Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Ngân hàng vẫn được sử dụng vàng giữ hộ
Hà Tâm - 20/08/2013 06:36
 
NHNN vừa ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Theo đó, ngân hàng chỉ được sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng nếu được khách hàng đồng ý, và chỉ với mục đích duy nhất là trả vàng giữ hộ cho khách hàng khác.

Ngân hàng chỉ được sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng nếu được
khách hàng đồng ý

Muốn giữ hộ vàng: Phải có 4 điều kiện

Theo quy định của dự thảo, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng khi có đủ 4 điều kiện.

Thứ nhất, là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng.

Thứ hai, Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại, Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản.

Thứ ba, có phương tiện bảo quản, kho tiền đủ tiêu chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ tư, có quy định nội bộ về quy trình các bước thực hiện nghiệp vụ hoạt động cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng.

Hợp đồng phải ghi rõ số seri

Trước đây, nhiều ngân hàng khi thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng đã “mập mờ trong điều khoản của hợp đồng để dễ dàng sử dụng số vàng giữ hộ của dân. Để khắc phục tình trạng này, dự thảo thông tư quy định, hợp đồng bảo quản vàng miếng tối thiểu phải có các nội dung sau: Tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (đối với khách hàng cá nhân), số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ khác chứng minh tư cách pháp nhân (đối với khách hàng là pháp nhân) của các bên tham gia hợp đồng, loại vàng miếng, số sê ri (nếu có), đặc điểm vàng miếng gửi bảo quản, số lượng vàng miếng gửi bảo quản, phí bảo quản vàng miếng, thời hạn bảo quản vàng miếng, hình thức trả lại vàng miếng bảo quản, địa điểm nhận và trả lại vàng miếng…

Dự thảo Thông tư cũng quy định, các NHTM có thể trả lại vàng miếng đã nhận bảo quản theo một trong hai hình thức. Hình thức thứ nhất là trả lại chính số vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản. Hình thức thứ hai là trả lại vàng miếng cùng loại, cùng nhãn hiệu, cùng chất lượng, khối lượng với vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản (không nhất thiết là số vàng khách đem gửi).

Tuy nhiên, NHTM chỉ được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng trong trường hợp khách hàng đồng ý, và cũng chỉ sử dụng để trả cho khách hàng khác đã gửi bảo quản. Trừ trường hợp này, các ngân hàng không được sử dụng vàng miếng nhận bảo quản của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào kể cả chuyển đổi thành tiền, bán, cho vay, chuyển đổi, cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay.

Các ngân hàng cũng không được ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng; không được cung ứng dịch vụ bảo quản vàng miếng qua các đại lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư