Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 26 tháng 06 năm 2024,
Nhu cầu khách hàng đăng ký online tăng khi dừng bán vàng trực tiếp
Vân Linh - 18/06/2024 07:55
 
Bốn ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank) và SJC đã triển khai bán vàng online nhằm tránh việc xếp hàng. Lượng đăng ký online tăng vọt, lượng vàng bán ra vẫn khó đáp ứng cầu của người dân.

Triển khai mua, bán vàng online

Agribank, Vietcombank sau khi mở bán online khoảng vài phút, số lượng khách hàng đăng ký qua hệ thống mua vàng online tăng cao.

Hiện cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC đều hạn chế số lượng vàng khách hàng mua, chỉ đáp ứng cho mỗi khách hàng được 1 lượng vàng, với mục tiêu khách hàng nào cũng có thể mua được vàng miếng và chỉ bán online. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể đăng ký mua được vàng online, vì số lượt đăng ký luôn trong tình trạng quá tải.

Lãnh đạo VietinBank cho hay, Ngân hàng cũng bắt đầu triển khai bán vàng online, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tránh tình trạng xếp hàng. Ngoài ra, VietinBank cũng đang chuẩn bị cho ra giải pháp bán vàng mới, với số tiền nhỏ khách hàng cũng có thể tích lũy để mua được vàng vật chất.

Nhu cầu khách hàng đăng ký online caokhi dừng bán vàng trực tiếp.

Trước đó, BIDV vừa thông báo từ ngày 17/6 bán vàng online qua website của ngân hàng. Thời gian đăng ký mua vàng online tại BIDV là từ 9h30 đến 11h30. BIDV lưu ý chỉ bán vàng cho các khách hàng đã đăng ký mua vàng online và đến giao dịch theo địa điểm và khung giờ đã được thông báo. Hệ thống sẽ không ghi nhận thêm đăng ký mới khi đã đủ số lượng đăng ký tối đa có thể phục vụ trong ngày. Thời gian thanh toán và nhận vàng từ 13h30 đến 16h cùng ngày.

Agribank cũng chỉ bán vàng online trên website. Thời gian đăng ký mua vàng online trên website Agribank từ 9h-15h, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Thời gian thanh toán và nhận vàng từ 13h30-16h trong ngày đăng ký mua vàng thành công.

Sau khi đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến thành công, khách hàng đến đúng địa điểm và thời gian được Agribank thông báo qua email để giao dịch. BIDV và Agribank đều lưu ý trong trường hợp quá giờ hẹn từ 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, ngân hàng sẽ hủy đăng ký để phục vụ khách hàng tiếp theo. Vietcombank triển khai bán vàng online rất sớm từ 12/6.

Như vậy, hiện cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai bán vàng online. Việc bán vàng online nhằm tránh trường hợp xếp hàng mua vàng như đã xảy ra thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo các nhà băng trên đều cho biết, chỉ sau khi mở hệ thống, số lượng khách hàng đăng ký mua vàng online đã quá tải. 

Dừng bán vàng trực tiếp

Ngày 17/6, cả 4 ngân hàng quốc doanh () đều thông báo chỉ bán vàng khi khách đăng ký mua trực tuyến. SJC cũng thông báo khách có nhu cầu mua vàng có thể đăng ký qua tin nhắn điện thoại.

Các ngân hàng thông báo khách hàng sẽ đăng ký mua vàng trực tuyến trên trang thông tin vào buổi sáng thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ, lễ. Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán từ 13h30-16h trong ngày đăng ký mua. Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng.

Tuần trước, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên thông báo bán vàng SJC trực tuyến. Tuy vậy, trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, hệ thống đăng ký mua online hết lượt đặt chỗ chỉ sau vài phút. Một số khách hàng thông báo gặp tình trạng lỗi khi đăng nhập và không kịp đặt trước.

SJC cho biết, khách hàng có thể mua vàng đăng ký qua tin nhắn điện thoại từ ngày 17/6. Sau khi nhắn tin theo cú pháp, khai thông tin cá nhân qua tin nhắn, ngân hàng sẽ gửi lại số chờ cho khách hàng và hẹn ngày tới giao dịch.

Trước đó, từ 3/6, thời điểm 4 ngân hàng quốc doanh và SJC bán vàng cho người dân, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Có nhiều người xếp hàng từ 4h sáng để lấy số nhưng mất 3 hôm sau mới mua được vàng. Tình trạng xếp hàng diễn ra ngày càng đông tại các ngân hàng và Công ty SJC.

Bên cạnh việc người dân có nhu cầu mua trực tiếp, cũng có hiện tượng một số cá nhân được thuê xếp hàng để mua vàng "giá rẻ" từ Ngân hàng Nhà nước cung ứng. Ngân hàng Nhà nước cũng phải lên tiếng cảnh báo và đề nghị công an vào cuộc tình trạng xếp hàng thuê.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước  đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng. Việc này nhằm hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng gom vàng, gây mất trật tự an ninh. Ngân hàng Nhà nước cho biết, biện pháp can thiệp thông qua việc bán vàng miếng trực tiếp bước đầu đã phát huy tác dụng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng. Mục đích của các đối tượng này là đẩy giá, hưởng chênh lệch. Việc này không chỉ gây bất ổn thị trường mà còn gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh. Từ đó xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Phải hết sức cẩn trọng khi mua vàng thời điểm này
Giá vàng SJC đã lùi về dưới 75 triệu đồng/lượng, song nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người mua vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư