Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ có giải pháp mới với thị trường vàng
T.L - 23/07/2024 17:43
 
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho hay, bán vàng qua nhóm ngân hàng big 4 chỉ là giải pháp trước mắt. NHNN đang cùng các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp căn cơ, dài hạn cho thị trường vàng.

Mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới đã đạt được kể từ khi NHNN chuyển sang bán vàng cho nhóm ngân hàng thương mại nhà nước (Big 4) và Công ty vàng SJC để các đơn vị này bán lại cho người dân. Song thực tế không thể phủ nhận là thị trường vàng gần như đóng băng, người dân khó lòng mua được vàng miếng để đáp ứng nhu cầu tích sản.

Liên quan tới khó khăn của người dân khi mua vàng trực tuyến, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết, NHNN đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC có những điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên theo ông Tuấn gần đây có hiện tượng người dân đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng.

"Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Tuấn nhận xét.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận, NHNN bán vàng cho nhóm big 4 chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, thị trường vàng cần giải pháp căn cơ, phù hợp.

“Đây là vấn đề khó. NHNN đang cùng các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới nhằm quản lý thị trường vàng. Những cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng. Trên nguyên tắc sẽ sửa đổi nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng, bình ổn thị trường vàng. Đồng thời, NHNN cũng đang thanh tra kiểm tra hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng” - lãnh đạo NHNN đánh giá.

Theo Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), việc phối hợp các cơ quan ban hành trong quản lý thị trường vàng chưa bao giờ tốt như hiện nay.

Từ lực lượng Hải quan, Công an đã bắt nhiều vụ buôn lậu vàng, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phối hợp trong quản lý hóa đơn, rồi các lực lượng như Quản lý thị trường... cũng vào cuộc. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách quản lý thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sẽ có chính sách mới khi sửa đổi Nghị định 24.

Big4 ngân hàng triển khai bán vàng online, sẽ có giải pháp bán vàng mới
Các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank đều thông báo bán vàng online nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tránh tình trạng xếp hàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư