Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Neo Zhizhong, Đồng sáng lập Geniebook: Vá lỗ hổng trong ngành giáo dục
Anh Hoa - 01/09/2022 08:22
 
Xuất thân là gia sư, hai nhà đồng sáng lập Geniebook nhận thấy lỗ hổng trong ngành giáo dục, nơi học sinh gặp khó khăn trong việc nắm bắt các khái niệm, còn giáo viên khó phân bổ thời gian.
Hai nhà Đồng sáng lập Geniebook Neo Zhizhong và Alicia Cheong 

Tạo ra 1 triệu người tiên phong tại Việt Nam

Thị trường công nghệ giáo dục (Edtech) Việt Nam khá ấn tượng với màn ra mắt của Geniebook trong tuần qua tại TP.HCM. Với lợi thế sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cá nhân hóa việc học tập của người dùng, Geniebook hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm với nhiều nền tảng Edtech khác trong khu vực và Việt Nam.

Geniebook thành lập tại Singapore năm 2017 bởi ông Neo Zhizhong và bà Alicia Cheong. Đây là một trong các nền tảng Edtech lớn nhất Singapore với các giáo trình chuyên biệt cho môn tiếng Anh, Toán và Khoa học. Geniebook hoạt động dựa trên việc kết hợp các công nghệ tiên tiến, nổi bật nhất là AI nhằm tạo ra một nền tảng học tập nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, dễ tiếp cận và đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn cho học sinh từ 6-15 tuổi.

Dù manh nha đến Việt Nam từ năm 2020, song do Covid-19, Geniebook chỉ thật sự bắt đầu hành trình tại thị trường này từ cuối năm 2021, nên lượng học sinh chưa đáng kể. Song từ đầu năm 2019, tại Đông Nam Á, Geniebook đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng, hơn 2.000%, với số lượng người dùng hơn 220.000 người. Tại Việt Nam, doanh thu của Geniebook hiện đã tăng gấp ba so với năm 2020.

Trong 5 năm tới, Geniebook đặt mục tiêu thu hút 1 triệu học sinh Việt Nam, nhằm thực hiện sứ mệnh đào tạo 1 triệu người tiên phong tại một trong những thị trường năng động nhất châu Á. Ông Neo Zhizhong khẳng định, mục tiêu này không hề khó, vì Geniebook đang có từ 25 đến 30 triệu học sinh tiểu học và trung học. Để đạt mục tiêu, Geniebook sẽ có một số điều chỉnh. Chẳng hạn, thông qua AI, Geniebook sẽ biết được đâu là những kiến thức mà các học sinh Việt Nam cần và chưa giỏi để phân phối nội dung và giáo viên phù hợp.

Tháng 5/2019, Geniebook đã huy động được 1,1 triệu USD ở vòng pre-Series A từ Apricot Capital và bắt đầu kế hoạch mở rộng ra các nước khác trong Đông Nam Á. Tháng 10/2021, start-up này tiếp tục huy động thêm 16,6 triệu USD trong vòng Series A từ East Ventures, Lightspeed Venture Partners và một số nhà đầu tư thiên thần khác.

Trong các thị trường, đội ngũ vận hành Geniebook rất kỳ vọng vào Việt Nam, bởi thị trường này có dân số lớn, phát triển với tốc độ nhanh, người dân đang đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục và chuộng nền giáo dục tại Singapore. Geniebook có 3 sản phẩm chính là GenieSmart, GenieClass và GenieAsk. Bộ 3 sản phẩm này hoạt động trên nền tảng học trực tuyến Geniebook và đang triển khai ở Việt Nam 3 môn Toán, tiếng Anh và Khoa học. Tất cả được thể hiện bằng tiếng Anh 100%, theo chuẩn giáo dục Singapore.

Học sinh không nhất thiết phải đến lớp

15 năm trước, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore, những người sáng lập của Geniebook bắt đầu xây dựng chuỗi trung tâm học tập tên là School Plus, gồm 5 chi nhánh. Thời gian gian đầu, cả hai đều tham gia giảng dạy. Khi số lượng học sinh ngày càng đông, họ nhận thấy các lớp học truyền thống cần phải thay đổi để trang bị cho các học sinh năng lực giải quyết những thách thức trong tương lai.

Với Geniebook, học sinh không nhất thiết phải đến lớp. Các em sẽ được bồi dưỡng ở những lĩnh vực mà mình yêu thích, đồng thời không bị lãng phí thời gian học tập ở những môn mình đã làm tốt. Đó cũng là lý do Geniebook có sự tăng trưởng đáng kể ở thị trường Việt Nam, bởi phụ huynh đã nhìn thấy con mình tiến bộ trong học tập như thế nào.

Ông Neo Zhizhong và cộng sự đều quyết định bắt đầu kinh doanh ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Do tuổi trẻ và là lần đầu tiên mạo hiểm của cả hai, nên dĩ nhiên họ thiếu kinh nghiệm và không biết chi tiết về việc thành lập doanh nghiệp riêng. Cả hai đồng sáng lập này đã quên ký hợp đồng với nhà phát triển nền tảng đầu tiên của mình và bị bỏ rơi chỉ một ngày trước khi ra mắt.

Nhưng động lực để họ vượt qua những thách thức trên là tập trung vào mục tiêu chính: đưa ra một nền tảng phù hợp nhất để giúp học sinh có trải nghiệm học tập tốt hơn. Ở Singapore, những người sáng lập trẻ tuổi khởi nghiệp sẽ gặp nhiều thách thức trong gây dựng niềm tin đối với khách hàng, sản phẩm. Tuy nhiên, Geniebook đã bùng nổ và đạt được vị trí như hôm nay.

Dẫu vậy, kinh nghiệm từ nhà sáng lập và cộng sự Geniebook cho thấy, các bạn trẻ không nên tạo ra một công ty khởi nghiệp một cách mù quáng. Phải nghiên cứu kỹ thị trường mà mình muốn thâm nhập, xem lỗ hổng trong ngành muốn giúp giải quyết và bất cứ khi nào có thể, hãy nói chuyện và lắng nghe những người đã làm việc này.

“Niềm đam mê cũng là một điều rất quan trọng. Nhiều người có thể tạo ra công việc kinh doanh riêng, nhưng để thành công phải là những người sống và thở với ngành mà họ chọn khởi nghiệp và gắn bó với nó trong một thời gian dài”, Neo Zhizhong chia sẻ.

Các từ khóa về điểm mạnh của Geniebook có thể giúp cải thiện từng người học và giúp họ sẵn sàng thay đổi cũng như trở thành người tiên phong: khả năng tổ chức, học hỏi, thực hành, chia sẻ, kiên trì và tư duy phản biện, cá nhân hóa.
Đoàn Kim Lan, nhà sáng lập K Hotpot: Hành trình tạo tiếng vang tại thị trường ẩm thực Mỹ
Từ yêu thích, có năng khiếu về ẩm thực, Đoàn Kim Lan quyết định mở nhà hàng K Hotpot và gây tiếng vang bằng món lẩu với nước dùng hương vị chua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư