Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 10 năm 2024,
Nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc tăng trưởng trong quý III/2024
T.T - 18/10/2024 13:06
 
Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong một năm rưỡi qua, trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng chậm và những khó khăn dai dẳng trong ngành bất động sản.
Người tiêu dùng mua sắm tại chợ ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người tiêu dùng mua sắm tại chợ ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 18/10 cho thấy, trong quý III/2024, nền kinh tế nước này tăng trưởng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức chậm nhất kể từ đầu năm 2023, khi Trung Quốc tuyên bố đại dịch Covid-19 đã kết thúc. Tuy đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích ở mức 4,5%, song mức tăng trưởng này vẫn giảm so với mức 4,7% của quý trước.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 5% hàng năm. Các biện pháp gồm có việc hạ lãi suất tiền gửi bằng nhân dân tệ và công bố kế hoạch tăng tín dụng cho các dự án nhà ở, với mục tiêu vượt quá 500 tỷ USD. Ngoài ra, chính quyền đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo một triệu ngôi nhà để kích thích hoạt động trên thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Cuộc khủng hoảng dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, trước đây vốn là động lực tăng trưởng chính, hiện đang phải gánh chịu gánh nặng nợ nần và gây ra suy thoái kinh tế. Một số thành phố lớn như Thành Đô hay Thiên Tân đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế mua nhà, song điều này vẫn chưa tạo được niềm tin như mong đợi của nhà đầu tư.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đang bị cản trở bởi chi tiêu trong nước chậm chạp, với những lo ngại về khả năng giảm phát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 - một thước đo lạm phát quan trọng - không được như kỳ vọng, cho thấy nhu cầu tiếp tục ảm đạm.

Mặc cho tình hình thị trường không mấy khả quan, song các chỉ số về sản lượng công nghiệp, dịch vụ, doanh số bán lẻ và mức đầu tư tài sản cố định đều tăng trưởng trong 3 quý đầu năm nay.

OPEC hạ mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2024
Theo báo cáo hằng tháng của OPEC, nhu cầu dầu mỏ thế giới năm nay sẽ tăng 1,93 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức dự báo 2,03 triệu thùng/ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư