Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nga "khoá van" đường ống dẫn khí Nord Stream 1 để bảo trì
T.T - 20/08/2022 12:31
 
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 19/8 thông báo sẽ ngừng vận hành hoàn toàn hệ thống đường ống "Dòng chảy phương Bắc 1" (Nord Stream 1) trong 3 ngày cuối tháng 8 này để phục vụ công tác bảo trì.
Trạm bơm khí của Hệ thống đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin, miền Đông Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Trạm bơm khí của Hệ thống đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin, miền Đông Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Gazprom cho biết từ ngày 31/8-2/9, thiết bị nén khí còn vận hành duy nhất của hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 sẽ được tiến hành bảo trì định kỳ cùng hãng Siemens và trong thời gian này sẽ không có khí đốt vận chuyện từ Nga tới châu Âu. Trong trường hợp không bị lỗi kỹ thuật, hệ thống sẽ vận hành trở lại sau thời gian bảo trì, đảm bảo việc vận chuyển với công suất 33 triệu m3 khí/ngày, tương đương 20% công suất thực tế của đường ống. 

Gazprom đã giảm lượng khí đốt cung cấp qua Dòng chảy phương Bắc 1 kể từ tháng 6, với lý do bị thiếu một tuabin nén khí bảo trì ở Canada chưa được chuyển lại. Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây cho biết thiết bị hiện đã được chuyển về Đức này sẵn sàng được đưa tới Nga vào bất cứ thời điểm nào. 

Sau khi công suất được giảm xuống 67 triệu m3/ngày (tương ứng 40% công suất), tới giữa tháng 7, Gazprom thông báo ngừng vận hành đường ống 10 ngày để bảo trì định kỳ. Sau đó tới cuối tháng 7, Gazprom tiếp tục giảm công suất xuống còn 20%.

Khủng hoảng khí đốt chưa từng có đe dọa triển vọng kinh tế châu Âu
Áp lực giá gia tăng mỗi khi Nga giảm nguồn cung sang châu Âu do mức độ quan trọng của hàng hóa này đối với một số lĩnh vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư