Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 24 tháng 06 năm 2024,
Phải hết sức cẩn trọng khi mua vàng thời điểm này
Thùy Vinh - 16/06/2024 13:37
 
Giá vàng SJC đã lùi về dưới 75 triệu đồng/lượng, song nhu cầu của người dân vẫn rất cao. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người mua vàng trong nước cần hết sức cẩn trọng vào lúc này.

Nhu cầu luôn có

Giá vàng miếng SJC mua vào ngày 12/6 giảm còn 74,98 triệu đồng/lượng, nếu mua vàng ở đỉnh giá 92 triệu đồng/lượng cách đây khoảng 1 tháng, thì người dân đã lỗ nặng. Tuy nhiên, những người chưa sở hữu được vàng vẫn chen chân xếp hàng mua trong những ngày qua.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng nói chung trong quý đầu năm nay đạt 18,3 tấn, tăng 6,13% so với cùng kỳ năm 2023 và lọt top 10 quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Trong đó, nhu cầu vàng miếng và vàng xu chứng kiến mức tăng 12% so với cùng kỳ, ở mức 14,1 tấn; nhu cầu vàng trang sức giảm 10%, xuống còn 4,1 tấn.

Trong khi đó, cung vàng miếng tại thị trường nội địa khan hiếm kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kiểm soát thị trường vàng và độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC. Để thu hẹp giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước, cùng với SJC bán vàng miếng SJC ra thị trường.

Nhằm đáp ứng cầu mua vàng của người dân, từ ngày 12/6, Agribank đưa thêm 3 điểm bán vàng miếng SJC tại TP.HCM. Như vậy, Agribank đã mở tổng cộng 9 điểm bán vàng miếng SJC, gồm 5 điểm bán tại TP.HCM và 4 điểm bán tại Hà Nội.

Trước đó, Vietcombank cũng mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội, nâng tổng số lên 10 điểm bán vàng, nhằm phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân. Từ ngày 12/6/2024, Vietcombank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của Ngân hàng, nhằm giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng của Vietcombank.

Cẩn trọng với vàng

Thời gian qua, giá vàng quốc tế duy trì trên mức 2.000 USD/ounce, đạt trên 2.316 USD/ounce trong phiên 12/6. Chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, vàng quốc tế còn triển vọng, song người mua trong nước nên thận trọng, vì thị trường vàng trong nước hiện không được liên thông với quốc tế và chênh lệch luôn ở mức chục triệu đồng.

Theo ông Khánh, việc đẩy mạnh bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC gần đây đã thu hẹp chênh lệch giá trong nước và quốc tế. Trong ngày 12/6, giá vàng SJC vẫn cao hơn thế giới hơn 5 triệu đồng/lượng, thay vì lên đến đến 20 triệu đồng/lượng vào thời điểm vàng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết, mục tiêu của phương án đẩy mạnh bán vàng như trên là thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp. Điều này có thể dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC còn giảm thêm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Theo các chuyên gia tài chính - kinh tế, người dân nên thận trọng khi mua vàng và không đăng thông tin tác động tâm lý chạy đua mua vàng để tránh rủi ro cho người dân và mục tiêu chính sách. TS. Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng khuyến cáo người dân thận trọng vì chỉ một động thái ngưng mua vàng dự trữ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, thì giá vàng quốc tế đã mất từ 80 đến 100 USD/ounce mỗi đêm, chưa kể nhiều biến số kinh tế của Mỹ và châu Âu khác.

Theo TS. Phước, hơn 12 năm qua, Nghị định 24/2012/NĐ-CP có đóng góp quan trọng làm thay đổi thói quen của người dân. Theo đó, vàng không còn là phương tiện trao đổi, định giá, thậm chí không còn là phương tiện cất giữ tài sản nữa. Thời gian sắp tới, việc giá cả bao nhiêu sẽ để thị trường vàng quyết định. Tuy nhiên, với tư cách nắm giữ dự trữ ngoại hối quốc gia, NHNN nên giữ lấy quyền xuất nhập khẩu vàng.

Tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2024 do Báo Đầu tư phối hợp với Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức mới đây, “cẩn trọng” là từ được ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập VWA nhấn mạnh liên tục với các nhà đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào vàng. Lý do là chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang được xử lý rất quyết liệt. Cầu về vàng của các ngân hàng trung ương cũng là điểm đáng lưu ý đối với nhà đầu tư.

Đề nghị Bộ Công an điều tra đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ, đẩy giá
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị Bộ Công an xác minh, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán; thuê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư