Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước muốn quản chặt hoạt động mua, bán trái phiếu ngân hàng
Anh Ngọc - 29/08/2020 13:29
 
Dự thảo Thông tư quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, bán hẳn kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu có thời hạn còn lại dưới 12 tháng.

Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo Thông tư quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành.

Dự thảo thông tư điều chỉnh việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán hẳn kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước (gọi là giấy tờ có giá) chưa đến hạn thanh toán mà bên mua nhận chuyển giao quyền sở hữu và không kèm theo cam kết bán, mua lại giấy tờ có giá hoặc bảo lưu quyền truy đòi.

Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, bán hẳn kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu có thời hạn còn lại dưới 12 tháng. Thời hạn còn lại tính từ ngày thanh toán tiền mua giấy tờ có giá đến ngày đến hạn thanh toán toàn bộ gốc, lãi.

Quy định này là để thống nhất thời hạn giao dịch giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với nhau và thời hạn tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chiết khấu với khách hàng các giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành.

Dự thảo Thông tư cũng quy định đồng tiền thực hiện trong giao dịch mua, bán hẳn giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành là đồng Việt Nam.

Giấy tờ có giá được mua, bán hẳn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán và bên bán có cam kết giấy tờ có giá không có tranh chấp, không trong tình trạng đang được chiết khấu, bị cầm cố, thế chấp, bảo đảm cho nghĩa vụ khác, chưa đến hạn thanh toán gốc.

Đối với trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền, Bên mua trái phiếu phải đáp ứng quy định pháp luật hiện hành về giới hạn góp vốn, mua cổ phần tại thời điểm thực hiện chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, thực hiện quyền mua cổ phiếu đối với trái phiếu kèm theo chứng quyền. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được mua trái phiếu chuyển đổi.

Với giấy tờ có giá của công ty tài chính hoặc công ty cho thuê tài chính phát hành, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua, bán hẳn với các tổ chức.

Có 4 trường hợp ngoại lệ, không cần tuân thủ thông tư này, bao gồm: mua, bán giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng trên thị trường quốc tế; mua, bán giấy tờ có giá theo phương án phục hồi đã được phê duyệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, tổ chức tín dụng hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng; phát hành giấy tờ có giá trong nước của tổ chức tín dụng, mua lại và hoán đổi trái phiếu do chính tổ chức tín dụng phát hành; chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá do xử lý tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.

Ngân hàng Nhà nước “thúc” Bộ Tài chính sớm sửa Nghị định để tăng vốn cho Big 4
Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải khẩn trương phối hợp các bộ, ngành liên quan để sớm tăng vốn cho các ngân hàng thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư