đó, vào ngày 30/10,Văn phòng Chính phủ đãcó công văn số 9065/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT về việc nghiên cứu, đánh giá về tình hình triển khai các dự án giao thông theo phương thức PPP.

Công văn số 9065 nêu rõ, Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn ngày 27/10/2020 có bài viết “Nguy cơ đổ vỡ nhiều dự án PPP giao thông lớn”. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá.

Đề xuất "nâng đời" sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

UBND tỉnh Bình Định muốn sân bay Phù Cát có vị thế tốt hơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp Bình Định tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến địa phương.

Việc nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp Bình Định tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến địa phương.
Việc nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp Bình Định tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến địa phương.

UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam quan tâm đưa nội dung chuyển cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không Quốc tế vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo UBND tỉnh Bình Định, cảng hàng không Phù Cát đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng như: nâng cấp sân đỗ, nhà ga nội địa, hệ thống thông tin, tín hiệu phục vụ bay,... đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư; đồng thời, cũng đã hoàn thành việc nâng cấp nhà ga cũ để phục vụ đón khách Quốc tế, do đó về cơ sở hạ tầng sân bay Phù Cát cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách nội địa và quốc tế đến với cảng hàng không Phù Cát.

Hiện nay, phát triển du lịch được ưu tiên là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Định. Để thúc đẩy phát triển du lịch, tỉnh Bình Định đã triển khai công tác xúc tiến du lịch với sự hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các nhà đầu tư, các hãng lữ hành, các hãng hàng không. Nhờ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến với tỉnh Bình Định ngày càng gia tăng.

Trên thực tế, các hãng hàng không trong nước gồm Tổng ty Hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet và Công ty TNHH Kàng không Tre Việt đã xây dựng kế hoạch và tổ chức khai thác chuyến bay Quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của các địa phương. Theo kế hoạch các hãng hàng không này sẽ mở chuyến bay quốc tế phục vụ khách du lịch từ Quy Nhơn đi các nước Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, . . . và ngược lại thông qua cảng hàng không Phù Cát.

Ngày 4/1/2020, cảng hàng không Phù Cát đã chính thức đón chuyến bay Quốc tế đầu tiên từ Hàn Quốc, do hãng hàng không Tre Việt thực hiện.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, theo đó chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị có liên quan lựa chọn vị trí để xây dựng nhà ga, mở rộng cảng hàng không Phù Cát, từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tiêu chí cảng hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Cảng hàng không Phù Cát hiện nay có sân đỗ máy bay được đầu tư mở rộng đáp ứng 7 vị trí đỗ; nhà ga đã đầu tư hoàn thiện năng lực phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm, đáp ứng khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm.

Hủy thầu Dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức PPP phải hủy thầu do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức PPP thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có 2 liên danh nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có 2 liên danh nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu.

Lý do được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đưa ra cho quyết định này là Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của Hồ sơ mời thầu.

Trước đó, tại thời điểm đóng thầu (ngày 12/10), Liên danh Licogi16 – FECON – 486 là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự thầu.

Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng vốn đầu tư 5.176 tỷ đồng, trong đó vốn góp BOT là 3.357 tỷ đồng; vốn tham gia của Nhà nước là 1.819 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoàn vốn trong vòng 17 năm 7 tháng.

Đây là dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông thứ 2 không tìm được nhà đầu tư. Trước đó, Dự n thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư.

Đối với 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đang yêu cầu bên mời thầu đẩy nhanh tiến độ đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình phê duyệt kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật. Trên cơ sở danh sách các nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật theo yêu cầu sẽ tiếp tục mở và đánh giá đề xuất tài chính thông qua phương pháp vốn góp nhà nước để đánh giá về tài chính - thương mại; các thông số khác như thời gian hoàn vốn, mức giá dịch vụ,... sẽ được xác định cố định. Nhà đầu tư có đề xuất giá trị vốn góp nhà nước thấp nhất và không vượt giá trị vốn góp tối đa của nhà nước đã quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đề nghị trúng thầu. Trên cơ sở kết quả đánh giá về tài chính, Bên mời thầu trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án này sẽ hoàn thành trong tháng 12/2020 (nếu không phát sinh tình huống đấu thầu phức tạp).

Đề xuất đầu tư 10.014 tỷ đồng xây cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là một trong 10 phân đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ GTVT Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam qua địa phận Hà Nội.
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam qua địa phận Hà Nội.

Dự án có điểm đầu tại vị trí nút giao với đường Hàm Nghi, Tp. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (lý trình Km514+300 cao tốc Bắc – Nam phía Đông); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 12C, thị trấn Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (lý trình Km568+182 cao tốc Bắc – Nam phía Đông) với tổng chiều dài 53,88 km, đi qua các huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh). Ngoài tuyến chính, Dự án còn xây dựng đoạn đường nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc tại nút giao Hưng Trung với chiều dài 5,5 km.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án sẽ phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng thành 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 10.014 tỷ đồng, nếu tính cả chi phí lãi vay là 10.599 tỷ đồng; tổng chi phí đầu tư giai đoạn 2 là 6.676 tỷ đồng.

Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia dự kiến khoảng 41,76% tổng mức đầu tư; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại. Dự án dự kiến sẽ hoàn vốn trong vòng 15 năm. Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư từ năm 2020 – 2021 và thực hiện đầu tư từ năm 2022 – 2025.

Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác đang đầu tư 356 km, đang triển khai đầu tư 784 km (bao gồm cả 654 km giai đoạn 2017 - 2020). Như vậy, để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần đầu tư khoảng 659 km còn lại.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần/659 km còn lại với nhu cầu vốn lên tới 113.148 tỷ đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Thúc tiến độ khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu

Thành phố Đà Nẵng muốn JICA đẩy nhanh khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu, để khởi động dự án cảng trong năm 2021.

Ngày 3/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam để nghe Báo cáo đầu kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng.

Phối cảnh Dự án cảng Liên Chiểu.
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố đang phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án cảng Liên Chiểu, dự kiến trong năm 2021 sẽ khởi động hạng mục hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu. Vì vậy mong muốn JICA sớm hoàn thành dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu để có sự triển khai dự án đồng bộ, hiệu quả.

Theo ông Trần Phước Sơn, bên cạnh đánh giá mục tiêu khảo sát dự án, đề nghị phía JICA thời gian tới trình bày cụ thể mô hình công ty quản lý, điều hành khai thác cảng có liên hệ với các khu dịch vụ hậu cần sau cảng, các trung tâm logictic phục vụ khai thác cảng biển trên địa bàn thành phố; khả năng kết nối với cảng Liên Chiểu và cơ sở hạ tầng đường bộ hiện trạng. Cùng với đó, khảo sát, đề xuất, thiết kế sơ bộ các tuyến đường kết nối cảng Liên Chiểu với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực cần thống nhất nội dung với Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông để tránh trùng lặp khối lượng…

Ông Shinraku Takaaki, Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động nghiên cứu, khảo sát thu thập số liệu dự án Cảng Liên Chiểu chậm hơn so với dự kiến. Dựa trên cơ sở nhu cầu sản xuất, vận tải thực tế và dự báo, các định hướng phát triển, Đồ án của tư vấn sẽ đề xuất một quy hoạch Bến Cảng Liên Chiểu theo hướng hiện đại; công nghệ quản lý vận hành cảng mới nhất; đánh giá tính khả thi tài chính của dự án; phân định rõ khu vực  đầu tư công và và khu vực đầu tư tư nhân …Mục tiêu cuối cùng là xây dựng cảng Liên Chiểu tăng được tính hấp dẫn, khả năng thu hút đầu tư cùng khả năng cạnh tranh với các cảng khác.

Trước đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết biên bản thỏa thuận triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu Phát triển cảng Liên Chiểu. 

JICA đã đồng ý tài trợ triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu Phát triển cảng Liên Chiểu, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính Phủ Nhật Bản. Phạm vi của dự án là rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu và quy hoạch phát triển cảng. Đề xuất chiến lược Quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; Lập quy hoạch cảng giai đoạn 2025-2040; Đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với Cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng đường hiện hữu. Xem xét tính khả thi của việc phân dịch hợp phần đầu tư công/tư (đưa ra phạm vi nghiên cứu tiền khả thi hợp phần kêu gọi tư nhân theo quy định của Việt Nam).

Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu gồm 2 phần: phần cơ sở hạ tầng dùng chung, dự kiến đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước và phần kêu gọi đầu tư có các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

Đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, UBND thành phố đề nghị đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch... Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng.

Phú Yên: Chấp thuận đầu tư dự án điện gió đầu tiên

Một trong số hai dự án điện gió đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch điện lực quốc gia tại tỉnh Phú Yên đã nhận được chấp thuận chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần Năng lượng xanh Sông Cầu đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió xanh Sông Cầu, giai đoạn 1 với nguồn vốn 1.764 tỷ đồng.

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án điện gió đầu tiên
Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án điện gió đầu tiên

Nhà máy điện gió xanh Sông Cầu, giai đoạn 1 với công suất 49,94MW, sản lượng điện dự kiến trung bình hàng năm 131,531GWh, xây dựng tại hai xã Xuân Hải và Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu. Dự án được thực hiện trên diện tích đất 11,55 ha; trong đó, diện tích sử dụng tạm thời là 14,5ha.

Dự án bao gồm các hạng mục: nhà điều hành, 11 trụ tuabin gió, công suất mỗi trụ là 4,54MW; trạm biến áp nâng áp 22/110kV; đường dây 110kV với 2 mạch có công suất phù hợp để đấu nối, truyền tải công suất vào lưới điện và các hạng mục phụ trợ khác.

Tiến độ thực hiện dự án hoàn thành và đưa vào vận hành đến tháng 6/2021. Dự kiến, sản lượng điện trung bình hàng năm của dự án Nhà máy điện gió xanh Sông Cầu - giai đoạn 1 là 131,531GWh, đáp ứng sự thiếu hụt điện năng trong quá trình phát triển công nghiệp hóa đất nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thị xã Sông Cầu cũng như của tỉnh Phú Yên.

Nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục ký quỹ đầu tư, sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế, bảo vệ môi trường theo quy định...

Đến nay, tại Phú Yên đã có 2 dự án điện gió với tổng công suất 350MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia là Nhà máy điện gió xanh Sông Cầu do Công ty TNHH Năng lượng xanh Sông Cầu làm chủ đầu tư và Dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ do HBRE Group làm chủ đầu tư. Ngoài ra, còn nhiều dự án khác được UBND tỉnh Phú Yên cho phép nhà đầu tư tiếp cận nghiên cứu, khảo sát đo gió.

Năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Theo kế hoạch, cuối tháng 12 này sẽ khởi công hàng rào của sân bay Long Thành; trong quý I/2021 sẽ khởi công san lấp mặt bằng; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tại phiên thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021 diễn ra sáng nay (2/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề cập đến các điểm nổi bật trong xây dựng cơ bản trong thời gian qua và tình hình một số dự án của ngành GTVT.

"Năm 2020, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn gần 40 nghìn tỷ đồng, đến hết tháng 10 đã giải ngân hơn 29 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 73%. Bộ GTVT sẽ điều hành quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công và các nguồn vốn khác. Hiện Bộ GTVT được đánh giá giải ngân tốt nhất và có nhiều cải tiến trong điều hành xây dựng cơ bản", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đánh giá chung về tình hình thực hiện các dự án xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 5 năm qua, thực hiện Luật Đầu tư công có tiến bộ lớn, công tác xây dựng cơ bản đang có chiều hướng tốt; không có nhiều dự án đầu tư dàn trải, đặc biệt không có tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án được xem xét tiêu chí đầu tư mới tạo đột phá.

“Nhiệm kỳ tới, công tác xây dựng cơ bản cũng sẽ bám theo chủ trương này, tránh đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản gây khó khăn cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này Bộ GTVT đã bàn giao từ UBND tỉnh Đồng Nai 1.600 ha mặt bằng, còn lại 210 ha tỉnh cam kết trong năm trong năm nay sẽ bàn giao mặt bằng toàn bộ. Với 1.600 ha được bàn giao hoàn toàn có thể khởi công dự án.

"Theo kế hoạch, cuối tháng 12 này sẽ khởi công hàng rào của sân bay Long Thành; trong quý I/2021 sẽ khởi công san lấp mặt bằng; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án. Bộ GTVT sẽ điều hành quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ", Bộ trưởng Thể cam kết.

Bình Định: Phê duyệt đồ án "Bảo tồn và phát triển du lịch làng chài Nhơn Lý"

UBND tỉnh Bình Định vừa Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 “Bảo tồn và phát triển du lịch bền vững khu vực làng chài” xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn.

Một góc làng chài Nhơn Lý, thuộc TP Quy Nhơn
Một góc làng chài Nhơn Lý, thuộc TP Quy Nhơn

Thông tin được xác nhận từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định sáng nay, ngày 2/11. Theo đơn vị này, Đồ án “Bảo tồn và Phát triển du lịch bền vững khu vực làng chài Nhơn Lý” là để quy hoạch xây dựng nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị kiến trúc, cảnh quan, văn hóa truyền thống làng chài và xây dựng mô hình mẫu phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững.

Việc quy hoạch làm cơ sở để quản lý, đầu tư các dự án hạ tầng, du lịch tại xã Nhơn Lý, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế -xã hội của địa phương.

Là cơ sở cho việc quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch…

Theo đó, Khu vực quy hoạch xây dựng tại xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, giới cận phía Bắc giáp Biển Đông;  phía Nam giáp Núi Phương Mai và Biển Đông; phía Đông giáp Núi Cấm; phía Tây giáp Suối Cả.

Tổng diện tích quy hoạch 94,09ha. Quy hoạch phân khu chức năng chia làm 05 khu vực, trong đó: Khu vực làng chài Bãi Bắc 17,97 ha; Khu vực làng chài Bãi Nam 30,93 ha; Khu trung tâm hành chính hiện hữu và dân cư mới 16,63 ha; Khu làng mới – khu dân cư suối Cả 14,15 ha; Khu công viên trung tâm 15,19 ha.

UBND tỉnh Bình Định giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức công bố, công khai đồ án quy hoạch được duyệt, đưa mốc giới quy hoạch ra thực địa, gửi hồ sơ quy hoạch cho các cơ quan liên quan để lưu trữ, quản lý quy hoạch theo quy định.

Lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc khu vực theo quy định của Luật Kiến trúc năm 2019 và lập danh mục các công trình kiến trúc có giá trị làm cơ sở quản lý không gian kiến trúc công trình tại khu vực, đảm bảo mục tiêu bảo tồn làng chài để phục vụ phát triển du lịch tại khu vực.

Các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND TP Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình, chịu trách nhiệm cập nhật nội dung đồ án quy hoạch để quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định, triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

VARSI kiến nghị sớm xử lý các vướng mắc níu chân các dự án PPP

Có khá nhiều vướng mắc trong thực tế triển khai các dự án PPP đường bộ cần sớm được xử lý để tạo ra bước đột phá trong thu hút nguồn lực trong những năm tới đây.

Thi công lớp cấp phối đá dăm tại Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thi công lớp cấp phối đá dăm tại Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là khẳng định trong văn bản phản ánh về bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án PPP vừa được Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước.

Theo ông Trần Chủng – Chủ tịch VARSI, thời gian vừa qua, VARSI đã nhiều cuộc tổ chức Tọa đàm “Những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư” với sự tham dự của các nhà đầu tư, doanh nghiệp PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước. Gần đây nhất, ngày 19/10/2020, VARSI phối hợp với VCCI và Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức buổi Tọa đàm “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)”.

“Thông qua các buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn gặp phải trong thực tiễn đầu tư, vận hành các dự án PPP. Những vướng mắc này cần được các cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp tháo gỡ để phá băng thị trường PPP trong lĩnh vực giao thông”, ông Chủng cho biết.

Bất cập lớn đầu tiên, theo VARSI là việc triển khai các dự án PPP giao thông hiện chưa thực sự đảm bảo sự bình đẳng giữa Cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư.

Theo quy định pháp luật trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư đặt quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư bình đẳng, hài hoà lợi ích các bên. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều bất cập trong việc thực hiện các cam kết của Cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư trong hợp đồng dự án. Trong khi cơ quan nhà nước yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện nhiều cam kết, nếu không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vi phạm nhưng ở chiều ngược lại, cơ quan nhà nước trong các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì không có chế tài xử lý.

Điển hình như các cam kết của Nhà nước về bố trí vốn ngân sách tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vốn Nhà nước tham gia khoảng 17.000/47.000 tỷ đồng (tương đương 39%). Đến cuối năm 2019, dự án được phân bổ khoản hỗ trợ đầu tiên ngân sách Nhà nước trị giá 1.351 tỷ đồng hỗ trợ thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án hầm Đèo Cả, phần vốn ngân sách Nhà nước  tham gia là 5.048 tỷ đồng tuy nhiên đến nay mới giải ngân 3.868 tỷ đồng, còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân như cam kết làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh lãi vay tín dụng trong quá trình thực hiện dự án, ảnh hưởng đến phương án tài chính tổng thể của dự án.

“Mặc dù nhà đầu tư, Bộ GTVT, ngân hàng cho vay tín dụng đã có nhiều văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền nhưng đến nay sau nhiều năm vẫn chưa được giải quyết”, VARSI nêu ví dụ.

Bên cạnh các khoản hỗ trợ chưa được kích hoạt, thì mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT không được tăng phí theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án.

Đặc điểm chung của các dự án này là đã và đang đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông,... nên trách nhiệm và nghĩa vụ của nhà đầu tư quy định trong hợp đồng đã hoàn thành.

“Việc chưa được tăng phí theo lộ trình, chưa bố trí đủ vốn hỗ trợ của Nhà nước thuộc trách nhiệm của phía Cơ quan nhà nước đối với những cam kết trong hợp đồng đã ký”, lãnh đạo VARSI nêu quan điểm.

Bất cập lớn thứ ba tại các dự án PPP, theo VARSI, là cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư không được áp dụng tại các dự án đã được triển khai trong giai đoạn trước.

Cụ thể, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 quy định khi doanh thu có sự thay đổi (tăng hoặc giảm) được cơ quan Nhà nước xác định và nguyên nhân không xuất phát từ phía nhà đầu tư như: thay đổi quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan,... thì Nhà nước và nhà đầu tư cùng chia sẻ rủi ro này. Đây là chính sách đổi mới, thể hiện sự công bằng trong quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư tại các dự án PPP, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế nhằm đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế xã hội thông qua việc phát triển của thị trường vốn, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đầu tư.

Tuy nhiên, Luật PPP chỉ quy định cơ chế chia sẻ rủi ro đối với các dự án mới (quy định ở bước phê duyệt chủ trương đầu tư) mà chưa làm rõ phạm vi cơ chế, cũng như hướng dẫn áp dụng đối với các dự án đã và đang triển khai nhằm chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, kể cả các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ triển khai khi Luật PPP bắt đầu có hiệu lực vào năm 2021.

Một thách thức lớn nữa đối với các nhà đầu tư PPP giao thông là việc huy động vốn tín dụng cho các dự án PPP đang rất khó khăn.

Do các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, thời gian vay vốn kéo dài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng. Thực tế, trong hơn hai năm qua đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn dự kiến tại các dự án BOT làm cho các ngân hàng lo lắng. Đặc biệt, hệ số an toàn vốn của các ngân hàng đã chạm ngưỡng, tổng dư nợ và cam kết tín dụng đối với các dự án BOT chạm tới giới hạn cấp tín dụng đối với lĩnh vực này.

“Điều này đang làm hẹp cơ hội để các nhà đầu tư tiếp cận các dự án PPP, trong đó có các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông”, VARSI lo ngại.

Đốt lửa lần đầu lò hơi tổ máy 2 Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 vừa đốt lửa thành công lò hơi tổ máy số 2, đánh dấu thêm một mốc quan trọng quyết định tiến độ và thành công của dự án.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) là tổng thầu.

Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông hậu 1, Tổng thầu Lilama đốt lò thành công lò hơi số 2, Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1
Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông hậu 1, Tổng thầu Lilama đốt lò thành công lò hơi số 2, Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này, dự án đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng.

Việc đốt lửa lần đầu lò hơi Tổ máy số 2 là điều kiện để Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 và Tổng thầu Lilama kiểm tra chất lượng thiết bị Lò hơi và toàn bộ hệ thống phụ trợ kèm theo, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để triển khai, hoàn thiện công tác chạy thử và các mốc quan trọng tiếp theo của Dự án.

