Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quan chức Mỹ: Nga sẽ đối mặt với suy thoái kinh tế trầm trọng hơn
Lê Quân - 04/04/2022 16:04
 
Các đòn trừng phạt đã khiến nền kinh tế Nga trở nên khép kín, thậm chí rơi vào tình trạng mà Moscow không đủ sức để gắng gượng, theo một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ.
Đồng tiền xu và tiền giấy rúp của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng tiền xu và tiền giấy rúp của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

"Những hậu quả kinh tế mà Nga đang phải đối mặt là nghiêm trọng: lạm phát sẽ chỉ tăng cao hơn và tình trạng suy thoái nghiêm trọng sẽ ngày càng lún sâu hơn", một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Tài chính nhận định.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2, các cường quốc phương Tây đã "đóng băng" khoảng một nửa dự trữ ngoại hối của Nga, loại một số ngân hàng Nga ra khỏi mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT, và ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu công nghệ quan trọng sang Nga. Mỹ cũng đã cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga.

Đài CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho hay, mục tiêu của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt là làm suy yếu nền kinh tế Nga, dẫn đến làm suy yếu khả năng sử dụng quân sự của nước này.

Vị này cho biết thêm: "Nga đã bị đẩy vào trạng thái của một nền kinh tế khép kín và thực tế, Nga là một trong những quốc gia có điều kiện kém nhất để hoạt động như một nền kinh tế đóng".

Vị này nhận định, Nga sẽ gặp nhiều khó khăn do bị cô lập trên trường quốc tế, bởi lâu nay nước này phụ thuộc vào việc xuất khẩu nguyên liệu thô để mua hàng tiêu dùng và thiết bị tinh xảo phục vụ sản xuất trong nước.

Tất nhiên, mặt trái từ các lệnh trừng phạt của phương Tây là làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng vốn đã đẩy lạm phát ở Mỹ và các quốc gia khác lên mức kỷ lục.

Các quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dõi theo tình hình các chuỗi cung ứng của Mỹ và châu Âu, bao gồm việc cung cấp các kim loại và khoáng sản cần thiết trong các quy trình sản xuất quan trọng.

Song song với các lệnh trừng phạt, các cường quốc phương Tây cũng ban hành các cơ chế miễn trừ nhân đạo nhằm hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt lên giá lương thực vốn tăng cao ngay trước khi diễn ra khủng hoảng Nga - Ukraine.

Quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ để ngỏ khả năng Washington thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt Nga nếu tình trạng gián đoạn nguồn cung được giảm thiểu.

Các nước phương Tây cũng đã cấp giấy phép để Nga chi trả 117 triệu USD tiền lãi đối với khoản nợ của mình vào tháng trước và tránh tình trạng vỡ nợ như nhiều người lo ngại. Mục tiêu của việc cấp phép là giảm thiểu tác động của một vụ vỡ nợ lịch sử lên các ngân hàng phương Tây, trái chủ và các chủ nợ khác.

Giấy phép trên sẽ hết hạn vào ngày 25/5 và quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết hiện vẫn chưa có quyết định về việc gia hạn giấy phép này.

Nền kinh tế Nga đang bị "tàn phá" bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự phục hồi nhanh chóng của đồng rúp chỉ có thể thực hiện được nhờ những nỗ lực của Moscow để nâng giá đồng tiền này.

Giới phân tích cho rằng, sự phục hồi nhanh chóng của đồng rúp sau cú trượt giá kỷ lục gần 30% gần đây là một dấu hiệu cho thấy các biện pháp của phương Tây chưa đủ sức trừng phạt Nga do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, vị quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ đánh giá rằng, nền kinh tế Nga đang rơi vào suy thoái và bị đè bẹp bởi lạm phát, bởi lẽ dù đồng rúp đã tăng trở lại mức trước khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, nhưng sức mua của đồng tiền này đã bị suy giảm do giá cả ở Nga tăng vọt.

Trước đó, CNN đưa tin, các quan chức Nga đã tìm cách nâng giá đồng rúp, trong đó có việc yêu cầu các nhà xuất khẩu của nước này phải đổi 80% doanh thu ngoại tệ của họ lấy đồng rúp, cấm các nhà môi giới Nga bán chứng khoán cho người nước ngoài, cấm người dân chuyển khoản ngân hàng ra bên ngoài Nga và nhiều biện pháp khác.

Dẫu vậy, quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong những tuần gần đây đã có dấu hiệu cho thấy sự suy yếu cơ bản của đồng rúp khi xuất hiện các giao dịch đổi đồng rúp lấy ngoại tệ trên thị trường chợ đen.

Mỹ trừng phạt công ty "vỏ bọc" giúp quân đội Nga né lệnh cấm xuất khẩu
Mỹ vừa công bố các đòn trừng phạt mới nhằm vào những cá nhân và công ty "vỏ bọc" giúp quân đội Nga né tránh các biện pháp kiểm soát xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư