-
Lợi nhuận quý IV2024 của Sacombank tăng 68% -
Agribank tham gia hai dự án lớn về tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu -
Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao -
Thẻ Eximbank: Chìa khóa mở ra trải nghiệm độc đáo tại HOZO 2024 -
Chỉ số DXY vượt mốc 108 điểm, tỷ giá tăng áp lực -
USD neo cao trên đỉnh 13 tháng, giá vàng trồi sụt mạnh
Ngân hàng chỉ được sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng nếu được khách hàng đồng ý |
Muốn giữ hộ vàng: Phải có 4 điều kiện
Theo quy định của dự thảo, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng khi có đủ 4 điều kiện.
Thứ nhất, là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng.
Thứ hai, Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại, Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản.
Thứ ba, có phương tiện bảo quản, kho tiền đủ tiêu chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Thứ tư, có quy định nội bộ về quy trình các bước thực hiện nghiệp vụ hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng.
Hợp đồng phải ghi rõ số seri
Trước đây, nhiều ngân hàng khi thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng đã “mập mờ trong điều khoản của hợp đồng để dễ dàng sử dụng số vàng giữ hộ của dân. Để khắc phục tình trạng này, dự thảo thông tư quy định, hợp đồng bảo quản vàng miếng tối thiểu phải có các nội dung sau: Tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (đối với khách hàng cá nhân), số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác chứng minh tư cách pháp nhân (đối với khách hàng là pháp nhân) của các bên tham gia hợp đồng, loại vàng miếng, số sê ri (nếu có), đặc điểm vàng miếng gửi bảo quản, số lượng vàng miếng gửi bảo quản, phí bảo quản vàng miếng, thời hạn bảo quản vàng miếng, hình thức trả lại vàng miếng bảo quản, địa điểm nhận và trả lại vàng miếng…
Dự thảo Thông tư cũng quy định, các NHTM có thể trả lại vàng miếng đã nhận bảo quản theo một trong hai hình thức. Hình thức thứ nhất là trả lại chính số vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản. Hình thức thứ hai là trả lại vàng miếng cùng loại, cùng nhãn hiệu, cùng chất lượng, khối lượng với vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản (không nhất thiết là số vàng khách đem gửi).
Tuy nhiên, NHTM chỉ được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng trong trường hợp khách hàng đồng ý, và cũng chỉ sử dụng để trả cho khách hàng khác đã gửi bảo quản. Trừ trường hợp này, các ngân hàng không được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào kể cả chuyển đổi thành tiền, bán, cho vay, chuyển đổi, cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay.
Các ngân hàng cũng không được ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng; không được cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng qua các đại lý.
Hà Tâm
-
Thẻ Eximbank: Chìa khóa mở ra trải nghiệm độc đáo tại HOZO 2024 -
Cơ hội vay vốn tiền tỷ với lãi suất từ 0% dành riêng cho các chủ shop -
Chỉ số DXY vượt mốc 108 điểm, tỷ giá tăng áp lực -
USD neo cao trên đỉnh 13 tháng, giá vàng trồi sụt mạnh -
Sacombank tích cực triển khai các giải pháp thanh toán không tiền mặt cho giao thông xanh TP.HCM -
Ngân hàng đối mặt với rủi ro công nghệ -
Agribank vinh dự đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022, 2023
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up