Được biết, sau khi đốt lửa lần đầu Lò hơi số 2 thành công, quá trình đốt lửa bằng dầu sẽ được duy trì với mục đích thông thổi làm sạch các đường ống sinh hơi và dẫn hơi của Lò hơi, căn chỉnh các thiết bị phụ trợ (quạt gió lò hơi, bơm cấp nước, hệ thống nước làm mát …) sẵn sàng để hướng đến các mốc hòa đồng bộ vào lưới điện quốc gia và đưa Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đi vào vận hành thương mại trong năm 2021. 

Trước đó, ngày 28/07/2020, Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông hậu 1 cùng Tổng thầu Lilama đã tổ chức đốt lửa thành công lò hơi tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện việc hòa đồng bộ tổ máy số 1 bằng dầu trong tháng 11/2020.

Ngoài ra, Dự án cũng đã hoàn thành Sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu và Máy biến áp chính Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, tổ chức đóng điện đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa giai đoạn 1 ngày 10/7/2020; hoàn thành hạng mục Kênh xả nước làm mát ngày 15/8/2020 và ngày hôm nay là đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.

Hiện, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc, trong đó, cơ bản hoàn thành thiết kế, mua sắm, lắp đặt thiết bị công nghệ chính và đang gấp rút thi công xây lắp, hoàn thiện các hạng mục còn lại, triển khai quá trình chạy thử. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới thanh toán được 59% khối lượng công việc đã hoàn thành cho nhà thầu khiến hoạt động thi công xây lắp tại dự án gặp nhiều khó khăn.

Theo dự kiến, Tổ máy số 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào quý II/2021; Tổ máy số 2 vào quý III/2021 theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 43.000 tỷ đồng.

Thẩm định việc điều chỉnh Dự án PPP tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9278/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Tuyên Quang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo đúng quy định hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tại tờ trình này, UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai  từ PPP, loại hợp đồng BOT sang đầu tư công và bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2019 với mục tiêu đầu tư khoảng 40,2 km theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; tổng mức đầu tư khoảng 3.271,09 tỷ đồng (trong đó 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, 10,79 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương, 2.760,3 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng); tiến độ thực hiện từ năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2023.

Triển khai quyết định của Thủ tướng, trong thời gian qua, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tuân thủ theo đúng quy định hiện hành. Thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là 30 ngày, kể từ 10h ngày 7/9/2020 đến 10h ngày 7/10/2020 (Thông báo mời sơ tuyển trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia số 20200891872-00 đăng tải ngày 1/9/2020).

Tuy nhiên, đến hết thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự sơ tuyển. Căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, ngày 8/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định hủy thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

“Nguyên nhân hủy thầu do trong giai đoạn hiện nay, việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như việc các Ngân hàng cho vay vốn để thực hiện dự án BOT là rất khó khăn, các nhà đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay của các Ngân hàng. Vì vậy, dự án không hấp dẫn nhà đầu tư, đấu thầu sơ tuyển nhà đầu tư không thành công”, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết.

Theo lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, do hiện nay, các nội dung về thiết kế cơ sở của Dự án đã hoàn thành. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành đạt hơn 70%, dự kiến hết năm 2020 hoàn thành 100%. Nếu Dự án được chuyển đổi sang sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện ngay trong năm 2020 và hoàn thành trong năm 2023.

Thủ tướng phê duyệt Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trị giá 5.175 tỷ đồng

Cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2025.

Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đang rất cấp thiết do cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên bị quá tải, gây ùn tắc giao thông.
Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đang rất cấp thiết do cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên bị quá tải, gây ùn tắc giao thông.

Hôm nay (5/11), Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1741/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo đề xuất của Bộ GTVT.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Dự án bắt đầu từ vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang, sau đó đi theo Đường tỉnh 870 và vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn, vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới, giao cắt với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Theo Quyết định số 1741, Dự án sẽ xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền với khổ thông thuyền là 110x37,5m và 220x30m, bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 là 9 tỷ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là 5.166,45 tỷ đồng, được bố trí trong tổng mức vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Được biết, Quốc lộ 60  là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với Tp.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, đây là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực. Hiện nay, Quốc lộ 60 đoạn từ Trung Lương đến cầu Hàm Luông đã được đầu tư cơ bản đường cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe.

Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện tại nằm cửa ngõ trung tâm của thành phố Mỹ Tho và Bến Tre chỉ được đầu tư với quy mô 2 làn xe. Mặt khác, từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 60 tăng đột biến, cầu Rạch Miễu hiện tại trở thành nút thắt giao thông, thường xuyên ùn tắc giao thông (nhất là vào các giờ cao điểm), không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cần thiết.

Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kết nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Xây dựng chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam

Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đồng bộ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam.

Trong bối cảnh hệ thống đường sắt quốc gia còn lạc hậu, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và phát triển các tuyến đường sắt mới, đường sắt đô thị đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất cần thiết.

Bên cạnh những kết quả thực hiện nêu trong dự thảo Báo cáo, hệ thống đường sắt đô thị đã và đang được triển khai đầu tư, một số đoạn tuyến gần cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đưa vào hoạt động như tuyến Bến Thành - Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Nhổn - ga Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đồng bộ. Ngành Giao thông vận tải tập trung cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có như tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...; xây dựng hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch; nghiên cứu, triển khai xây dựng mới các tuyến đường sắt nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp, du lịch, đường sắt nối với các tỉnh Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, đường sắt kết nối quốc tế; đặc biệt, nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là xương sống của chiến lược.

Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị đất đai, mặt bằng phục vụ xây dựng các tuyến đường sắt; đồng thời chủ động đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện tốt nhất để phát triển đường sắt Việt Nam, nhất là việc làm chủ công nghệ tiên tiến, huy động hiệu quả nguồn lực.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần được nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến của các chuyên gia, tư vấn, nhà khoa học, so sánh để lựa chọn phương án tối ưu về công nghệ, suất đầu tư, huy động vốn... Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được thẩm định theo đúng quy định pháp luật, Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội khóa XV và chuẩn bị triển khai tốt các bước tiếp theo.

Trên cơ sở đó và để bảo đảm chất lượng báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục hoàn thiện hai đề án về Tổng kết việc thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam và Chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; báo cáo Bộ Chính trị cho phép lùi thời hạn trình hai đề án trên.

Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án metro số 5 Tp. Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metro số 5 Tp. Hà Nội.

Dự án metro số 5 Tp. Hà Nội được bố trí 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao), gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.
Dự án metro số 5 Tp. Hà Nội được bố trí 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao), gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.

Hôm nay (30/10), Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1699/TTg – QĐ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư được giao làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng; 15 ủy viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo các bộ: GTVT, tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa thể thao và du lịch, Thông tin và truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND Tp. Hà Nội.

Thủ tướng cho phép trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng báo cáo Thủ tướng việc thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài để thẩm tra Dự án theo quy định tại điều 10 Nghị định số 131/2015/NĐ – CP ngày 25/12/2015 hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Kế hoạch và đầu tư (nếu cần) để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Thủ tướng giao UBND Tp. Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan trong quá trình thẩm định Dự án, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư phục vụ việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Vào đầu tháng 9/2020, UBND Tp, Hà Nội đã có tờ trình số 151/TTr – UBND gửi Thủ tướng về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metro số 5.

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

Để đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ về công nghệ áp dụng, hiệu quả trong đầu tư, vận hành, bảo dưỡng công trình, UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến từ 17 lên 21 ga.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng muốn người đứng đầu Chính phủ cho phép triển khai đầu tư công trình bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia).

Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép thành phố lập Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và chế tạo toa xe phục vụ công tác phát triển hệ thống đường sắt đô thị và chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ và chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực… để hỗ trợ quá trình phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước chủ động và giảm dần sự phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP. Hà Nội, tuyến metro số 5 sẽ tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Cụ thể, Dự án bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của giải phân cách Đại lộ Thăng Long. Tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự án được bố trí 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao), gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha.

Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Thúc tiến độ khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu
Thành phố Đà Nẵng muốn JICA đẩy nhanh khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu, để khởi động dự án cảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư