Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Nga gây sốc khi cắt giảm 150 điểm cơ bản lãi suất
Đông Phong - 24/07/2022 10:07
 
Ngân hàng Trung ương Nga vừa ra quyết định cắt giảm 150 điểm cơ bản lãi suất nhằm ứng phó lạm phát và nguy cơ suy thoái.
ngân hàng Trung ương Nga kỳ vọng lạm phát quay trở lại mục tiêu 4% vào năm 2024. Ảnh: AFP
Ngân hàng Trung ương Nga kỳ vọng lạm phát quay trở lại mục tiêu 4% vào năm 2024. Ảnh: AFP

Động thái của Ngân hàng Trung ương Nga đã kéo giảm lãi suất cơ bản từ 9,5% xuống 8%. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán với hãng tin Reuters rằng Moscow sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lãi suất.

"Các tác động bên ngoài đối với nền kinh tế Nga vẫn đặt ra nhiều thách thức và tiếp tục hạn chế đáng kể hoạt động kinh tế", Ngân hàng Trung ương Nga nhận định trong một thông báo hôm 22/6. Đồng thời, cơ quan này đánh giá,tốc độ suy giảm hoạt động kinh doanh ở Nga đang diễn ra hơn so với dự đoán của họ vào tháng trước.

Cắt giảm 150 điểm cơ bản lãi suất vào ngày 22/6 là đợt cắt giảm lãi suất thứ 5 của Ngân hàng Trung ương Nga từ đầu năm đến nay, sau khi cơ quan này tăng lãi suất khẩn cấp từ 9,5% lên 20% vào cuối tháng 2 - sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga đã hạ 150 điểm cơ bản lãi suất xuống còn 9,5%, bằng với mức lãi suất khi Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý giải cho động thái tăng lãi suất lần này, Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng lạm phát tiếp tục diễn biến chậm lại là do "ảnh hưởng của một loạt các yếu tố nhất thời và nhu cầu tiêu dùng giảm".

Lạm phát Nga trong tháng 6 đã giảm còn 15,9%, từ mức 17,1% của tháng 5 và ước tính sẽ tiếp tục trượt về 15,5% vào giữa tháng 7.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết việc ra quyết định điều chỉnh lãi suất trong tương lai sẽ tùy thuộc vào biến động lạm phát so với mục tiêu đề ra và "các quá trình chuyển đổi kinh tế". Cơ quan này đang tìm cách "đại tu" nền kinh tế nhằm ứng phó với các lệnh trừng phạt kinh tế mạnh tay và dài hạn từ các cường quốc phương Tây.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ xem xét khả năng cắt giảm lãi suất mạnh tay vào nửa cuối năm 2022, với lạm phát cả năm dự báo giảm về ngưỡng 12 - 15%, trước khi rớt xuống 5 - 7% trong năm 2023 và quay trở lại mục tiêu 4% vào năm 2024.

Ông Liam Peach, chuyên gia kinh tế cấp cao về các thị trường mới nổi tại Công ty nghiên cứu kinh tế độc lập Capital Economics (Vương quốc Anh), cho rằng: "Ngân hàng Trung ương Nga rõ ràng không cảm thấy cần phải làm chậm tốc độ cắt giảm lãi suất khi rủi ro lạm phát và mức độ ảnh hưởng của lạm phát đến hoạt động kinh tế đã giảm bớt".

Theo ông Peach, tốc độ cắt giảm lãi suất của Nga sẽ chậm lại trong thời gian tới bởi lãi suất 12 tháng qua (đã điều chỉnh theo lạm phát) hiện thấp hơn 3% và đây là mức trung bình của giai đoạn 2016 - 2019.

Chuyên gia này dự đoán khả năng cao Nga cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm cơ bản hoặc thấp hơn trong thời gian tới. "Nói chung, chúng tôi dự đoán lãi suất cơ bản (của Nga) sẽ giảm về mức 7,00% vào cuối năm 2022 và 5,50% vào năm 2023, thấp hơn dự đoán của hầu hết mọi người", ông Peach nhận định.

Hậu quả chiến sự: Mỹ tăng trưởng chậm, châu Âu và Nga bị ảnh hưởng nặng nề hơn
Mỹ sẽ tăng trưởng chậm hơn, châu Âu sẽ có nguy cơ rơi vào suy thoái còn kinh tế Nga sẽ suy giảm tới hai con số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư