Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
New Zealand muốn cùng Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Anh Hoa - 30/11/2014 10:30
 
() Ngày mai (1/12), Đặc phái viên Thương mại và Nông nghiệp New Zealand, ông Mike Petersen bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 1 -5/12 nhằm thúc đẩy hợp tác trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cận cảnh chuyên cơ bò sữa thứ 3 của Vinamilk về Việt Nam
Jennifer Phạm là Đại diện Du lịch của New Zealand
Thương mại Việt Nam - New Zealand nhắm mốc 1 tỷ USD
Việt Nam - New Zealand ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Chuyến thăm của ông Mike Petersen một lần nữa khẳng định cam kết của New Zealand trong việc tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và nông nghiệp. Chuyến thăm cũng là cơ hội để hai quốc gia hiểu thêm về các lĩnh vực quan tâm mà hai bên quan tâm trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, ngành nông nghiệp của Việt Nam, và cơ hội hợp tác tiềm năng với New Zealand.

Thương mại hàng nông sản là một phần quan trọng trong giao thương giữa New Zealand và Việt Nam. New Zealand xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng sữa (52%), và sản phẩm gỗ (11%). Các mặt hàng thực phẩm và đồ uống bao gồm các loại quả hạch, cá, và cà phê là các sản phẩm chủ yếu mà Việt Nam xuất sang New Zealand.  

   
  Hiện nay New Zealand đã có sự hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, như TH True Milk và Vinamilk.  

New Zealand và Việt Nam đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại. Hai quốc gia đều tham gia Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand, và hiện đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định đối tác Kinh tế toàn diện khu vực. 

Thông qua chương trình Viện trợ, New Zealand đã giúp ngành nông nghiệp Việt Nam với các dự án tập trung vào phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi nhằm mang lại lợi ích cho nông dân, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Haike Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Ngài Đặc phái viên khẳng định cam kết của New Zealand trong quan hệ hợp tác thương mại nông nghiêp và phát triển ngành nông nghiệp. Năm tới, New Zealand và Việt Nam sẽ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, cơ hội để hai nước kỷ niệm tình hữu nghị và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biêt là nông nghiệp. Đây là lĩnh vực mà hai nước đều có thế mạnh và tiềm năng để đẩy mạnh giao thương”.

Trong chuyến thăm, Ngài Mike Petersen sẽ họp với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, để thảo luận về quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam và sự phát triển của ngành sữa. Ngài Đặc phái viên cũng sẽ thăm một số chợ truyền thống và siêu thị ở Hà Nội và TP.HCM để tìm hiểu về các kênh phân phối cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Ngài Petersen sẽ thuyết trình về các cơ hội thương mại toàn cầu cho các quốc gia sản xuất nông nghiệp như New Zealand và Việt Nam cho sinh viên Đại học Nông nghiệp, thăm trang trại và nhà máy sản xuất sữa TH True Milk tại Nghệ An, và một nhà máy chế biến thịt tại TP.HCM.

Ngoài ra, ông cũng gặp các công ty của New Zealand, doanh nghiệp Việt Nam, và các đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp để thảo luận về các cơ hội trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp.

Hai nước đang đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 6/2014, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 1 tỷ đô la NZ, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư