Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
T.V - 05/07/2022 19:10
 
Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vừa tăng giá bán USD thêm 150 đồng, lên 23.400 đồng mỗi USD.

Đồng bạc xanh tăng 2,5%

Cụ thể, ngày 5/7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.144 VND/USD, tăng mạnh 23 đồng so với mức niêm yết đầu tuần. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN nâng lên 150 đồng, hiện ở mức 22.550 - 23.400 VND/USD.

Giá USD giao dịch trên thị trường liên ngân hàng sáng 5/7 tăng 50 đồng so với đầu tháng, lên 23.350 - 23.360 đồng/USD, thấp hơn giá bán ra của Sở Giao dịch NHNN 40 đồng/USD. Tỷ giá liên ngân hàng hiện nay đã tăng 2,7% so với đầu năm 2022.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD của các ngân hàng thương mại tăng 570 đồng/USD, tương đương 2,5% so với cuối năm 2021.

Cụ thể, giá USD tại Vietcombank tăng thêm 50 đồng trong ngày 5/7, lên giá mua vào 23.180 đồng/USD và bán ra 23.450 đồng/USD. Eximbank cũng mua vào lên 23.240 - 23.260 đồng/USD và bán ra 23.460 đồng/USD.

Báo cáo thị trường tiền tệ mới đây của CTCP Chứng khoán SSI cho biết trong sáng ngày 4/7, NHNN đã điều chỉnh chính sách bán ngoại tệ từ bán kỳ hạn không hủy ngang 3 tháng sang bán giao ngay và nâng giá mua tại sàn NHNN lên 23.400 đồng, tương đương với việc tỷ giá USD/VND tăng 2,5% so với cuối năm 2021.

Các chuyên gia phân tích SSI cho rằng, động thái điều chỉnh chính sách này của NHNN, bên cạnh việc giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất, còn có thể quản lý được dòng vốn ngoại tệ trong hệ thống khi các NHTM phải chủ động về nguồn ngoại tệ giao ngay.

Trước đó, NHNN cũng đã điều chỉnh từ bán kỳ hạn hủy ngang về bán kỳ hạn không hủy ngang nhằm hạn chế tình trạng trên.

Về cuối năm 2022, SSI kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ sẽ tích cực hơn theo yếu tố mùa vụ, đến từ hoạt động xuất – nhập khẩu, và kiều hối. Do vậy, theo SSI trong năm 2022 sức ép lên tỷ giá vẫn còn, và có thời điểm VND có thể mất 2,5-3% so với USD.

Song tình hình có thể sẽ dịu bớt vào cuối năm khi đà tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đi vào giai đoạn cuối, và rủi ro về tăng trưởng,lạm phát của kinh tế thế giới có thể được nhìn nhận rõ ràng hơn.

NHNN cũng có động thái hút mạnh tiền đồng trên thị trường mở. Trong tuần trước (27/6-1/7), NHNN tiếp tục sử dụng kênh phát hành tín phiếu, với kỳ hạn linh hoạt hơn.

Cụ thể, kênh điều tiết này đã phát hành tổng 72,6 nghìn tỷ động tín phiếu 7 ngày với lãi suất 0,65% (giảm 5 điểm cơ bản so với tuần trước) và 35 nghìn tỷ kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 0,9%, trong khi đó có 69,6 nghìn tỷ đồng đáo hạn. Kênh mua kỳ hạn vẫn được sử dụng tương đối đều đặn, với tổng khối lượng phát hành là 1,17 nghìn tỷ ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 2,5%.

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, áp lực điều hành tỷ giá từ nay đến cuối năm vẫn còn rất lớn, dù vậy, tiền đồng sẽ không bị mất giá quá mạnh như các đồng tiền khác dựa trên một số cơ sở.

Cụ thể, đồng USD đang neo ở mức cao kỷ lục, nhóm phân tích kỳ vọng về lộ trình tăng lãi suất của Fed đã phản ánh phần nhiều vào đợt tăng từ đầu năm đến nay, chỉ số USD sẽ khó giảm mạnh nhưng cũng khó tăng cao hơn từ vùng hiện tại.

Định hướng điều hành tỷ giá linh hoạt

Bên cạnh đó, áp lực mất giá của đồng nhân dân tệ sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2022 và định hướng điều hành tỷ giá linh hoạt tiếp tục được khẳng định trong cuộc họp mới nhất của NHNN.

Đồng thời NHNN cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng ứng phó với áp lực lớn hơn nữa từ những biến động bên ngoài trong thời gian tới. Từ những cơ sở này, VDSC kỳ vọng tiền đồng chỉ mất giá khoảng 2-2,5% trong năm 2022, cao hơn 1 điểm % so với kỳ vọng của công ty chứng khoán hồi đầu năm.

NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ; qua đó, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và ổn định lạm phát. Thanh khoản thị trường tiếp tục thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

Theo ông Phạm Chí Quang – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa.

Qua đó, tạo điều kiện cho hệ thống TCTD đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Cũng theo ông Quang, từ đầu năm 2022, thị trường quốc tế diễn biến phức tạp với nhiều biến động khó lường: căng thẳng Nga - Ukraine ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống kinh tế - tài chính toàn cầu, tác động mạnh lên giá năng lượng và các hàng hóa cơ bản, làm trầm trọng thêm hệ lụy của sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các ngân hàng trung ương đẩy nhanh quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ (CSTT), tăng lãi suất điều hành nhằm kiểm soát áp lực lạm phát tăng cao kỷ lục trên toàn cầu; thị trường tài chính tiền tệ biến động mạnh.

Trong bối cảnh đó, Fed đã liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022; mức tăng lãi suất ngày 15/6 (0,75%) lớn nhất trong vòng 28 năm qua và dự kiến tiếp tục thắt chặt CSTT trong thời gian tới.

USD quốc tế tăng giá mạnh (chỉ số DXY tăng khoảng 10% từ đầu năm 2022), khiến đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển mất giá mạnh. Những diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ. 

Trước bối cảnh đó, tỷ giá USD/VND không có xu hướng giảm như năm 2021 mà từ đầu năm 2022 đến nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021.

Mặc dù thị trường quốc tế biến động mạnh nhưng thị trường ngoại tệ trong nước vẫn hoạt động ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Đặc biệt là nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá năng lượng và giá hàng hóa cơ bản tăng mạnh trước diễn biến quốc tế phức tạp như đề cập ở trên.

Tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành CSTT là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Tỷ giá chịu áp lực tăng, nhưng không lớn
Tỷ giá USD/VND năm nay được nhận định chỉ tăng trên dưới 1,5%, dù chịu áp lực tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất cơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư