
-
Tín dụng tăng vọt, vốn chảy mạnh vào lĩnh vực ưu tiên
-
Đề xuất giảm lãi vay nhà ở xã hội từ 6,6% xuống 4,8%
-
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay với khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ
-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước -
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
TIN LIÊN QUAN | |
Cho vay tiêu dùng phải gắn với nhu cầu thực tế | |
Hối hả chạy đua bán lẻ, ngân hàng dễ mắc cạn | |
Citibank hướng tới phân khúc bán lẻ |
Thị trường vẫn thiếu ngân hàng
Thị trường bán buôn của các ngân hàng dường như đang bão hòa, khi khối doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên, thị trường ngân hàng bán lẻ lại cực kỳ sôi động, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
![]() | ||
LienVietPostBank đầu tư tới 40% vốn vào khu vực nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Đức Thanh |
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định, áp lực cạnh tranh trên thị trường ngân hàng nói chung và trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng đang ngày càng lớn. Chính vì vậy, các ngân hàng cần mở rộng phạm vi hoạt động sang nhiều lĩnh vực, đa dạng hóa sản phẩm, nhằm khai thác các cơ hội kinh doanh mới.
Đồng tình với ý kiến này, TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank nhận định: “Ngân hàng chủ yếu bán buôn có thể chết rất nhanh, nhưng ngân hàng bán lẻ, góp nhỏ thành to, thì ổn định và bền vững hơn".
Theo ông Hưởng, hiện cả nước có tới 90 triệu dân, mà mới có 10 triệu tài khoản ngân hàng. Thị trường còn mênh mông, không chỉ ở nông thôn, mà ở thành phố, dư địa thị trường vẫn còn rất lớn. Nhiều người cho rằng, hiện ở các thành phố lớn đã có quá nhiều ngân hàng, nhưng thấy vẫn còn thiếu. Đơn cử, tại Hà Nội, khi vào chợ Đồng Xuân hỏi, hầu hết tiểu thương cho biết, họ vay vốn ngoài hệ thống ngân hàng cho nhanh và dễ.
"Tôi tin rằng, dù có thành lập thêm ngân hàng nữa, thì cũng không lo thiếu thị trường”, ông Hưởng tự tin.
Theo các chuyên gia ngân hàng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện để đẩy mạnh thị trường ngân hàng bán lẻ.
Thứ nhất, nước ta có dân số đông, trong đó, hơn 50% thuộc độ tuổi lao động.
Thứ hai, trình độ dân trí và thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, trình độ công nghệ phát triển.
Thứ ba, số lượng người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng còn ít.
Thứ tư, xu hướng tiêu dùng dựa trên vốn vay ngân hàng ngày càng lan rộng.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam, từ lâu, khối ngân hàng ngoại đã nhảy vào cạnh tranh trong lĩnh vực này. Nếu không xây dựng chiến lược sớm, ngân hàng nội có thể lép vế.
“Đã đến lúc, các ngân hàng nội địa không thể đứng yên để tận hưởng lợi thế sân nhà, mà cần xác định phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của mình và vạch ra những bước đi thích hợp nhằm thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường”, ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc Ngân hàng OceanBank khuyến cáo.
Chạy đua tìm thị trường ngách
Dù thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam còn rất rộng mở, song để giành được miếng bánh thị phần, các ngân hàng cũng phải lựa chọn được đối tượng khách hàng, thị trường ngách cho mình dựa trên lợi thế cạnh tranh.
Hiện nay, sản phẩm bán lẻ được nhiều ngân hàng hướng tới là cho vay tiêu dùng, nhất là cho vay mua nhà, mua ô tô. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn cho vay mua hàng nội thất, gia dụng, cho vay hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số ngân hàng còn bắt tay hoặc sáp nhập công ty tài chính để mở rộng cho vay tiêu dùng.
Ngoài ra, một thị trường ngách nữa ít được các ngân hàng để ý là dịch vụ ngân hàng phục vụ khu vực nông nghiệp, nông thôn. Hiện tại, Agribank và LienVietPostBank là các ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên thâm nhập thị trường ngách này.
“LienVietPostBank đang đầu tư 40% vốn vào khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động của chúng tôi cho thấy, nợ xấu lĩnh vực này rất thấp, riêng năm 2013, không có khoản nợ xấu nào. Trong khi đó, nếu cứ bơm vốn ở các thành phố lớn, thì nguy cơ rủi ro rất cao”, ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết.
Chia sẻ hướng đi của LienVietPostBank, Phó thống đốc Nguyễn Toàn Thắng cũng cho rằng, 2/3 dân số Việt Nam tập trung ở nông thôn, nơi tỷ lệ sử dụng tài khoản ngân hàng còn rất thấp. Đây là thách thức, song cũng là cơ hội cho các ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Vì vậy, Phó thống đốc khuyến khích các ngân hàng tăng thị phần bán lẻ của mình bằng cách hướng về thị trường nông thôn.
Cảnh báo rủi ro cho vay tiêu dùng (baodautu.vn) Việc các ngân hàng tìm cách đẩy mạnh cho vay cá nhân (vay tiêu dùng, mua nhà, thanh toán thẻ, mua ô tô…) đã dẫn đến dư nợ cho vay cá nhân tăng đáng kể trong thời gian qua gần đây. |
Vay tiêu dùng, mặc sức tăng lãi suất cắt cổ Để bù đắp nợ xấu, các công ty tài chính thường cho vay tiêu dùng với lãi suất "cắt cổ", trong khi các quy định về lãi suất, đặc biệt đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, vẫn chưa có. |
Thùy Liên
-
Từ 10/10/2025, giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, kỹ nghệ về 0%
-
Để ngỏ hạn ngạch nhập vàng năm 2025; doanh nghiệp bán vàng phải cung cấp thông tin người mua cho Ngân hàng Nhà nước
-
3.748 vụ thiệt hại do bão số 10 và số 11, ước tính tổn thất gần 1.674 tỷ đồng
-
Vàng quay đầu giảm nhanh, nhiều người “quay xe” bán vàng
-
"Phanh gấp" tín dụng bất động sản cũng không thể làm giảm giá nhà -
Vượt xa vàng, đây mới là kim loại tăng mạnh nhất từ đầu năm -
VietinBank iPay Mobile nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2025” -
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã giảm lỗ hoặc bắt đầu có lãi -
Siết tín dụng bất động sản thứ hai: Cần cân nhắc, song không thể áp dụng đơn lẻ -
Thêm thẻ Eximbank Visa vào Samsung Pay - Thanh toán thông minh, một chạm -
Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái, ngăn rủi ro lan truyền
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Trải nghiệm mới lạ tại Đắk Lắk: Tham quan thành phố trên xe bus 2 tầng cùng hành trình di sản của SABECO
-
ETC đạt danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại giải thưởng APEA 2025
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á