Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Thế giới ước tính GDP của Ukraine lao dốc hơn 45%
Lê Quân - 11/04/2022 20:34
 
Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính GDP của Ukraine sẽ giảm tới 45,1% trong năm 2022 do doanh nghiệp phải đóng cửa, năng lực sản xuất và xuất khẩu bị thu hẹp vì chiến sự.
Cánh đồng lúa mì gần làng Krasne, vùng Chernigiv, Ukraine: Ảnh: AFP
Cánh đồng lúa mì gần làng Krasne, vùng Chernigiv, Ukraine: Ảnh: AFP

Ngân hàng Thế giới cũng dự báo GDP năm 2022 của Nga sẽ sụt giảm 11,2% do các biện pháp trừng phạt tài chính mà Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt lên các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác của Nga.

Khu vực Đông Âu gồm: Ukraine, Belarus, và Moldova, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, sẽ chứng kiến GDP giảm 30,7% trong năm nay do những cú sốc từ chiến sự Nga - Ukraine và gián đoạn thương mại.

Đối với Ukraine, báo cáo của Ngân hàng Thế giới ước tính rằng, hơn một nửa số doanh nghiệp của quốc gia này đã phải đóng cửa, còn những doanh nghiệp đang mở cửa thì hoạt động dưới mức công suất bình thường. Việc đóng cửa tuyến hàng hải Biển Đen từ phía Ukraine khiến sản lượng ngũ cốc xuất khẩu của nước này lao dốc 90% còn tổng kim ngạch xuất khẩu giảm một nửa.

Đài CNBC đưa tin, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết trên Twitter rằng ông dự kiến có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 11/4 và đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Putin và một nhà lãnh đạo từ Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2. Trước đó, Thủ tướng Áo đã đến thăm Ukraine và hội kiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 9/4.

Phát biểu trên đài CNN hôm 10/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng, EU cần "phải làm nhiều hơn nữa" cho Ukraine. Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh EU cần "phải làm nhiều hơn nữa" cho Ukraine trong lúc nước này đang chiến đấu với Nga, bao gồm việc cung cấp vật tư quân sự và áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung.

"Chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí để người dân Ukraine có thể tự vệ. Nó thực sự khẩn cấp ngay bây giờ. Rất nhiều việc đã được làm nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi phải hỗ trợ những người tị nạn ở Ukraine, và điều cũng rất quan trọng là chúng tôi phải hỗ trợ Ukraine về mặt tài chính", Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói.

Tuần trước, bà Von der Leyen đã đến thăm Bucha, một thị trấn nhỏ nằm cách thủ đô Kyiv khoảng 30 km, để tận mắt chứng kiến hậu quả chiến sự.

Về khả năng Ukraine gia nhập EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết phản ứng của Ukraine sẽ giúp bà quyết định xem có nên giới thiệu quốc gia này làm ứng cử viên tham gia EU hay không.

Quá trình gia nhập EU thường mất nhiều năm, nhưng Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết đơn xin gia nhập EU của Ukraine có thể mất chỉ vài tuần để xem xét. Người Ukraine "thuộc về gia đình châu Âu của chúng tôi mà không cần có bất kỳ câu hỏi nào", bà Ursula von der Leyen nói.

"Hôm qua, ai đó đã nói với tôi: 'Bạn biết đấy, khi những người lính của chúng tôi sắp chết, tôi muốn họ biết rằng con cái của họ sẽ được tự do và trở thành một phần của Liên minh châu Âu'", Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết.

"Họ đang ở trong tình trạng bất thường và chúng tôi phải thực hiện các bước đi bất thường", bà Ursula von der Leyen nói thêm.

"Một điều rõ ràng đối với tôi: Sau cuộc chiến này, khi Ukraine được tái thiết, khi chúng tôi hỗ trợ Ukraine trong việc tái thiết đất nước này, điều này sẽ đi kèm với những cải cách. Do vậy, đó là một cách phi thường để định hình đất nước và đi theo con đường hướng tới Liên minh châu Âu", Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nga được cho là đã bổ nhiệm một tướng lĩnh mới để giám sát chiến sự ở Ukraine, một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với hãng tin AP. Vị này cho biết, Nga đã chuyển sang trọng dụng một trong những sĩ quan quân đội giàu kinh nghiệm nhất của mình, Tướng Alexander Dvornikov.

Đài NBC trích dẫn các báo cáo cho hay, vị tướng 60 tuổi Alexander Dvornikov có "thành tích" về sự tàn bạo với dân thường ở Syria và "rõ ràng là một trong những mục tiêu yêu thích của ông Putin".

Châu Âu quay lưng với than của Nga, tiếp đến có thể cả dầu mỏ?
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí loại bỏ dần việc nhập khẩu than từ Nga như một phần trong gói trừng phạt thứ năm mà khu vực này vừa kích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư