Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng tập trung số hoá dịch vụ cho vay
Hồng Phúc - 17/03/2021 07:39
 
Các ngân hàng khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) đang ra sức, tập trung số hóa hoạt động cho vay, kế đến là trọng tâm về tiền gửi. Xu hướng này đặc biệt rõ nét tại Việt Nam.

Dữ liệu trên vừa được công bố trong Dự báo ngành Fintech và Ngân hàng số APAC tính đến năm 2025 do IDC thực hiện dưới sự ủy quyền của Backbase.

.
Một số dự báo nổi bật về ngành fintech và ngân hàng số tại Việt Nam đến 2025 (Nguồn: Backbase).

Theo đó, tại Việt Nam, các ngân hàng lõi và hiện đại hóa hệ thống thanh toán sẽ là hai mối quan tâm chính của tốp 8 ngân hàng hàng đầu quốc gia, nhằm đón đầu nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào năm 2025. 

Một xu hướng tài chính cơ bản khác cũng dần được chú trọng trở lại, thậm chí vượt trên cả nhu cầu phát triển những nguồn thu mới.

Đó là dịch vụ cho vay. Các ngân hàng trong APAC sẽ tập trung số hóa hoạt động cho vay, kế đến là trọng tâm về tiền gửi. 

Xu hướng này rất rõ nét tại Việt Nam, khi có tới 80% ngân hàng tái đầu tư vào quản lý rủi ro tín dụng và tài sản nợ, song song việc củng cố năng lực cho vay. 

Hoạt động cho vay tại Việt Nam được dự đoán chạm mốc tăng trưởng hai con số mỗi năm kể từ 2021. Những tiềm lực mới về mảng dịch vụ này sẽ có sự góp mặt của các đối tác fintech. 

IDC dự đoán đến giữa năm 2021, 50% các quyết định cho vay trong ngân hàng bán lẻ sẽ được hỗ trợ bởi các lợi ích từ fintech, nhấn mạnh sự tăng tốc hợp tác giữa các ngân hàng và lĩnh vực tiềm năng này.

“Covid-19 đã mang lại những thay đổi đáng kể cho lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và trên toàn châu Á – Thái Bình Dương.

Các ngân hàng và fintech cần nhanh chóng tiến hành chiến lược kỹ thuật số để giành được thị phần. Đó cũng là lý do báo cáo của chúng tôi nhấn mạnh những lĩnh vực chính đối với các ngân hàng Việt Nam, bao gồm sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng di động và cơ hội thúc đẩy dịch vụ cho vay”, ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Nam Á và ASEAN chia sẻ.

Ngoài ra, giao dịch di động tại Việt Nam được dự báo tăng trưởng gấp 3 lần vào năm 2025, dẫn đầu là sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán di động.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các ngân hàng số trên khắp khu vực APAC đã đạt mức tăng trưởng về khách hàng cao gấp ba lần so với ngân hàng truyền thống tính trong năm 2020/2019. 

Các ngân hàng khác trong ngành cũng đã phải nỗ lực chạm mốc tăng trưởng ít nhất 50% về số lượng giao dịch và tương tác của khách hàng trên nền tảng số. 

Trong khi một số công ty công nghệ tài chính (fintech) và ngân hàng thế hệ mới vận hành hoàn toàn trên nền tảng số (neobank) phải rút lui khỏi khu vực, do thách thức của Covid-19, những ngân hàng đương nhiệm tại Việt Nam lại nắm trong tay cơ hội xây dựng tệp khách hàng trung thành và tái kích hoạt hoạt động kinh doanh về dài hạn. 

Dù vậy, thị trường vẫn sẽ đón thêm khoảng 100 ngân hàng thế hệ mới vào năm 2025, theo nghiên cứu của IDC. 

Song song, những thử thách ngày càng khắc nghiệt hơn hậu đại dịch, tại mỗi thị trường trong trong khu vực APAC, các ngân hàng đương nhiệm sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ ít nhất hai ngân hàng số. 

Dự tính có đến 30% hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam sẽ gặp đe dọa từ những thách thức kỹ thuật số mới. 

Dự báo ngành Fintech và Ngân hàng số APAC tính đến năm 2025 là đánh giá của IDC Financial Insights về các chiến lược ngân hàng số từ 65 ngân hàng, chiếm hơn 65% tổng thị phần tài sản tương ứng tại từng thị trường chủ chốt của APAC.

Nghiên cứu cũng xét đến 100 fintech và ngân hàng trực tuyến thế hệ mới trong Chương trình Ngân hàng trực tuyến thế hệ mới của IDC và được thực hiện từ quý IV/2020 đến đầu quý I/2021. 

Thanh toán di động tăng 3.000%, Thông tư về eKYC vừa được ký
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN đánh giá, Thông tư về xác thực điện tử (eKYC) được ký sáng nay (4/12/2020) sẽ càng giúp thanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư