Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 06 năm 2025,
Ngân hàng tham gia cuộc chơi tỷ USD tiền số; Cởi trói cho doanh nghiệp vàng
T.L - 08/06/2025 09:58
 
Ngân hàng sẽ tham gia cuộc chơi tỷ USD tiền số, USD sẽ còn suy yếu, cởi trói cho doanh nghiệp vàng, giải ngân gói 145.000 tỷ đồng vẫn rất chậm, gần 86 triệu tài khoản "chết" sau xác thực sinh trắc học... là tiêu điểm ngân hàng tuần qua.

Ngân hàng tham gia cuộc chơi tài sản số quy mô hàng trăm tỷ USD

Với vốn điều lệ tối thiểu 10.000 tỷ đồng, công ty vận hành sàn giao dịch tài sản số được thành lập tới đây sẽ phải có sự tham gia của ngân hàng hoặc công ty con trực thuộc ngân hàng. Nhiều khả năng, ngân hàng tư nhân tại Việt Nam sẽ tham gia cuộc chơi tài sản số với quy mô hàng trăm tỷ USD này.

Hợp thức hóa kênh đầu tư tỷ USD

Theo thống kê của nhiều tổ chức quốc tế, tài sản mã hóa vào Việt Nam hiện khoảng 100-120 tỷ USD. Có khoảng 20 triệu người Việt sở hữu tiền ảo. Đây cũng là lý do Chính phủ đang luật hóa tài sản mã hóa và thí điểm lập sàn giao dịch cho tài sản này, nhằm bảo vệ người dân khỏi lừa đảo, tạo ra kênh đầu tư, kênh huy động mới, đồng thời chống thất thu thuế.

Hiện có khoảng 20 triệu người Việt sở hữu tiền ảo. Ảnh: Shutterstock
Hiện có khoảng 20 triệu người Việt sở hữu tiền ảo. Ảnh: Shutterstock

Bộ tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hóa. Theo Dự thảo, công ty vận hành sàn giao dịch tài sản số phải có vốn tối thiểu 10.000 tỷ đồng. Trong đó, 35% vốn phải do ít nhất hai tổ chức là ngân hàng, công ty chứng khoán, quản lý quỹ, bảo hiểm hoặc doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nắm giữ; 65% còn lại được sở hữu bởi các tổ chức, không phải cá nhân.

Bà Đoàn Mai Hạnh, Giám đốc cao cấp Kinh doanh và Tự doanh thị trường tài chính (chứng khoán TCBS) cho rằng, Dự thảo mở ra cơ hội rất lớn cho các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ, hay công ty công nghệ.

Trong đó, theo bà Hạnh, ngân hàng được nêu tên đầu tiên trong danh sách, bởi đây là những tổ chức có tiềm lực tài chính rất mạnh, có thể “chống lưng” cho những trường hợp rủi ro về thanh khoản hay những sự cố có thể xảy ra. Ngoài ra, ngân hàng cũng có kinh nghiệm dày dạn áp dụng KYC (định danh điện tử) hay áp dụng các quy định về phòng chống rửa tiền, quản lý rủi ro về tài chính.

Cũng theo các chuyên gia, quy mô thị trường tiền ảo Việt Nam có thể lên tới cả trăm tỷ USD, nên việc yêu cầu công ty vận hành sàn giao dịch tài sản số phải có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng là hợp lý.

Thực tế, mỗi ngân hàng trong nhóm Big 4 hiện quản lý lượng tiền gửi 1,5 - 2 triệu tỷ đồng. Đến cuối quý I/2025, vốn điều lệ của các ngân hàng này dao động từ 52.000 tỷ đồng đến 83.000 tỷ đồng.

Xét thực tế Việt Nam hiện nay, các ngân hàng và các công ty chứng khoán là những đối tượng tiềm năng nhất, cả về tiềm lực vốn, kỹ thuật, cũng như công nghệ để tham gia vận hành sàn giao dịch tài sản số. Tuy nhiên, đa phần công ty chứng khoán hiện chỉ có vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ đồng, nên việc góp vốn, quản lý vốn với công ty 10.000 tỷ đồng không phải là vấn đề đơn giản.

Vận hành công ty quản lý sàn giao dịch tiền số không chỉ đòi hỏi về vốn, công nghệ, bảo mật, quản lý rủi ro…, mà còn đòi hỏi phải biết đầu tư sinh lời.

Ngân hàng nào sẽ tham gia sân chơi tỷ USD?

Hiện rất nhiều công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ bày tỏ sự quan tâm đến việc thí điểm sàn giao dịch tài sản số tại Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng tham gia công ty vận hành sàn giao dịch tài sản số.

Ông Mai Huy Tuần, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Công nghệ số SSI cho biết, dù hành lang pháp lý chính thức chưa có, song Công ty đã chuẩn bị 200 nhân sự chuyên biệt, chuẩn bị các hạ tầng, phần mềm, kết nối và học tập với đối tác nước ngoài, đơn vị lưu ký… để sẵn sàng tham gia thị trường khi khung pháp lý hoàn thiện.

Tương tự, bà Đoàn Mai Hạnh cũng cho hay, với kinh nghiệm triển khai công nghệ blockchain từ năm 2022, một khi pháp lý hoàn thiện, TCBS “sẽ đi rất nhanh trong mảng kinh doanh này”.

Theo đại diện TCBS, Công ty đang tập trung vào công tác đào tạo, phát triển cộng đồng nhà đầu tư, đồng thời cũng có sự chuẩn bị kỹ càng về bảo mật.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Techcombank năm nay, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cũng khẳng định: “Với các cơ hội mở ra và nếu luật pháp cho phép, Techcombank đương nhiên muốn tham gia và đóng góp vào việc phát triển, sở hữu các nền tảng công nghệ này”, ông Hồ Hùng Anh khẳng định.

Trước đó, một ngân hàng TMCP khác là VPBank cũng không phủ nhận ý định tham gia thị trường này. Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho hay, đây là lĩnh vực vô cùng mới mẻ và nhiều rủi ro. Tuy nhiên, dù muốn hay không, các tổ chức tài chính không thể đứng ngoài cuộc.

“VPBank sẵn sàng tham gia và đang trong quá trình đánh giá, phân tích, tiếp xúc với các đối tác trong khi chờ cơ quan thẩm quyền phê duyệt đề án thí điểm”, ông Vinh cho biết.

Ngược lại, các ngân hàng TMCP có vốn nhà nước lại không mặn mà với việc tham gia vận hành sàn giao dịch tài sản số. Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cho rằng, sàn giao dịch tài sản số sẽ dành cho khối các doanh nghiệp tư nhân. BIDV không có kế hoạch hay chủ trương thành lập loại hình sàn giao dịch này. Bên canh đó, ông nhận định, một sàn giao dịch tài sản số sẽ yêu cầu vốn và năng lực kỹ thuật rất lớn. BIDV chỉ tham gia trong xây dựng cơ chế, chính sách và đóng vai trò như là một ngân hàng thanh toán trên thị trường này.

Theo ông Tô Trần Hòa, Phó trưởng ban Phát triển thị trường chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), cơ quan quản lý không có ý định “ưu tiên” cho bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào trong 5 loại hình tổ chức (ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm, công ty công nghệ). Sở dĩ dự thảo quy định 5 loại hình tổ chức này vì công ty vận hành sàn giao dịch tài sản số đòi hỏi những nền tảng cơ bản mà 5 nhóm doanh nghiệp trên đang có sẵn, giúp sàn tài sản số có thể vận hành ngay, không cần chờ thử nghiệm.

Phạt nặng nếu nhà đầu tư không chuyển tài sản mã hóa về Việt Nam là thông tin không đúng

Ông Tô Trần Hòa, Phó Trưởng ban Phát triển thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phủ nhận quy định yêu cầu phải chuyển tiền mã hóa Việt Nam để lưu giữ, giao dịch tại các tổ chức được cấp phép.

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hóa và dự thảo sửa đổi các nghị định liên quan đến xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó có quy định mới về tài sản mã hóa.

Liên quan tới các dự thảo văn bản pháp luật này, gần đây, cộng đồng đầu tư tài sản mã hóa xôn xao về quy định yêu cầu nhà đầu tư tiền mã hóa phải mở tài khoản và chuyển tài tiền mã hóa về Việt Nam để lưu trữ, giao dịch tại các tổ chức được cấp phép. Các nhà đầu tư cho rằng, quy định này bất khả thi do tính ẩn danh và công nghệ của blockchain rất phức tạp.

Tuy nhiên, theo ông Tô Trần Hòa, Phó Trưởng ban Phát triển thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thông tin trên là "sự hiểu lầm".

"Trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về giao dịch tài sản mã hóa, chúng tôi không quy định như vậy. Theo dự thảo, nhà đầu tư phải thực hiện lưu ký tài sản mã hóa tại tổ chức cung cấp dịch vụ của Việt Nam được cấp phép. Việc yêu cầu nhà đầu tư phải chuyển tiền mã hóa về Việt Nam là không đúng về mặt bản chất của thị trường, không đúng về mặt bản chất của công nghệ. Tài sản mã hóa vốn dĩ đã nằm ở trên chuỗi blockchain rồi và không có chuyện nhà đầu tư chuyển về như cách chuyển vật lý, hay chuyển chứng khoán từ chỗ này sang chỗ kia. Chắc là có sự hiểu nhầm.", ông Hòa khẳng định.

Phó Trưởng ban Phát triển thị trường Chứng khoán khẳng định, không có khái niệm nhà đầu tư chuyển tài sản mã hóa về lưu ký mà chỉ là nhà đầu tư thực hiện lưu ký tài sản mã hóa tại tổ chức cung cấp dịch vụ, còn hoạt động lưu ký như thế nào thì sẽ được quy định trong quy trình lưu ký do tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa quy định. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ xem xét rất kỹ quy trình  một cách cụ thể và chi tiết.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính đang được giao nhiệm vụ xây dựng khung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thị trường tài sản mã hóa. Đồng thời, Chính phủ cũng đang trình Quốc hội về Luật Công nghiệp công nghệ số, đưa khái niệm về tài sản số và tài sản mã hóa vào Luật, đây là cơ sở để xây dựng các chính sách.

"Tài sản mã hóa là một phần của thị trường tài sản số, chúng tôi đang coi đây là một loại tài sản. Khi chưa có luật hóa thì tất cả hoạt động nằm trên vùng xám và có rủi ro. Chúng tôi đã nhận nhiều văn bản yêu cầu xác minh các giao dịch tài sản số, tiền số và gần như 90% các vụ việc mang tính chất vi phạm, lừa đảo. Việc luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa là bước đi của Chính Phủ để bảo vệ người dân khỏi lừa đảo, đồng thời tạo ra kênh đầu tư mới, kênh huy động mới cho doanh nghiệp và giúp Chính phủ không thất thu thuế", ông Hòa khẳng định.

Việt Nam nằm trong top các thị trường có cộng đồng đầu tư tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Nhiều tổ chức quốc tế cho rằng Việt Nam có khoản 9 triệu - 21 triệu tài khoản của nhà đầu tư tham gia thị trường này, đa phần là giới trẻ. Tuy vậy, do chưa có khung pháp lý, tất cả hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này đều nằm trong "vùng xám" nên cơ quan chức năng chưa có sơ sở để thống kê, đánh giá và đưa ra con số chính xác.

Sức khỏe USD sẽ còn suy yếu nếu Fed giảm thêm lãi suất

Ông Pyon Young Hwan, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch ngoại hối và phát sinh (Ngân hàng Shinhan Việt Nam) nhận định, nếu đàm phán thuế quan tiến triển và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, thì USD sẽ có xu hướng suy yếu, từ đó tác động đến tỷ giá.

Ông Pyon Young Hwan, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch ngoại hối và phát sinh (ngân hàng Shinhan Việt Nam)
Ông Pyon Young Hwan, Giám đốc phụ trách mảng giao dịch ngoại hối và phát sinh (Ngân hàng Shinhan Việt Nam).

Nhận định của ông về sức khỏe USD trong nửa cuối năm, khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất?

Thị trường kỳ vọng, Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Nếu điều đó xảy ra, USD có khả năng suy yếu dần trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, những bất ổn liên quan đàm phán thuế quan khiến khả năng USD giảm mạnh là không cao. Fed đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả chính sách của Tổng thống Donald Trump. Trong quá khứ, những chính sách này từng gặp phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng đến niềm tin thị trường.

Cuộc họp tháng 5 vừa qua cho thấy, Fed vẫn thận trọng, giữ nguyên lãi suất, bất chấp áp lực. Số liệu việc làm mới công bố làm tăng khả năng Fed chưa cắt giảm trong tháng 6/2025. Lạm phát do hàng tồn kho tăng cũng khiến Fed cần thêm thời gian quan sát. Vì vậy, khả năng có tới 3 lần giảm lãi suất trong nửa cuối năm là không cao.

Nếu đàm phán thương mại tiến triển, Fed có thể cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng, khiến USD suy yếu. Tuy nhiên, như từng thấy trong nhiệm kỳ trước của ông Trump, các thỏa thuận có thể thay đổi phút chót, khiến tỷ giá đảo chiều. Nếu chiến tranh thương mại kéo dài, USD có thể tăng mạnh trong ngắn hạn.

Điều đó có nghĩa, diễn biến thị trường phụ thuộc nhiều vào chính sách thuế quan của chính quyền Mỹ trong nửa cuối năm, thưa ông?

Đúng vậy. Trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nhật Bản/Hàn Quốc, tỷ giá là vấn đề được đưa vào bàn thảo. Dù vậy, không giống Hiệp định Plaza trong quá khứ, hiện khó có khả năng đạt thỏa thuận về một mức tỷ giá cố định, do trái với cơ chế thị trường.

Mỹ vẫn đang gây áp lực để các nước giảm trợ cấp, thúc đẩy xu hướng USD yếu hơn. Tuy nhiên, lạm phát do thuế quan có thể khiến Fed trì hoãn giảm lãi suất. Trong khi đó, dù thuế giúp giảm thâm hụt thương mại, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ suy thoái toàn cầu nếu vấp phải các biện pháp trả đũa. Có nhiều yếu tố đang tác động trái chiều lên USD, nên khó đưa ra dự báo chắc chắn. Tuy nhiên, niềm tin vào tài sản định giá bằng USD có dấu hiệu giảm.

Theo ông, lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed, nếu diễn ra như dự báo, có là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước nới lỏng thêm chính sách tiền tệ?

Nếu Fed giảm lãi suất, Việt Nam sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ. Tỷ giá hiện tăng và dự trữ ngoại hối giảm xuống khoảng 80 tỷ USD. Việc Fed hành động có thể giúp ổn định tỷ giá VND/USD, tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong điều hành.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn cần duy trì lãi suất cao hơn Mỹ trong thời gian nhất định để giữ chân dòng vốn. Trong quá khứ, khi lãi suất trong nước thấp hơn Mỹ, Việt Nam từng gặp khó khăn trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và ổn định kinh tế. Ngay cả khi Mỹ cắt giảm lãi suất, Việt Nam nhiều khả năng vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản, dù áp lực giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng là có.

Xu hướng tỷ giá tiền đồng trong nửa cuối năm nay sẽ thế nào, thưa ông?

Tỷ giá VND/USD trong ngắn hạn sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ kết quả vòng đàm phán thuế quan đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam. Chúng tôi dự báo, đến cuối quý III/2025, tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25.600 - 26.000 VND/USD.

Hiện chưa có tín hiệu rõ ràng về chính sách thuế, nên việc để VND tăng giá chưa mang lại nhiều lợi ích.

Theo ông, doanh nghiệp xuất khẩu cần có giải pháp phòng ngừa như thế nào để tránh rủi ro trước diễn biến thị trường cũng như tỷ giá nửa cuối năm nay?

Doanh nghiệp xuất khẩu cần xác định trước thời điểm nhận ngoại tệ để lên kế hoạch phòng ngừa rủi ro tỷ giá hiệu quả. Hiện nay, bán USD kỳ hạn giúp cố định tỷ giá ở mức có lợi hơn hiện tại. Ví dụ, kỳ hạn 3 tháng không chênh lệch; 6 tháng: +0,1%; 9 tháng: +0,3%; 12 tháng: +0,4%.

Ngăn ngừa hiệu ứng rút tiền hàng loạt

Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, nguy cơ rút tiền hàng loạt có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, với bất kỳ ngân hàng nào.

Đôi lúc, sự cố rút tiền hàng loạt xảy ra không phải do ngân hàng đó quản trị yếu kém, mà có thể do tin đồn, do tin tặc, do công nghệ, do tác động từ mạng xã hội… Chính vì vậy, việc sửa đổi khung pháp lý, cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phản ứng nhanh, can thiệp kịp thời trong trường hợp xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt, nhằm ngăn ngừa hiệu ứng domino, là rất cần thiết.

Trong Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp lần này, Chính phủ đề xuất chuyển quyền quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0% (áp dụng với ngân hàng bị rút tiền hàng loạt) từ Thủ tướng Chính phủ sang NHNN.

Đây là đề xuất hợp lý, bởi như đã đề cập ở trên, cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, nguy cơ rút tiền hàng loạt có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Tại Mỹ, Silicon Valley Bank và  First Republic Bank đổ vỡ chỉ trong nháy mắt ít ai ngờ khi bị rút tiền hàng loạt. Sự đổ vỡ của hai ngân hàng này không diễn ra theo cách thường thấy trước đó, mà có sự “góp sức” rất lớn của công nghệ và mạng xã hội với tin đồn “ngân hàng cạn vốn”, khiến người dân ồ ạt đi rút tiền.

Công nghệ ngân hàng số khiến tốc độ rút tiền hàng loạt diễn ra nhanh như vũ bão, đẩy tình hình đến mức không thể kiểm soát. Chỉ trong vòng 1 ngày, cả hai ngân hàng này bị rút hơn 100 tỷ USD. Có thể nói, cả hai ngân hàng trên đều là nạn nhân của mạng xã hội, của tin đồn, của công nghệ… 

Tại Việt Nam, cách đây hơn chục năm, tình trạng rút tiền hàng loạt, nếu diễn ra cũng chỉ ở một vài chi nhánh và tình hình sẽ ổn định sau ít ngày, thì hiện nay, với sự lan truyền của mạng xã hội và sự phát triển của công nghệ, hành vi rút tiền hàng loạt có thể diễn ra trên quy mô rộng, với tốc độ rất nhanh và rất khó kiểm soát.

Trường hợp Ngân hàng SCB cho thấy, thông tin về thanh khoản của ngân hàng này lan truyền với tốc độ rất nhanh trên mạng xã hội, khiến người dân ồ ạt rút tiền. Tình hình lúc đó đòi hỏi phải can thiệp ngay và luôn, nhưng thực tế, NHNN chỉ có thể kịp thời lên tiếng trấn an, còn sự hỗ trợ thanh khoản lại khá chậm do phải tuân thủ các thủ tục hành chính. Điều này càng đẩy tình trạng rút tiền hàng loạt tại SCB thêm căng thẳng.

Bối cảnh hiện nay đã khác, người dân không cần xếp hàng, mà có thể rút tiền online ngay lập tức khi có thông tin xấu. Do đó, NHNN cũng phải can thiệp ngay tức thì để “cứu” ngân hàng, thay vì phải trình xin các cấp.

Thực tế, cho vay đặc biệt lãi suất 0% từ NHNN không ảnh hưởng đến ngân sách, vì khoản cho vay này được lấy từ nguồn tiền thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương về phát hành tiền, không sử dụng nguồn tiền ngân sách.

Số lượng khoản vay đặc biệt lãi suất 0% cũng không nhiều. Thông thường, khi tổ chức tín dụng nào có nhu cầu thanh khoản, thì NHNN đã hỗ trợ thông qua tái cấp vốn, cho vay trên thị trường mở… Những ngân hàng nào manh nha “có vấn đề” thì được NHNN can thiệp từ sớm, từ xa. Do vậy, khoản cho vay đặc biệt lãi suất 0% chỉ áp dụng với những ngân hàng bị rút tiền hàng loạt.

Việc áp dụng lãi suất 0%, thậm chí cho vay không cần tài sản đảm bảo trong trường hợp này cũng hợp lý. Lý do là, với các ngân hàng đang lâm vào khó khăn, mất khả năng chi trả, thì việc phải trả lãi cho các khoản vay nhằm duy trì hoạt động của hệ thống là cả một vấn đề.

Tương tự, với những ngân hàng trong tình cảnh nguy cấp, dù không còn tài sản đảm bảo, NHNN vẫn phải cho vay đặc biệt. Nếu không, tổ chức tín dụng đó sẽ không có khả năng chi trả. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền, mà còn dẫn đến rút tiền lan truyền, đe dọa an toàn hệ thống.

Với Việt Nam, do nguồn lực của bảo hiểm tiền gửi và ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc cho phép tổ chức tín dụng phá sản không dễ, nên biện pháp cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không có tài sản đảm bảo là cần thiết. Việc này giúp tránh được hiệu ứng domino, hạn chế những tổn thất nghiêm trọng về kinh tế, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi đến an toàn hệ thống.

Tất nhiên, khi được trao quyền cho vay đặc biệt lãi suất 0%, NHNN cũng phải rà soát, sửa đổi các quy định hiện hành để tránh rủi ro, tránh lạm dụng chính sách, làm giảm động lực tái cấu trúc nội tại của những tổ chức tín dụng yếu kém. Ngoài ra, cần tăng cường tính minh bạch về trình tự, thủ tục cho vay, đồng thời phòng tránh rủi ro về đạo đức, rủi ro về chính sách và hiệu ứng phụ, bảo đảm công bằng thị trường. 

Cởi trói cho doanh nghiệp vàng
 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải hoàn thiện sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng ngay trong tháng 6/2025. Theo đó, doanh nghiệp có thể được nhập khẩu vàng. Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc kiểm soát đường đi của vàng nhập khẩu không quá khó và bài toán mất cân xứng cung - cầu nhiều năm sẽ được giải quyết.

Tạo nguồn cung vàng hợp pháp, chính đáng cho doanh nghiệp

Ông Đinh Nho Bảng, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, suốt 13 năm qua, kể từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực, nhập khẩu vàng hoàn toàn đóng băng. Để có nguyên liệu sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường, dẫn tới rủi ro pháp lý rất lớn.

Đó cũng là lý do khiến các doanh nghiệp vàng hết sức vui mừng trước chỉ đạo mới của Tổng Bí thư Tô Lâm về xóa bỏ độc quyền nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu ngân hàng Nhà nước (NHNN) sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng theo hình thức rút gọn và hoàn thành trong tháng 6/2025.

“Hiệp hội Kinh doanh vàng đã nhiều lần kiến nghị được nhập khẩu vàng để có nguồn nguyên liệu hợp pháp, giúp hoạt động kinh doanh lành mạnh, song chưa được chấp thuận. Hy vọng tới đây, khi sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp sẽ được nhập khẩu vàng trở lại. Tôi cho rằng, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện nay, việc giám sát vàng nhập khẩu được sử dụng làm gì, tiêu thụ đến đâu, tồn kho bao nhiêu… hoàn toàn nằm trong tầm tay của NHNN”, ông Đinh Nho Bảng khẳng định.

Thiếu nguồn cung là lý do khiến giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới (có lúc cao hơn gần 20 triệu đồng/lượng), dẫn đến buôn lậu, đầu cơ, làm giá…

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, hơn một thập kỷ qua, Việt Nam nhập khẩu vàng không đáng kể, dẫn tới nguồn cung thiếu hụt. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khi giảm, lúc tăng là do phụ thuộc vào nguồn cung phi chính thức. Đây cũng là lý do khiến NHNN không thể kiểm soát được chênh lệch giá vàng.

Theo các chuyên gia, chênh lệch giá phải được giải quyết bằng giải pháp thị trường. Theo đó, muốn giảm chênh lệch giá không có cách nào khác là phải cân đối cung - cầu, tức phải cho phép nhập khẩu. Đương nhiên, vàng là hàng hóa đặc biệt do liên quan đến ngoại tệ, dự trữ ngoại hối quốc gia, nên việc nhập khẩu vàng phải được kiểm soát chặt chẽ, chỉ những doanh nghiệp đủ năng lực và điều kiện mới được tham gia hoạt động này.

 Theo Nghị định 24, NHNN là cơ quan độc quyền sản xuất vàng miếng cũng như độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu. Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, quy định này không còn phù hợp.

“NHNN nên thực hiện đúng vai trò quản lý thị trường, còn việc tham gia thị trường (sản xuất, nhập khẩu) nên giao cho các doanh nghiệp có đủ uy tín, điều kiện. Tất nhiên, việc nhập khẩu bao nhiêu, điều kiện để tham gia nhập khẩu vàng như thế nào sẽ do NHNN quy định. Một khi cung vàng được cải thiện, bất ổn của thị trường hiện nay, đặc biệt câu chuyện chênh lệch giá, sẽ được giải quyết”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khuyến nghị.

Minh bạch, thị trường vàng sẽ không còn là mảnh đất cho đầu cơ, trục lợi, rửa tiền 

Theo các chuyên gia, tích trữ vàng là nhu cầu hợp pháp và chính đáng của người dân. TS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định, vàng không phải là “tội đồ” của tỷ giá. Mỗi năm nhập khẩu vàng 3-4 tỷ USD là không đáng lo, nếu so sánh với nhập rượu ngoại, xì gà, thuốc lá ngoại tới 8 tỷ USD/năm.

Đương nhiên, để thị trường vàng hoạt động lành mạnh, cho phép nhập khẩu vàng không phải là giải pháp duy nhất, mà phải bằng tổng thể các giải pháp, công cụ khác, như chấp hành quy định về phòng chống rửa tiền, hóa đơn, thuế thuế, chế độ báo cáo, thanh kiểm tra…

Có ý kiến cho rằng, nhập khẩu vàng sẽ khiến cầu vàng tăng vọt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu quản lý thị trường vàng minh bạch, siết chặt các quy định về phòng chống rửa tiền, hóa đơn mua bán, minh bạch nhân thân của cá nhân mua bán vàng… thì vàng sẽ không còn là nơi trú ngụ của rửa tiền. Khi đó, tình trạng “ông xe ôm, bà bán nước mua/bán cả chục lượng vàng” như hiện nay sẽ được hạn chế, cầu vàng của thị trường sẽ đi vào thực chất.

GS-TS. Hoàng Văn Cường, chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian qua, tình trạng đầu cơ, trục lợi, buôn lậu vàng… đều xuất phát từ khan hiếm cung (do NHNN độc quyền nhập khẩu vàng, nhưng lại không tiến hành nhập khẩu). Nếu cho nhập khẩu vàng, tất cả vấn đề trên sẽ được giải quyết. Một khi nguồn vàng trên thị trường được “quản” bằng đường chính ngạch, Nhà nước sẽ thu được thuế và cơ quan quản lý sẽ dễ dàng theo dõi đường đi của vàng. Doanh nghiệp cũng không còn cửa lũng đoạn, làm giá trên thị trường vàng.

Theo các doanh nghiệp vàng, một khi nguồn nguyên liệu được tháo gỡ, doanh nghiệp sẽ tập trung vào sản xuất vàng trang sức, hướng tới xuất khẩu. Khi đó, vàng có thể sẽ mang về ngoại tệ.

Gói 145.000 tỷ đồng mới giải ngân hơn 2,6%, NHNN đề nghị nhanh chóng lập Quỹ nhà ở quốc gia

Đến nay, doanh số giải ngân gói tín dụng 145.000 cho vay nhà ở xã hội mới đạt 3.866 tỷ đồng. Trong đó, phần cấp cho chủ đầu tư là 3.281 tỷ đồng và phần cho người mua nhà là 585 tỷ đồng.

Lãi mua nhà với cá nhân còn 6,1%/năm, đã có gói tín dụng cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà

Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NOXH), Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, từ khi Nghị quyết 33/NQ-CP ban hành đến nay, NHNN đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh NHNN địa phương, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn. Đồng thời, NHNN đã phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức và tham gia 10 hội nghị thúc đẩy triển khai chương trình.

Theo báo cáo của NHNN, đến nay có 9 ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia chương trình với tổng hạn mức 145.000 tỷ đồng.

Về lãi suất cho vay, để tạo điều kiện thuận lợi, NHNN đã liên tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, áp dụng công nghệ thông tin và các biện pháp điều hành khác để hạ lãi suất. Kể từ khi chương trình được triển khai, NHNN đã 5 lần thông báo điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm dần. Hiện nay, lãi suất cho vay đã giảm xuống còn 6,6%/năm đối với chủ đầu tư và 6,1%/năm đối với người mua nhà.

Về nghiên cứu, đề xuất các gói tín dụng ưu đãi cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội, NHNN đã chủ trì buổi làm việc với các NHTM và trên cơ sở kết quả đăng ký tham gia của các NHTM, ngày 29/5/2025, NHNN đã ban hành Công văn số 4290/NHNN-TD về triển khai cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua NOXH với lãi suất ưu đãi trong 15 năm. Trong đó: 5 năm đầu tiên, lãi suất thấp hơn 2%/năm; 10 năm tiếp theo: thấp hơn 1%/năm so với lãi suất cho vay bình quân VND trung dài hạn thông thường.

Chính sách tín dụng này không chỉ hỗ trợ tiếp cận nhà ở cho lực lượng lao động trẻ mà còn góp phần khuyến khích họ an cư, lập nghiệp, ổn định cuộc sống, từ đó đóng góp tích cực cho tăng trưởng và phát triển xã hội.

Giải ngân chậm do thiếu cung nhà ở xã hội

 Số liệu của NHNN cho thấy, tính đến ngày 30/4/2025, đã có 38/63 UBND tỉnh, thành phố gửi văn bản hoặc công bố danh mục các Dự án NOXH tham gia chương trình.

Tổng cộng có khoảng 100 dự án trên toàn quốc được đưa vào danh mục. Các NHTM đã cam kết cấp tín dụng khoảng 7.800 tỷ đồng cho các dự án này, với doanh số giải ngân đạt 3.866 tỷ đồng. Trong đó, phần cấp cho chủ đầu tư là 3.281 tỷ đồng và phần cho người mua nhà là 585 tỷ đồng.

Trong 100 dự án kể trên, có 53 dự án đã được vay vốn, trong đó: 25 dự án đã ký hợp đồng tín dụng theo Chương trình; 28 dự án đã được vay vốn tín dụng tại các TCTD hoặc các quỹ hỗ trợ của địa phương.

Có 28 dự án không có nhu cầu vay vốn do đang tự chủ động thu xếp được nguồn vốn, hoặc do dự án chưa đến giai đoạn cần huy động vốn, đã huy động được nguồn vốn từ người mua nhà do dự án đã mở bán, hoặc chưa hoàn tất pháp lý.

Có 19 dự án còn lại đa phần mới được công bố nên các NHTM đang thẩm định, tiếp cận khách hàng để xem xét cho vay.

Theo Phó Thống đốc, bước đầu triển khai Chương trình cho vay nhà ở theo Nghị quyết 33 còn gặp một số khó khăn, doanh số giải ngân chưa cao do thiếu hụt nguồn cung NOXH. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung NOXH gia tăng. Số dự án chủ đầu tư đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng đạt 53/100 dự án được công bố.

NHNN cho hay, khó khăn vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai Chương trình do nguồn cung NOXH còn hạn chế. Đến nay mới có 38 tỉnh, thành phố công bố danh mục; nhiều địa phương hiện nay chưa có danh mục dự án.

Đề nghị sớm lập Quỹ nhà ở quốc gia

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình, NHNN đề nghị các Bộ, cơ quan khẩn trương triển khai các giải pháp đã được đề ra tại Nghị quyết 201/2025/QH15, đặc biệt là nội dung giải pháp thành lập Quỹ nhà ở quốc gia và các giải pháp để tăng nguồn cung.

NHNN cho biết đã kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát đánh giá, nhu cầu của người dân tại các địa phương để có định hướng phát triển nhà ở phù hợp; rà soát các vướng mắc tại các dự án để có giải pháp tháo gỡ khó khăn để tăng nguồn cung NOXH tại địa bàn.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan xây dựng kế hoạch nhu cầu vốn tín dụng cụ thể đối với từng dự án NOXH theo từng năm để các NHTM chủ động cân đối nguồn vốn để cho vay tránh lãng phí nguồn lực; đánh giá nhu cầu của người dân tại các địa phương là mua hay thuê nhà để xây dựng định hướng phát triển NOXH phù hợp với nhu cầu.

Ngoài ra, với các địa phương, cần tiếp tục rà soát, khẩn trương công bố danh mục các dự án NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư để các NHTM có cơ sở xem xét, cho vay.

Giá cổ phiếu ngân hàng chuyển sàn niêm yết tăng mạnh
Gần đây, thị trường chứng kiến sự tăng tốc của nhiều cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên thị trường UPCoM chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Từ đầu tháng 5/2025 đến nay, giá cổ phiếu KLB của Kienlongbank tăng trên 54% lên gần 19.000 đồng (vào sáng ngày 28/5), VAB của VietABank tăng 25%, VBB của VietBank tăng 20%, BVB của BVBank cũng tăng gần 12%. Các ngân hàng này đều có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán trong thời gian tới.

Cụ thể, mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết gần 540 triệu cổ phiếu của VietABank (mã VAB). Hiện cổ phiếu VAB đang được giao dịch tại sàn UPCoM với số lượng cổ phiếu lưu hành là gần 540 triệu đơn vị.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, VietABank đã thông qua việc niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của Ngân hàng tại HoSE. Ngoài ra, Hội đồng Quản trị VietABank được ủy quyền trong các công việc khác liên quan đến hoạt động niêm yết trên sàn.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietABank Phương Thành Long cũng cho rằng, đây là cơ hội để VietABank tiếp cận nhà đầu tư, tăng số lượng giao dịch, giúp thị trường đánh giá và nhìn nhận giá trị ngân hàng tốt hơn.

“Dự kiến, trong quý III/2025, VietABank sẽ thực hiện thành công việc chuyển sàn, nhờ đó sẽ giúp giao dịch cổ phiếu sôi động hơn”, ông Long nói. Theo ông Long, việc niêm yết nhằm nâng cao uy tín, vị thế, thương hiệu VietABank, tạo thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu, tranh thủ cơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy hoạt động của Ngân hàng tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và tổ chức tài chính quốc tế.

Tương tự, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Kienlongbank đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu (mã KLB) trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đại diện Kienlongbank cho biết, việc niêm yết cổ phiếu là điều cần thiết chứng minh Ngân hàng ngày càng minh bạch trong hoạt động với vai trò là công ty đại chúng quy mô lớn, nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh.

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu là nhiệm vụ rất quan trọng và Hội đồng Quản trị Kienlongbank sẽ khẩn trương triển khai các thủ tục để đẩy nhanh việc này. Theo lãnh đạo Kienlongbank, về thủ tục, việc niêm yết cần sự chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mục tiêu Ngân hàng đặt ra là hoàn thành trong quý IV/2025.

BVBank cũng đã được cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu BVB trên HoSE trong năm nay. Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của BVBank đã thông qua các nội dung liên quan đến việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB từ UPCoM sang niêm yết tại sàn HoSE. Tuy nhiên, Hội đồng Quản trị BVBank cho biết, do bối cảnh thị trường không thuận lợi, nên Ngân hàng vẫn chưa thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển sàn.

Bước sang năm 2025, nhận định nền kinh tế có triển vọng khởi sắc và phục hồi, tạo thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông, Hội đồng Quản trị BVBank tiếp tục trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch niêm yết cổ phiếu BVB tại HoSE.

Còn với VietBank, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2025, Phó chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Trung cho biết, Đại hội đồng cổ đông năm 2024 đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu VietBank (mã VBB) tại HoSE) khi điều kiện thị trường thuận lợi. Căn cứ kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022, 2023 và phương án cơ cấu lại hoạt động gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025, VietBank đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật về kết quả kinh doanh, hiệu quả hoạt động, các chỉ số tài chính và quản trị điều hành để thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, năm 2024, bối cảnh thị trường và môi trường kinh tế chưa thuận lợi. Thị trường chứng khoán chịu tác động từ lạm phát, chính sách lãi suất và diễn biến kinh tế vĩ mô thiếu ổn định, làm gia tăng rủi ro khi niêm yết. Do đó, ngân hàng cân nhắc lựa chọn thời điểm phù hợp, có thể vào năm 2025 hoặc đầu năm 2026 nhằm đảm bảo định giá cổ phiếu tối ưu khi lên sàn.

Vụ trưởng Vụ thanh toán: Gần 86 triệu tài khoản "chết" sau xác thực sinh trắc học
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngành ngân hàng đang trong cuộc cách mạng loại bỏ những tài khoản gian lận.

Phát biểu tại buổi họp báo “Ngày không tiền mặt” năm 2025 do Báo Tuổi trẻ tổ chức chiều ngày 2/6, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước - ông Phạm Anh Tuấn cho biết, theo thống kê, cả nước có 200 triệu tài khoản ngân hàng, nhưng sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xác thực sinh trắc học thì số tài khoản "sống" còn lại là 113 triệu tài khoản cá nhân và trên 711.000 tài khoản của tổ chức.

Như vậy, có đến gần 86 triệu tài khoản "chết"sau khi thực hiện xác thực sinh trắc học. Đây là những tài khoản đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,9%, thấp hơn so với năm 2023. Đó là kết quả của quá trình sàng lọc, làm sạch dữ liệu mà ngành ngân hàng đã làm suốt một năm qua. Có thể nói những tài khoản không đối chiếu thông tin sinh trắc học thì có thể là tài khoản "chết", "ngủ đông" hay gian lận đã được mở trong thời gian qu và hiện nay không thể hợp thức hóa được. Ngành ngân hàng đã làm một cuộc cách mạng nhằm loại bỏ những tài khoản gian lận và dự kiến trong tháng 9 tới, ngân hàng sẽ đóng hết những tài khoản chưa xác thực sinh trắc học để phòng tội phạm lợi dụng để lừa đảo.

Một điểm mới nữa đó là từ 1/7/2025, ví điện tử sẽ được xem như phương tiện thanh toán, tương tự như tài khoản, thẻ, tiền mặt, điều đó giúp ví điện tử có thể thực hiện thanh toán với tất cả các nơi, chuyển tiền từ ví này qua ví kia, chuyển tiền từ ví qua tài khoản, từ tài khoản qua ví, không nhất thiết phải qua tài khoản ngân hàng liên kết, điều đó tạo điều kiện cho ví điện tử có nhiều dư địa để thâm nhập vào thị trường cũng như triển khai cung cấp dịch vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch mà là nền tảng chiến lược kết nối mọi thành phần trong kinh tế số. Nó là nền tảng cốt lõi giúp hệ sinh thái số gắn kết chặt chẽ, vận động trơn tru và ngày càng hoàn thiện, từ đó đưa Việt Nam tiến gần hơn đến một nền kinh tế hiện đại, minh bạch và toàn diện. NHNN đánh giá cao sáng kiến, sự kiên trì và trách nhiệm xã hội của Báo Tuổi Trẻ cùng các đơn vị phối hợp trong việc duy trì, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng sự kiện, đồng hành cùng các mục tiêu lớn của Chính phủ và NHNN về thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy tài chính toàn diện",  Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tại Đề án phát triển phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung nỗ lực lớn cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện; Tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, đổi mới mô hình kinh doanh, hoạt động hợp tác để sáng tạo và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, bảo mật, tiện ích, đem lại nhiều giá trị gia tăng và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, góp phần tăng tốc đi tới một xã hội không tiền mặt.

Về khuôn khổ pháp lý: Ngân hàng Nhà nước đã trình Quốc hội thông qua Luật Các tổ chức tín dụng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024), trong đó có quy định về hoàn thiện các quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử, hoạt động giao đại lý trong lĩnh vực thanh toán; xây dựng khung pháp lý cho việc thử nghiệm ứng dụng công nghệ và triển khai các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong hoạt động ngân hàng.

Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng và 07 Thông tư hướng dẫn Luật, Nghị định.

Về hạ tầng: Đã triển khai vận hành hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động ổn định, thông suốt; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vận hành an toàn, hiệu quả, liên tục mở rộng quy mô, kết nối, cập nhật tính năng mới; thanh toán bán lẻ xuyên biên giới Thái Lan, Campuchia, Lào và đang triển khai tiếp với Trung Quốc, Hàn Quốc.

Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, trong quý I/2025, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 35.665.760 món với giá trị đạt 81.468.633 tỷ đồng (tương ứng tăng 9,60% về số lượng và tăng 36,81% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2024); giao dịch qua Napas đạt 2.453.426.745 món với giá trị đạt 14.972.645 tỷ đồng (tăng 13,53% về số lượng và 2,54% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024); giao dịch qua POS đạt 181.229.150 món với giá trị đạt 292.241.653 triệu đồng (tăng 6,56% về số lượng và giảm 0,48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024).

Giao dịch qua ATM đạt 183.270.101 món với giá trị đạt 662.835.196 triệu đồng (giảm 15,22% về số lượng và giảm 4,22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024); Về sản phẩm và dịch vụ thanh toán của các TCTD, ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán: Phát triển đa dạng, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế; nhận thức, thói quen của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự chuyển biến tích cực.

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024 đạt: 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 26 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,97%. Tính đến hết quý I/2025 so với cùng kỳ năm 2024: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,43% về số lượng  (qua kênh Internet tăng 40,41%; qua kênh điện thoại di động tăng 39,82%; qua phương thức QR code tăng 81,64%); có gần 10,4 triệu tài khoản Mobile-money, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Đến thời điểm ngày 31/3/2025, có 47 tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử; số lượng Ví điện tử đang hoạt động là khoảng 30,27 triệu ví (chiếm 65,8% trong tổng số gần 46,01 triệu Ví điện tử đã được kích hoạt) với tổng số tiền trên các ví này là trên  2,8 nghìn tỷ đồng.  Đồng thời, các ngân hàng đang xây dựng 1 hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ, lấy người dùng làm trung tâm, kết nối với các ngành, lĩnh vực, hệ sinh thái ngoài ngân hàng để cung ứng các sản phẩm dịch vụ một cách liền mạch cho khách hàng.  

Về đảm bảo an ninh, an toàn: Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, đã có khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay được rà soát, đối chiếu dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hơn 111,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học. 

Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư