Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng chuyển đổi số từ bên trong
N.L - 26/10/2022 14:01
 
Để trở thành đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số, bản thân ngân hàng phải là một hạt nhân với quá trình chuyển đổi số thành công từ nội bộ.
TIN LIÊN QUAN

Tạo môi trường cho chuyển đổi số từ trong nội bộ

Với ngân hàng, lĩnh vực vốn đã đặt ưu tiên về con người và độ chính xác lên hàng đầu, yếu tố này càng trở nên quan trọng. Minh chứng là hầu hết nhà băng đều đang dành nguồn lực rất lớn cho đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực công nghệ của mình.

Đại diện Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), cho hay trong hơn 16.000 nhân sự toàn hệ thống, MB hiện có tới 1.500 nhân sự làm việc trong lĩnh vực công nghệ và số hóa, tương đương gần 10% con người làm việc tại tập đoàn đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, khi đã có con người, yếu tố văn hóa doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng để quá trình chuyển đổi số nội bộ thành công.

Việc sở hữu nhân sự có tư duy chuyển đổi số phải đi kèm với môi trường khuyến khích sáng tạo, thử nghiệm và thay đổi. Điều này đặt ra thách thức cho các ngân hàng phải thay đổi quy trình hoạt động vốn cần nhiều bước, tương tác trực tiếp người với người, bằng phương thức mới.

Là một trong những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, MB đặt mục tiêu xây dựng và lan tỏa tinh thần thử nghiệm, trải nghiệm công nghệ số đến đội ngũ nhân sự thông qua “văn hóa Agile”. Tại đó, MB đề cao tư duy phát triển và khuyến khích cá nhân học tập, thử nghiệm không ngừng.

Văn hóa Agile của MB hiện hữu trong phong cách lãnh đạo trao quyền, tác phong làm việc nhân viên, trong từng chương trình đào tạo và trong mọi quy trình làm việc.… Tất cả được số hóa để chuyên nghiệp, chính xác và nhanh chóng. Đây là nền tảng tạo nên một doanh nghiệp số mà ở đó con người và công nghệ là hai mắt xích quan trọng nhất quyết định thành bại.

Phát triển nguồn nhân lực là hướng đi trọng tâm của MB trong công cuộc chuyển đổi số

Một trong những yếu tố thức đẩy sự phát triển con người và văn hóa, chính là không gian sáng tạo. Năm 2021, MB quy hoạch và xây dựng mô hình Innovation Lab – Không gian sáng tạo số.

Giám đốc Không gian sáng tạo số Innovation Lab của MB, cho biết các dự án sáng tạo tại đây sẽ được triển khai theo mô hình dự án linh hoạt và tư duy thiết kế, đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi sản phẩm. "Các dự án mang tính sáng tạo cao, mô hình kinh doanh mới, những trải nghiệm khách hàng mới và các sản phẩm công nghệ cao sẽ được triển khai tại Innovation Lab”, ông nói.

Cũng nhờ việc đầu tư lớn cho con người, văn hóa và môi trường chuyển đổi số từ bên trong nội bộ, MB hiện có thể tự chủ hầu hết công nghệ của mình mà không phụ thuộc quy trình cung ứng từ bên thứ ba.

Điều này giúp ngân hàng tiết kiệm thời gian nghiên cứu, nâng cấp sản phẩm, tạo ra những giải pháp mới, kịp thời và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, việc xây dựng văn hóa và môi trường số từ bên trong còn giúp MB tạo ra những sản phẩm số riêng biệt, hướng tới trải nghiệm khách hàng.

Trở thành hạt nhân chuyển đổi số toàn ngành

Với việc dành nhiều nguồn lực cho chuyển đổi số, sự đầu tư và phát triển của những ngân hàng như MB đang đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và lan tỏa tinh thần Agile không chỉ trong ngành ngân hàng mà còn trong cả quá trình xây dựng xã hội số.

Tại MB, quan điểm về chuyển đổi số là một quá trình liên tục. Trong đó, ngân hàng liên tục thử nghiệm, áp dụng và điều chỉnh với trọng tâm tạo ra sự thuận tiện và những trải nghiệm số hiện đại cho khách hàng.

MB thể hiện mong muốn xây dựng một hệ sinh thái số đa dạng cho các doanh nghiệp qua BIZ MBBank

MB đang tăng tốc mở rộng hệ sinh thái số, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng số tự phục vụ thông qua một siêu ứng dung tài chính mang tính cá nhân hóa cao, linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng với hai sản phẩm là App MBBank và BIZ MBBank.

Năm 2022 cũng là năm MB hoàn thành chiến lược 5 năm (2017-2021), và khởi động chiến lược giai đoạn mới 2022-2026 với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu cùng mục tiêu Top 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến Top đầu châu Á.

Để phục vụ tầm nhìn mới này, MB đã phối hợp với McKinsey - đơn vị tư vấn chiến lược – để dồn toàn lực hiện thực hóa mục tiêu. Trong đó, ngân hàng dự kiến triển khai các chương trình cụ thể, bao gồm các mô hình kinh doanh mới tập trung vào 3 phân khúc bán lẻ, SME và CIB.

Lãnh đạo MB cho biết HĐQT đã quyết định đầu tư thêm 250 triệu USD cho các hệ thống công nghệ và sáng kiến chiến lược mới bên cạnh việc tiếp tục đầu tư vào nguồn nhân lực công nghệ, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư