Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Malaysia thò “vòi bạch tuộc” vào thị trường phía Nam
B.Giang - 04/12/2018 20:26
 
Hôm nay 4/12/2018, Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt dịch vụ ngân hàng số OCTO by CIMB đầu tiên tại Việt Nam.

Dịch vụ OCTO (viết tắt từ Octopus: Bạch tuộc) cho phép khách hàng quốc tế và Việt Nam thực hiện các dịch vụ từ chuyển tiền 24/7, rút tiền mặt không tốn phí tại 17.000 điểm tiếp nhận Visa ATM toàn quốc, thực hiện thanh toán trực tuyến trong mạng lưới CIMB cũng như hệ thống đối tác CIMB tại Malaysia, Việt Nam và trên thế giới.

.
.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tengku Dato’ Sri Zafrul Aziz – CEO Tập đoàn CIMB chia sẻ: “Ngân hàng kỹ thuật số đang là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ tiên tiến hiện nay và sẽ giúp các ngân hàng giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) từ 50% xuống còn từ 20% đến 30%. Do vậy, CIMB xác định việc phát triển ngân hàng kỹ thuật số là chiến lược trọng điểm của ngân hàng tại Đông Nam Á và Việt Nam chính là thị trường thử nghiệm đầu tiên. Chúng tôi kỳ vọng việc đầu tư phát triển công nghệ này sẽ mang lại sự hài lòng và những trải nghiệm tiện lợi nhất dành cho khách hàng, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của tập đoàn tại Việt Nam nói riêng và trong toàn khu vực nói chung.”

Làm rõ định hướng này, ông Thomson Fam Siew Kat – Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam cho biết: “Năm 2019, CIMB dự kiến phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến thông qua ứng dụng OCTO. Với dịch vụ này, khách hàng có thể nộp hồ sơ và nhận được chấp thuận cho vay, giải ngân trong thời gian ngắn mà không cần đến ngân hàng.”

Hiện tại, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số OCTO sẽ được miễn phí mọi giao dịch trên toàn Việt Nam, bao gồm miễn phí chuyển tiền, thực hiện nạp tiền điện thoại, Thanh toán hóa đơn… Hơn nữa, OCTO sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc làm chủ tài chính và quản lý tài khoản hiệu quả với các tính năng như Gửi tiết kiệm lãi suất cao, Rút vốn linh hoạt, Quản lý thẻ ngay trên ứng dụng điện thoại thông minh, Chuyển tiền qua số điện thoại nhanh chóng, Cơ chế bảo mật thông tin tối đa.

Khách hàng có thể tải ứng dụng OCTO tại Apple Store  hoặc Google Play.

Được biết, CIBM là ngân hàng Malaysia, chính thức nhận giấy phép thành lập ngân hàng tại Việt Nam từ năm 2016. Đến nay, CIMB đã có chi nhánh tại Hà Nội. CIMB hiện hoạt động tại 15 quốc gia với hơn 37.000 nhân viên, cung cấp dịch vụ cho 13,5 triệu khách hàng và là một trong những ngân hàng lớn nhất ASEAN.

Theo thống kê mới đây của Ngân hàng Nhà nước, trong 3 năm gần đây đã có 9 chi nhánh Ngân hàng nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam (tăng gần 20% so với cùng kỳ), sự tăng trưởng mạnh của các ngân hàng này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường NH Việt Nam.

Bình luận thêm về hướng đi dịch vụ ngân hàng số, một chuyên gia ngân hàng xin không nêu tên cho biết, nhiều Ngân hàng nước ngoài chọn Việt Nam vì họ nhìn thấy đây là thị trường dân số trẻ có nhu cầu cao về tiêu dùng tài chính thông qua thiết bị di động. “Bên cạnh đó, thế yếu của ngân hàng nước ngoài với ngân hàng nội địa là không có mạng lưới rộng khắp, nhưng các ngân hàng này đang biến sở đoản thành sở trường thông qua việc chọn đầu tư dịch vụ trên nền tảng công nghệ số thay vì bỏ tiền lớn đầu tư phòng giao dịch truyền thống. Nhận định thành công, hoặc mở rộng thị phần của NH ngoại lúc này còn quá sớm, nhưng rõ ràng sự tham gia của nhiều NH ngoại đã tạo nên sự đa dạng và phong phú chọn lựa cho người tiêu dùng” vị chuyên gia này khẳng định.

Ngân hàng ngoại đẩy mạnh mảng bán lẻ
Các hoạt động M&A ngân hàng khối ngoại sôi nổi đến mức có nhận định cho rằng có một làn sóng ngân hàng đang rời bỏ thị trường Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư