Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Chính sách xã hội và hành trình vì người nghèo
Bùi Trang - 01/06/2020 20:39
 
Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp hàng triệu hộ nghèo tiếp cận với kinh tế thị trường, có vốn phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gần 20 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã khẳng định vai trò của mô hình quản lý vốn tín dụng chính sách đặc thù, giúp hàng triệu hộ nghèo tiếp cận với kinh tế thị trường, có vốn phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gần 20 năm phát triển, NHCSXH tham mưu cho Chính phủ mở rộng từ 3 lên 20 chương trình tín dụng, nhiều lần nâng mức cho vay.
Gần 20 năm phát triển, NHCSXH tham mưu cho Chính phủ mở rộng từ 3 lên 20 chương trình tín dụng, nhiều lần nâng mức cho vay.

Nhờ tín dụng ưu đãi, gió cát cũng ngọt ngào

Ninh Thuận là vùng đất nắng nóng, thiếu mưa, thừa cát và gió khiến cuộc sống người dân khó khăn, định hướng phát triển kinh tế tuy có, nhưng lại thiếu nguồn vốn. Trước thực trạng này, NHCSXH Ninh Thuận đã quyết tâm “không để người nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay không được tiếp cận vốn”. Với sự triển khai tích cực và sâu sát của NHCSXH Ninh Thuân, dòng vốn ưu đãi đã đáp ứng nhu cầu tại 100% làng xã, biến khát vọng đổi đời thành hiện thực.

Gia đình bà Lê Thị Đức (thôn Hiệp Hòa, xã Phước thuận, huyện Ninh Phước) trước đây không có đất, không có nhà. Nhờ xã cấp đất dự phòng, gia đình bà mới có được căn nhà hiện tại cùng 1,2 sào trồng cỏ. Không có nghề nghiệp, không có điều kiện tăng gia sản xuất, gia đình bà chỉ trông chờ vào làm mướn. Đến năm 2013, được vay 10 triệu đồng vay từ NHCSXH, bà Đức mua một cặp bò đầu tiên. Sau 2 năm, gia đình bà đã có đàn gia súc với 4 con bò, 30 con dê và thoát nghèo.

“Nhờ NHCSXH, gia đình tôi mới có nguồn vốn để nuôi dê, mỗi năm cũng được gần 70 triệu đồng tiền lời”, bà Đức phấn khởi cho biết.

Vốn tín dụng chính sách cũng được Ninh Thuận định hướng trở thành đòn bẩy thúc đẩy thế mạnh kinh tế địa phương. Gia đình bà Phú Thị Tráng, dân tộc Chăm (ở khu phố 12 thị trấn Phước Dân) được vay vốn ưu đãi từ năm 2017 để đầu tư xưởng gốm. Đến nay, gia đình bà thoát nghèo nhờ nghề gốm truyền thống Bàu Trúc và tạo việc làm cho 8 lao động. Chưa kể, nhờ được cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên, con gái lớn của bà Tráng hoàn thành ước mơ học Trung cấp Văn thư lưu trữ TP.HCM.

Kinh nghiệm và tinh thần vượt khó đã giúp bà Tráng truyền lửa trong vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. “Hiện nhiều người đã thoát nghèo, trả vốn, trả tiền vay học sinh, sinh viên, nên thành viên của Tổ chỉ còn 59 hộ vay, với dư nợ 2,2 tỷ đồng”, bà Tráng cho biết.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Ninh Thuận thực hiện 15 chương trình tín dụng có tổng dư nợ 2.200 tỷ đồng, với 96.800 hộ đang có dư nợ. Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Bình cho biết: “Ninh Thuận khó khăn về khí hậu, nhưng nợ quá hạn không cao. Điều này cho thấy, hiệu quả của đồng vốn vay ưu đãi là rất tốt”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ninh Thuận chỉ là một trong 63 bức tranh giảm nghèo của cả nước được bồi đắp qua tháng năm bởi nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH. Trong gần 20 năm phát triển, NHCSXH tham mưu cho Chính phủ mở rộng từ 3 lên 20 chương trình tín dụng, nhiều lần nâng mức cho vay các chương trình, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết phát triển kinh tế của người dân và ứng biến với những rủi ro.

Sự ra đời của 2 chương trình tín dụng là cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được coi là bước đột phá, giảm nguy cơ tái nghèo ở những vùng lõi nghèo như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ. Các chương trình tín dụng được tạo dựng ngày càng thâm nhập sâu rộng không chỉ giúp người nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội nâng cao chất lượng sống, mà còn giảm thiểu rủi ro, như cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi...

Đến nay, mục tiêu Chiến lược Phát triển 10 năm của NHCSXH đã trong tầm tay, với tỷ lệ nghèo tiếp cận đa chiều năm 2019 ước khoảng 5,7%, giảm 4,11% so với năm 2016, góp phần chung tay cùng cả nước xây dựng 4.806 xã (đạt 53,92%) và 111 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 3,92% so với mục tiêu giai đoạn 2010 - 2020.

Lãnh đạo NHCSXH cho biết, NHCSXH đã xây dựng, phát triển và thực hiện thành công các dự án hiện đại hóa tin học thống nhất trong toàn hệ thống nhằm hội nhập với hệ thống ngân hàng trong khu vực và trên thế giới theo Chiến lược Phát triển NHCSXH từng giai đoạn.

Cùng với trên 215.000 tỷ đồng nguồn vốn hiện hữu cho 6,5 triệu hộ vay, tin rằng, những thành quả hỗ trợ giảm nghèo trong năm 2020 của NHCSXH sẽ còn sáng rõ hơn. Đây là nền tảng để NHCSXH bước tiếp trên con đường phát triển, phát huy vai trò, cũng như sứ mệnh của một ngân hàng chuyên biệt vì người nghèo và các đối tượng chính sách, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển đất nước.

Từ năm 2008 đến nay, vốn tín dụng chính sách đã giúp trên 4,1 triệu hộ vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 2,3 triệu lao động; trên 74.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; hơn 2,94 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 12,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ Đồng bằng sông Cửu Long, trên 558.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung và xây dựng hơn 4.400 căn nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ...
Ngân hàng Chính sách xã hội đồng hành cùng người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngân hàng Chính sách xã hội chú trọng thực hiện song song 2 nhiệm vụ chống dịch và tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư