Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Ngân hàng đẩy mạnh giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bão, lũ
T.V - 18/09/2024 15:52
 
Thống kê sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, đến thương mại, dịch vụ… ước tính có khoảng 80.000 tỷ đồng dư nợ của khách hàng tại các tỉnh, thành phố, bị ảnh hưởng bởi con bão số 3.

Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành Ngân hàng đã có những chỉ đạo kịp thời các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và ngân hàng tư nhân tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng.

Sau yêu cầu của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Trong khối ngân hàng có vốn Nhà nước, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ 6/9 đến hết năm nay. Chính sách này áp dụng cho dư nợ hiện hữu và vay mới. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Ngân hàng tăng cường giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng ảnh hưởng bão, lũ.

Với Agribank chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp, cho biết khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũAgribank đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh. Đồng thời dự kiến sẽ giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5% - 2%.

Không chỉ khối ngân hàng nhà nước mà với các ngân hàng tư nhân cũng tăng cường hỗ trợ giãm lãi vay, tái cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng, bão, lũ. ACB đã quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

Nhằm đồng hành và tiếp sức cho khách hàng khu vực miền Bắc nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi), BVBank giảm lãi suất vay đến 2%/năm, đồng thời cơ cấu nợ/ gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Theo đó, BVBank dành một gói vay với tổng hạn mức lên đến 2.000 tỷ đồng cùng nhiều giải pháp, chính sách thiết thực để hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, đối với khách hàng hiện tại của BVBank bị thiệt hại do bão lũ sẽ được linh động gia hạn thời gian trả lãi/ gốc hoặc cơ cấu nợ nếu thỏa điều kiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tùy vào mức độ thiệt hại do bão lũ, BVBank giảm lãi vay đến 2%/năm, tối đa 03 tháng cho các khách hàng đang vay vốn tại BVBank.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng cần nguồn vốn để khắc phục hậu quả về tài sản do bão lũ hoặc khôi phục sản xuất kinh doanh, BVBank cấp thêm hoặc cấp mới để mua sắm, sửa chữa nhà cửa hoặc phục hồi các hoạt động kinh doanh với mức giảm thêm 0.5%/năm, tối đa 03 tháng so với lãi suất cho vay đã ưu đãi thông thường.

“Những ngày vừa qua, người dân các tỉnh miền Bắc đã chịu rất nhiều ảnh hưởng, mất mát do hậu quả của cơn bão số 3. Chúng tôi cũng đã trăn trở rất nhiều với mong muốn được đóng góp phần nào vào việc đồng hành và hỗ trợ cho người dân nơi đây. Với chương trình lần này, BVBank không mong gì hơn là người dân nhận được sự hỗ trợ tốt nhất để sớm khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất kinh doanh của mình", ông Ngô Minh Sang, Gíam đốc Khối Khách hàng cá nhân BVBank chia sẻ.

VPBank với mức giảm từ 0,5 - 1% cho khách hàng cá nhân. Cụ thể, lãi suất cho vay trung - dài hạn giảm 1%/năm và ngắn hạn giảm 0,5%/năm đối với khách hàng cá nhân triển khai từ ngày 13/9 đến hết năm 2024. Bên cạnh giảm lãi suất cho vay, VPBank cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất từ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên cho toàn bộ khách hàng có nhu cầu vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, vay xây dựng sửa chữa nhà. 

Còn MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão. TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh thành phía bắc và giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất ngày 31/1/2025.

Nhưng việc giảm lãi suất cho vay chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ khách hàng. Theo Công văn 7417 của NHNN ban hành ngày 9/9, các ngân hàng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng những biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại các cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, hỗ trợ khôi phục các loại hình dịch vụ, khôi phục sản xuất công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu NHNN, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng nhằm hỗ trợ người dân.

Sau bão số 3, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương thiệt hại hơn 36.000 tỷ đồng
Bão số 3 đổ bộ đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, trụ sở, kho tàng, trường học, nhà dân..., theo thống kê sơ bộ tại Quảng Ninh là khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư